“Loạn” thị trường thực phẩm chức năng dành cho tim mạchDạo một vòng thị trường thực phẩm chức năng, không khó để tìm ra hàng loạt sản phẩm hỗ trợ điều trị được quảng cáo là “Thực phẩm chức năng tốt cho tim mạch”. Nhưng chất lượng và hiệu quả của những sản phẩm này đến đâu lại cần sự giải đáp từ nhiều bên liên quan.
Thị trường thực phẩm chức năng: Mua gì cũng cóThị trường thực phẩm chức năng tại TP.HCM có vô số chủng loại. Dễ dàng mua các sản phẩm thực phẩm chức năng từ dinh dưỡng cho trẻ em, người già, thai phụ, giúp tăng giảm cân, tăng sinh lý, hỗ trợ “trị” đủ thứ bệnh, kể cả ung thư.
Hỗn loạn thị trường thực phẩm chức năng xách tayChưa bao giờ, việc mua TPCN ngoại lại dễ dàng đến thế. Không chỉ các cửa hàng bán trực tiếp, trên mạng Internet cũng nở rộ các shop bán TPCN online. Điều đáng nói, đơn vị nào cũng hùng hồn tuyên bố bán hàng chính hãng, nhưng hỏi ra mới biết đa phần chỉ là hàng xách tay. Sự nhập nhằng giữa hàng nhập khẩu và hàng xách tay gây hoang mang cho không ít người tiêu dùng.
Xảo trá như thị trường thực phẩm chức năng - kỳ 1: Nhập “lò” đào tạo “bác sĩ online”Tàn nhẫn và xảo trá, đó chính xác là những gì nhóm PV Báo Lao Động muốn lột tả qua loạt phóng sự này, sau khi dày công tìm đến mảng hỗn độn nhất của thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) - kênh giao dịch online.
Thị trường thực phẩm chức năng: hơn 70% là hàng Việt Nam sản xuấtTừ đầu năm 2000, khi mới xuất hiện trên thị trường, mặt hàng thực thực phẩm chức năng (TPCN) chủ yếu là hàng nhập khẩu. Đến nay, sau gần 20 năm xuất hiện trên thị trường thì có tới hơn 70% sản phẩm do các cơ sở sản xuất TPCN trong nước sản xuất, còn hơn 20% là hàng nhập khẩu.
Xảo trá như thị trường thực phẩm chức năng - kỳ 2: Những lọc lừaKhi đã ở sâu bên trong hang ổ của những bác sĩ, dược sĩ “rởm”, được chỉ dạy những chước quỷ, trò ma và ngày ngày nghe bên tai những lời vấn bệnh dối trá, chúng tôi không khỏi “rùng mình ớn lạnh”...
Xảo trá như thị trường thực phẩm chức năng (kỳ 3): Những địa chỉ “đen”Không chỉ là những trò dối trá trên mạng để hù dọa, “bóp nặn” bệnh nhân, ở ngoài đời thực, những mắt xích trong hệ thống sản xuất, phân phối thực phẩm chức năng (TPCN) cho Cty CP Phát triển Công nghệ Đông Nam Dược cũng chứa đựng đầy rẫy bất thường.
Công ty DPCP Vinh gia nỗ lực trong thị trường thực phẩm chức năngTrong quá trình truyền thông quảng cáo TPCN, nhiều DN kinh doanh TPCN khác bị cục ATTP xử phạt vì vi phạm trong quảng cáo TPCN. Tuy nhiên, đây là vi phạm hành chính chứ không liên quan đến chất lượng và an toàn của sản phẩm.
Xảo trá như thị trường thực phẩm chức năng: “Thần dược” ở khắp nơi, cơ quan chức năng ở đâu? (Kỳ cuối)Có một thực tế đáng buồn là hiện nay, không chỉ có Công ty CP Phát triển Công nghệ Đông Nam Dược cùng mạng lưới chân rết chằng chịt đang làm mưa làm gió trên thị trường thực phẩm chức năng (TPCN), mà lóa mắt trước lợi nhuận, rất nhiều tổ chức, cá nhân cũng đã tham gia vào với nhiều thủ đoạn tinh vi hơn. Một vài nhân viên của Đông Nam Dược sau khi đã “đủ lông đủ cánh”, cũng tách ra làm riêng.
"Thuốc" ung thư được làm bằng tro than: Cần minh bạch hóa thực phẩm chức năngTừ vụ "thuốc" hỗ trợ điều ung thư của Công ty Vinaca được làm bằng tro than gây chấn động dư luận, cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt để minh bạch hóa sản phẩm, làm “sạch” thị trường thực phẩm chức năng vốn đang rất nóng.
Hàng giả - tiền vẫn mất và tật vẫn mangHàng giả luôn là nỗi lo sợ của người tiêu dùng. Nhất là thị trường thực phẩm chức năng nhập khẩu vốn luôn là thị trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người tiêu dùng.
“Siêu thực phẩm”: 30% quảng cáo saiTheo đánh giá của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) trong khoảng 10 năm có mặt ở VN, thị trường thực phẩm chức năng luôn tăng trưởng cao. Phải chăng trong đó có “công” của các hoạt động quảng cáo?