Hướng tới mô hình đào tạo 9+Những đề xuất mới của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội liên quan đến việc tạo cơ hội cho các bạn trẻ học nghề để lập nghiệp, nếu được thực thi sớm sẽ góp phần chấm dứt tình trạng “thừa thầy thiếu thợ”, không lãng phí nguồn lực xã hội...
Mô hình đào tạo giáo viên truyền thống đã lỗi thời?Nhằm nâng cao chất lượng giáo viên (GV) phổ thông, nhiều chuyên gia đề xuất thay đổi mô hình đào tạo sư phạm (SP) cũng như thiết kế cho giáo sinh xuống trường phổ thông thực tập nhiều hơn.
Sớm thay đổi mô hình đào tạo sư phạmMột chương tình Tư vấn mùa thi 2019 vừa diễn ra cuối tuần qua tại huyện Cần Giờ - TPHCM. Theo đó, phần lớn những băn khoăn của học sinh xoay quanh việc nên lựa chọn ngành nghề theo sở thích hay năng lực. Tại đây lựa chọn liên quan đến khối ngành sư phạm vẫn là một trong số những ngành học được quan tâm nhiều hơn cả. Điều này cũng có nghĩa là yêu cầu về đổi mới tuyển sinh ngành sư phạm năm 2019 sao cho xứng với kỳ vọng của người học, cũng đang được đặt ra.
Biểu dương mô hình đào tạo 9+ tại Thừa Thiên HuếChiều 16/4, Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Huế tổ chức Hội nghị chuyên đề "Công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh cấp Trung học cơ sở".
Học thông qua làm việc, mô hình đào tạo thiết thực, hiệu quảLearning by Doing - Học thông qua làm việc mang lại nhiều lợi ích, bao gồm việc áp dụng kiến thức vào thực tế, phát triển kỹ năng thực hành, xây dựng quan hệ xã hội phát triển cá nhân.
Mô hình đào tạo cá nhân hóa: Biến "tiềm năng" thành "tài năng"Mỗi đứa trẻ đều mang trong mình tiềm năng trong một lĩnh vực nào đó, có thể là khoa học, âm nhạc, mỹ thuật, sự nhạy cảm với các vấn đề xã hội như chính trị, môi trường.
Độc đáo mô hình đào tạo nhân tài thành công ở Việt NamNhóm nghiên cứu về vật liệu và kết cấu tiên tiến của GS.TSKH Nguyễn Đình Đức ở ĐH QGHN là một trong những nhóm nghiên cứu mạnh của Việt Nam với 250 bài báo, báo cáo khoa học quốc tế được công bố từ khi thành lập, được cộng đồng khoa học trong nước và quốc tế biết đến vì cách đi sáng tạo, độc đáo và chuẩn quốc tế.
Mô hình đào tạo 9+: Vẫn tắc nếu không phân luồng thành côngBộ Lao động Thương binh và Xã hội dự kiến xây dựng đề án đào tạo nghề 9+ dành cho học sinh tốt nghiệp THCS. Ðây được coi là mô hình tiệm cận với đào tạo nghề quốc tế. Tuy nhiên, thực hiện được hay không lại phụ thuộc vào chính sách phân luồng sau THCS.
Đại học - Doanh nghiệp: Mô hình đào tạo tiên tiến của thời 4.0Nguồn nhân lực không chỉ vững chuyên môn mà còn giỏi kỹ năng, ứng dụng công nghệ và nhạy bén trong công việc là những yêu cầu cấp thiết của thị trường lao động thời kỳ 4.0. Trong đó, mô hình kết nối Đại học - Doanh nghiệp được coi là giải pháp đào tạo hiệu quả.
Mô hình đào tạo mới đảm bảo việc làm cho SV sau khi tốt nghiệpSinh viên vừa đi học vừa đi làm có thể tích lũy nhiều kinh nghiệm thực tế để thích ứng tốt với việc làm sau khi tốt nghiệp, đặc biệt là sinh viên khối ngành Kinh tế, chính là mô hình đào tạo mới của các trường đại học hiện nay.
Mô hình đào tạo đa trí thông minh và đột phá tiếng Anh dành cho TEENEnglish Super Camp (ESC) là một khóa huấn luyện tiếng Anh và kỹ năng học tập siêu tốc cùng với chương trình xây dựng giá trị cuộc sống và tinh thần trách nhiệm dành cho học sinh tuổi teen dựa trên mô hình đào tạo Super Camp thành công nổi tiếng của Mỹ.
03:35TS. Đặng Văn Định phân tích lợi thế của mô hình đào tạo đa ngànhThống kê đầu tư từ ngân sách nhà nước (NSNN) 5 năm liền cho nhóm trường ĐH sư phạm và nhóm trường đại học đa ngành có đào tạo giáo viên cho thấy: Đối với nhóm trường ĐH sư phạm, nhà nước đầu tư 1 đồng từ NSNN thì nhà trường làm ra khoảng 1,32 đến 2,86 đồng. Đối với nhóm trường đa ngành, con số tương ứng là từ 2,1 đến 4,46. Nhóm trường đa ngành còn có khả năng tự chia sẻ nguồn lực tài chính, đội ngũ nhà giáo, phòng thí nghiệm, đảm bảo việc đào tạo giáo viên được bền vững. Theo TS. Đặng Văn Định - Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam, việc tổ chức đào tạo giáo viên trình độ đại học ở Việt Nam đang được thực hiện ở các trường ĐH Sư phạm và các trường đại học đa ngành. Xét về tính bền vững và hiệu quả đầu tư thì tổ chức đào tạo giáo viên trình độ đại học ở các cơ sở giáo dục đại học đa ngành, đa lĩnh vực nhiều lợi thế hơn. Đây cũng là vấn đề cần xem xét trong thiết kế xây dựng hệ thống các trường đại học sư phạm trọng điểm.