Hải Phòng sẽ góp gần 11.000 tỷ đồng cho Dự án Đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải PhòngUBND thành phố Hải Phòng đề xuất đóng góp 10.960 tỷ đồng vào nguồn vốn Dự án Đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng để thực hiện giải phóng mặt bằng trên địa bàn; xây tuyến nhánh Nam Hải Phòng-Nam Đồ Sơn.
Thủ tướng: "Nắn" đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng thẳng nhất có thểThủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ để trong tháng 2/2025 trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án và các cơ chế, chính sách đặc thù tuyến đường sắt này.
Đề xuất đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Quảng Ninh chạy tối đa 160km/hTư vấn đề xuất cung đường sắt này sẽ chạy chung tàu khách và tàu hàng với tốc độ 160km/h (chưa đạt chuẩn đường sắt tốc độ cao).
Xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tốc độ 160 km/hChiều ngày 24/10, Đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường về quy hoạch xây dựng tuyến đường sắt mới khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Xây đường sắt 8,37 tỷ USD nối với Trung Quốc: "Tiến độ, thời gian rất gấp"Với mục tiêu hoàn thành năm 2030, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đặt ra các mốc tiến độ, thời gian rất gấp, phải thực hiện cùng lúc nhiều khâu.
Gần 16 triệu USD cho một km đường sắt kết nối với Trung QuốcChủ trương đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được Quốc hội thông qua với tổng mức đầu tư 203.231 tỷ đồng (hơn 8,3 tỷ USD). Suất đầu tư của dự án khoảng 15,96 triệu USD/km.
Sắp trình Quốc hội dự án đường sắt hơn 203.000 tỷ đồng nối với Trung QuốcTuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là trục chính đặc biệt quan trọng trong hệ thống đường sắt, có kết nối quốc tế. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 203.231 tỷ đồng (8,369 tỷ USD).
Đường sắt Lào Cai - Hà Nội hoạt động trở lại sau sự cốTheo thông báo của ga Lào Cai từ chiều ngày 1/9 tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai trở lại hoạt động bình thường theo lịch trình ngành đã ban hành trong dịp phục vụ hành khách đi lại dịp ngày lễ Quốc khánh 2/9.
Chính phủ đề xuất cơ chế "chưa có tiền lệ" xây đường sắt nối với Trung QuốcChính phủ đề xuất loại trừ, miễn, giảm nhẹ trách nhiệm với người đứng đầu đơn vị, cán bộ tham gia dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Cơ quan thẩm tra nói đây là chính sách chưa có tiền lệ.
Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Có liên quan đến kế hoạch "Vành đai - Con đường"?“Việt Nam chưa cần thiết làm tuyến đường này. Nhu cầu vận chuyển của mấy tỉnh từ Lào Cai, Yên Bái cho đến Hải Phòng có thực sự cần đến đường sắt này hay không, họ sẽ vận chuyển gì trên con đường này? Hay chúng ta đem số tiền đó đầu tư vào nơi khác cần thiết hơn?”, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính nói.
Tiết kiệm 10% chi thường xuyên để đầu tư đường sắt kết nối với Trung QuốcTrong năm 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tiết kiệm thêm khoảng 10% chi thường xuyên so với dự toán năm 2024 để bổ sung đầu tư cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Xây đường sắt 8 tỷ USD, Nhà nước cần hỗ trợ 100 triệu USD trong 5 năm đầuDự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2030. Theo tờ trình của Chính phủ, dự kiến 5 năm đầu tiên khai thác dự án, Nhà nước cần hỗ trợ khoảng 109,36 triệu USD.