Tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cần rõ cơ chế, sở hữu tài sảnTheo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, cơ chế, chính sách cho đường sắt tốc độ cao cần xác lập mối quan hệ hài hòa giữa quyền lợi và trách nhiệm, đảm bảo an ninh, an toàn tài chính.
Chính phủ đề xuất mở rộng đối tượng được miễn giấy phép xây dựngCông trình thuộc đối tượng thẩm định tại cơ quan chuyên môn về xây dựng như công trình thuộc dự án đầu tư công, dự án PPP, dự án kinh doanh quy mô lớn... dự kiến không phải cấp giấy phép xây dựng.
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh 21 dự án hạ tầng APEC 2027 tại Phú QuốcTại cuộc họp với các bộ, ngành và tỉnh An Giang, Thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm các vướng mắc, hoàn thiện thủ tục trong tháng 11 và đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng phục vụ APEC 2027.
Ký túc xá, hạ tầng thiết yếu bị “bỏ quên”Chỗ ở sinh viên vì thế cần được nhìn nhận như hạ tầng xã hội thiết yếu, không khác bệnh viện hay trường học, cho dù giải bài toán này không hề dễ.
"Tư nhân ngại đầu tư, ngân hàng ngại xuống tiền và quan chức rất ngại ký"Chỉ ra hàng loạt bất cập, vướng mắc liên quan cơ chế đầu tư PPP, các chuyên gia cho rằng muốn thúc đẩy việc này, Nhà nước phải hiểu doanh nghiệp, rủi ro của doanh nghiệp và chia sẻ với rủi ro đó.
"Có dự án BOT giảm 10% doanh thu, nhà đầu tư đã không chịu được"Chính phủ đề xuất bỏ ngưỡng chia sẻ doanh thu trong dự án PPP (125% với tăng doanh thu, 75% khi giảm doanh thu), nhưng cơ quan thẩm tra cho rằng cần cân nhắc thận trọng.
Kiến nghị thu phí cao tốc Nhà nước đầu tư để trích quỹ "dự phòng rủi ro"Đề xuất lập Quỹ PPP để có cơ chế xử lý ngay các rủi ro với hình thức đầu tư này, Cục trưởng Cục Đường cao tốc cho rằng có thể thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, trích lại 20-30% cho quỹ.
BOT “sai từ đầu”, phải bỏ trạm, xả trạm thu phí, sao đòi nhà nước chia sẻ rủi ro?Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nêu vấn đề trên, khi bàn tới cơ chế chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư tư nhân tham gia dự án BOT, được đề xuất trong dự thảo luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) mà Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét chiều 16/9.
"Quyết định hành chính cách đây 30 năm rồi, bây giờ UBND TP lôi ra hủy"Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam Lê Hồng Hạnh phản ánh một quyết định hành chính ban hành cách nay 30 năm nhưng bây giờ UBND TP lôi ra hủy, ảnh hưởng tới quyền, lợi ích của nhà đầu tư.
Vì sao người dân bức xúc, hàng loạt dự án BOT phải dừng thu phí?Các đại biểu Quốc hội cho rằng Luật PPP “có vấn đề” là mấu chốt khiến cho các dự án PPP đã triển khai có nhiều bất cập. Người dân phải trả những khoản phí quá lớn khi sử dụng đường bộ, việc này gây ra những phản ứng khiến trạm BOT phải dừng thu phí, đóng cửa.
Bảo lãnh Chính phủ cho nhà đầu tư PPP dung dưỡng nạn "tay không bắt giặc"Tiến sĩ Vũ Đình Ánh cho rằng, việc bảo lãnh của Chính phủ như doanh thu tối thiểu, ngoại tệ, vốn vay cho nhà đầu tư PPP không chỉ gây rủi ro cho nền kinh tế mà còn dung dưỡng nạn "tay không bắt giặc".
Cam kết bù lỗ cho dự án PPP, lo phần bù hàng chục năm lớn hơn mức đầu tư!“Vấn đề bảo đảm doanh thu, nhà nước chia sẻ rủi ro với phần giảm doanh thu của nhà đầu tư dự án PPP, tôi lo không cẩn thận, phần bù suốt cả đời dự án (hàng chục năm), còn lớn hơn mức đầu tư”.