Tăng quyền tự chủ cho các trường để phát triển giáo dục ĐHVới kinh nghiệm từng làm hiệu trưởng trường đại học, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cho rằng nếu được giao quyền tự chủ thì các trường sẽ có trách nhiệm hơn và cũng giúp hệ thống giáo dục ĐH phát triển.
Sẽ “hỗn loạn” nếu giao quyền tự chủ đồng loạt cho các trường(Dân trí)- Khi Luật Giáo dục ĐH được ban hành mà giao quyền tự chủ đồng loạt cho các trường sẽ gây “hỗn loạn” trong hệ thống giáo dục ĐH, CĐ. Theo đó, sẽ có lộ trình, sẽ giao cho cơ sở giáo dục đủ năng lực mới được thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm.
51 trường ĐH ngoài công lập chưa từng thực hiện đề tài cấp nhà nướcSau 20 năm hình thành và phát triển, các trường đại học ngoài công lập (NCL) đã góp phần nâng cao năng lực của hệ thống giáo dục ĐH, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của nhân dân. Tuy vậy, dù phát triển nhanh về số lượng, các trường ĐH NCL vẫn còn hạn chế trong nghiên cứu khoa học.
Hồng Thanh và 4 học bổng tiến sĩVới đề tài “Sự phát triển của hệ thống giáo dục ĐH Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa: dùng phương pháp của ngành tương lai học”, Phạm Thị Hồng Thanh đạt điểm tốt nghiệp tuyệt đối 7/7 và trở thành thủ khoa thạc sĩ ngành giáo dục học Trường ĐH Queensland (Úc).
6 giải pháp “cứu” 6 bất cập của ĐH, CĐ ngoài công lậpCuối tháng 1/2007, lần đầu tiên ngành giáo dục bàn về các giải pháp “giải phẫu” cho hệ thống giáo dục ĐH, CĐ ngoài công lập. Với 6 điểm bất cập được thống kê trong cuộc bàn thảo này cho thấy hệ thống ĐH, CĐ ngoài công lập đã tồn tại trong suốt 10 năm qua thực sự chỉ như một “đứa con rơi” của ngành giáo dục.
Đề xuất nhà giáo được hưởng hệ số lương đặc thù, cao nhất gần 19 triệu đồngBên cạnh hàng loạt phụ cấp, tất cả nhà giáo đều được hưởng hệ số lương đặc thù, theo đề xuất của Bộ GD&ĐT.
Cần tổ chức lại khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân trong giai đoạn mớiĐể đạt mục tiêu phát triển con người toàn diện như Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV đề ra, Việt Nam cần sớm xây dựng một hệ thống giáo dục quốc dân mở, liên thông và hội nhập quốc tế.
Trường Đại học Lao động - Xã hội ra mắt Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninhTrường ĐH Lao động - Xã hội tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh (GDQP&AN), góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện về tri thức, bản lĩnh, ý thức trách nhiệm và tinh thần sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc.
Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục đổi mới mô hình trường THPT chuyênPhó Thủ tướng Lê Thành Long đề nghị Bộ GD&ĐT nghiên cứu giải pháp đổi mới mô hình trường THPT chuyên theo hướng sâu rộng, tạo nền tảng cho hệ thống trường này phát triển.
Chuyển đổi số trong giáo dục: Bắt đầu từ nội dung số và người thầy sốNgười giáo viên không chỉ “dạy bằng công nghệ”, mà phải “dạy với công nghệ”, lấy công nghệ làm công cụ để khơi dậy hứng thú học tập và phát triển năng lực học sinh.
Hành trình nâng cao năng lực cho giáo viên tại Việt Nam của Hội đồng AnhHội đồng Anh đồng hành cùng đội ngũ giáo viên tiếng Anh Việt Nam góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục.
Thí điểm đưa AI vào giảng dạy ở bậc phổ thôngVụ Giáo dục Phổ thông (Bộ GD&ĐT) đang thí điểm đưa AI vào giảng dạy ở bậc phổ thông để chuẩn bị triển khai trên toàn quốc.