ĐBQH: "Lợp lại mái nhà, trám mấy bức tường nứt cũng phải đấu thầu"Nêu loạt bất cập trong Luật Đấu thầu hiện hành, đại biểu Quốc hội Trần Hữu Hậu đề nghị nâng mức phải tổ chức đấu thầu với các công việc sử dụng chi thường xuyên lên bằng với đầu tư công.
"Có những anh bằng quan hệ kiếm được dự án nhưng năng lực không có"Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết Luật Đầu tư sửa đổi quy định chấm dứt hoạt động đối với các dự án chậm tiến độ, dự án không triển khai thực hiện trong nhiều năm, gây lãng phí.
T&T Group và khát vọng kết nối hạ tầngViệt Nam là quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng, chiếm 5,7% GDP/năm. Dù phần lớn vẫn từ nguồn lực nhà nước, song ngày càng nhiều hơn các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn tham gia đầu tư vào hạ tầng, san sẻ gánh nặng cho ngân sách nhà nước.
Đề xuất phương án "cứu" 8 dự án BOT giao thông thua lỗ8 dự án BOT giao thông do Bộ Giao thông Vận tải quản lý đang gặp vướng mắc, dù đã nhiều lần các bên cùng ngồi lại tìm hướng giải quyết nhưng vẫn chưa chốt được phương án khả quan.
Kiến nghị Thủ tướng về bất cập đầu tư dự án PPPHiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) vừa gửi kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về một số bất cập của phương thức đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
Vì sao người dân bức xúc, hàng loạt dự án BOT phải dừng thu phí?Các đại biểu Quốc hội cho rằng Luật PPP “có vấn đề” là mấu chốt khiến cho các dự án PPP đã triển khai có nhiều bất cập. Người dân phải trả những khoản phí quá lớn khi sử dụng đường bộ, việc này gây ra những phản ứng khiến trạm BOT phải dừng thu phí, đóng cửa.
Chuyên gia kinh tế “bắt bệnh” đầu tư dự án PPPChuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên cho rằng với đầu tư dự án PPP không phải tháo gỡ bất cập, mà là câu chuyện thay đổi cách tiếp cận để giải quyết ách tắc cơ chế.
Bộ Giao thông đề xuất mua lại 7 dự án BOTBộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất Chính phủ chấm dứt hợp đồng 7 dự án trước thời hạn do các vướng mắc bất khả kháng, phương án giải quyết là dùng vốn ngân sách để mua lại.
Kiến nghị thu phí cao tốc Nhà nước đầu tư để trích quỹ "dự phòng rủi ro"Đề xuất lập Quỹ PPP để có cơ chế xử lý ngay các rủi ro với hình thức đầu tư này, Cục trưởng Cục Đường cao tốc cho rằng có thể thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, trích lại 20-30% cho quỹ.
Nghịch lý doanh nghiệp BOT than khó nhưng vẫn đặt bút ký hợp đồngTrước khó khăn của các dự án BOT, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng đây là bài học kinh nghiệm cho doanh nghiệp trong việc tham gia đối tác công tư theo cơ chế "lời ăn, lỗ chịu".
Thống nhất phương án xây dựng luật PPP trong năm 2019?Chính phủ đề xuất sớm có luật đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), dự kiến trình luật trong năm 2019. Cả UB Kinh tế và UB Pháp luật của Quốc hội cùng thống nhất bổ sung dự án luật này vào chương trình nghị sự của Quốc hội nhưng đề nghị trình vào kỳ họp cuối năm 2019, thông qua tại kỳ họp đầu năm 2020.
Vì sao vị trí trạm thu phí BOT đặt không đúng quy định 70km/trạm?“Nhiều người đặt vấn đề tại sao trạm thu phí không đúng vị trí quy định là 70km/trạm? Đã có rất nhiều cuộc họp bàn về trạm thu phí nhưng không đưa ra được cơ sở pháp lý nào quy định khoảng cách 70 km đặt 1 trạm thu phí, không ai trả lời được...” - Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nói.