Băn khoăn đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có đội vốn và chậm tiến độ?Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, một số đại biểu Quốc hội cho rằng cần làm rõ về trường hợp có thể bị đội vốn hoặc chậm tiến độ.
Chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - NamBộ GTVT chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư. Hàng loạt tuyến đường sắt kết nối khác cũng được đưa vào kế hoạch.
Những vấn đề "cốt tử" khi làm đường sắt tốc độ cao Bắc - NamTư vấn quản lý dự án và tư vấn giám sát khi làm đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam dứt khoát phải thuê nước ngoài bởi đây là những vấn đề cốt tử, theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng.
Đầu tư 8.500 tỷ đồng làm đường trục Bắc – NamLiên danh hai công ty trong nước vừa đề xuất UBND TP.HCM đầu tư dự án xây dựng đường trục Bắc – Nam (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm) dài 7,5 km theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), với tổng mức đầu tư gần 8.500 tỷ đồng.
Giao thông trên trục Bắc - Nam tê liệt vì mưa lũDo ảnh hưởng lũ lụt, giao thông trên trục Bắc - Nam những ngày qua bị tê liệt. Hệ thống đường bộ qua các tỉnh Nghệ An, Hà Tinh, Quảng Bình bị sạt lở nghiêm trọng, ngành đường sắt phải bãi bỏ nhiều chuyến tàu, còn máy bay thì không thể hạ cánh.
Lý do không làm đường sắt tốc độ cao từ Lạng Sơn đến Cà MauDù cũng nằm trên trục Bắc - Nam, đoạn đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn hay TPHCM - Cần Thơ được thiết kế với tốc độ thấp hơn hẳn đoạn Hà Nội - TPHCM.
Chuẩn bị hồ sơ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trình Quốc hộiTrong nhiều nhiệm vụ trọng tâm, Thủ tướng đề nghị các cơ quan rà soát nội dung phục vụ kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, trong đó cần chuẩn bị tốt hồ sơ Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Trung ương thống nhất dùng 10.827ha đất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - NamHội nghị Trung ương lần thứ 10 khóa XIII đã thống nhất chủ trương thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trước năm 2030 với nhu cầu sử dụng đất khoảng 10.827ha.
Đề xuất xây dựng tuyến đường sắt khổ lớn trên trục Bắc - NamTuyến đường sắt mới mà Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất xây dựng có khổ 1m và song song với tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM hiện tại.
Đường sắt tốc độ cao sẽ về đích sau 10 năm xây dựng!Tổng chi phí đầu tư dự kiến của dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là 67,34 tỷ USD, hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035, nghĩa là trong 10 năm tới.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần sử dụng hơn 10.800ha đấtDự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam với quy mô sử dụng đất khoảng 10.827ha dẫn đến làm tăng nhu cầu sử dụng đất cho các công trình, dự án hạ tầng quan trọng quốc gia.
Bộ Chính trị cho ý kiến về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ caoBộ Chính trị thống nhất xin ý kiến Ban chấp hành Trung ương Đảng thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trước khi Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.