“Bán” sảnh E sân bay Nội Bài cho Vietjet trong 20 năm

(Dân trí) - Toàn bộ sảnh E của nhà ga hành khách T1 - Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài - với công suất khai thác 5 triệu lượt hành khách/năm sẽ được nhượng quyền khai thác thương mại cho Hãng hàng không tư nhân Vietjet Air trong vòng 20 năm.


Quầy check-in tại sảnh E - Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài
Quầy check-in tại sảnh E - Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA: 

 * Các sàn bất động sản khởi động sớm

* Hàng loạt sai phạm tại Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam

* Giá dầu thế giới sắp bước vào đợt đại suy thoái mới?

* Tân vương Saudi Arabia gây sốt khi phát không 32 tỷ USD cho dân

* Những vụ mua bán hàng "bao tải" tiền lẻ, tiền xu khổng lồ

Quyết định này được Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đưa ra khi kết luận tại cuộc họp huy động vốn xã hội hoá đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không, hôm qua (25/2).

Trước đó, Vietjet Air đã có văn bản gửi Bộ GTVT bày tỏ mong muốn được nhượng quyền khai thác thương mại. “Nhà ga hành khách T2 – CHK quốc tế Nội Bài đã chính thức được đưa vào sử dụng từ 1/1/2015.
 
Nhà ga hành khách T1 hiện nay được sử dụng khai thác các đường bay nội địa. Nhằm nâng cao hiệu quả khai thác nhà ga T1, tối ưu hoá công suất hoạt động của nhà ga, Vietjet đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng xem xét và cho phép Vietjet Air được nhượng quyền khai thác thương mại toàn bộ Nhà ga hành khách T1 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài trong thời hạn 20 năm” – văn bản nêu rõ.

Vietjet Air khẳng định, trong chiến lược phát triển của mình, Vietjet luôn mong muốn có được những cơ sở hạ tầng vững chắc tại các cảng hàng không, sân bay để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng bền vững của hãng.

Liên quan đến việc nên hay không cho phép Vietjet được nhượng quyền khai thác nhà ga hành khách T1 Nội Bài, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia - cho rằng cần cân nhắc kỹ càng xem chỉ nhượng quyền khai thác sảnh E (khu vực Vietjet đang khai thác) hay cả nhà ga T1.

Cùng với đó, ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng, Trưởng ban Quản lý đầutưcác dự án đốitác công -tư (PPP) nêu quan điểm, nếu nhượng quyền khai thác nhà ga T1 thì cần đưa vào thí điểm; cần xây dựng cơ chế chung để nhượng quyền kết cấu hạ tầng hàng không khác.

Sảnh E nhà ga T2 Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài công suất 5 triệu lượt hành khách/năm. Đây là khu vực được mở rộng thêm để chống quá tải cho nhà ga T1 trong khi T2 chưa hoàn thành. Hiện nay, sảnh E là khu vực khai thác các chuyến bay đi nội địa của Vietjet và Jestar Pacific.

Châu Như Quỳnh

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”