Xu hướng thị trường TV 3D và sự thống lĩnh của CINEMA 3D

Xu thế trải nghiệm các nội dung 3D tại gia hiện ngày càng được khẳng định mạnh mẽ với việc các hãng điện tử lớn liên tục cải tiến sản phẩm và công nghệ 3D.

Theo các chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Hiển thị Hình ảnh (Vision Performance Institute) thuộc Đại học Pacific University Oregon (Hoa Kỳ) thì việc mang lại một môi trường 3D thoải mái hơn sẽ là điều quyết định tới việc khách hàng lực chọn sản phẩm TV 3D. Bên cạnh đó, các nghiên cứu về người tiêu dùng chỉ ra rằng những chiếc kính 3D kém thuận tiện, cồng kềnh, cùng với việc đau đầu và chóng mặt xảy ra trong quá trình xem 3D sẽ là những rào cản lớn nhất khiến người tiêu dùng phân vân khi mua TV 3D.

Xu hướng thị trường TV 3D và sự thống lĩnh của CINEMA 3D  - 1

Tập trung vào điều này, các nhà sản xuất TV 3D tên tuổi như LG, Sony, Toshiba, Samsung… đã liên tục đưa ra các giải pháp công nghệ mới. Bước đột phá tiên phongphải kể tới LG với dòng sản phẩm TV CINEMA 3D sử dụng công nghệ 3D thế hệ thứ 2 FPR độc quyền giúp mang tới cho người xem hiệu ứng 3D tốt hơn và giảm thiểu sọc nhiễu. Công nghệ này hiện đã được ứng dụng them trên sản phẩm màn hình máy tính CINEMA 3D của LG. ĐỒng thời, hai hãng lớn là Phillips và Toshiba cũng đã theo bước LG để cho ra đời những dòng TV 3D thế hệ 2.
 
Với những chiếc kính phân cực được sử dụng cho các TV CINEMA 3D có giá thành thấp, nhẹ và tiện dụng, được thiết kế không kèm theo pin và như vậy không cần phải sạc điện. Người xem có thể xem từ mọi góc trong phòng, kể cả khi nằm xem TV. Với những ưu điểm vượt trội này, công nghệ FPR thụ động của LG đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ mạnh mẽ từ cả phía người tiêu dùng lẫn nhà sản xuất cũng như những nhân vật trụ cột của làng giải trí thế giới, những người đã tạo nên kỉ nguyên 3D mới.

Xu hướng thị trường TV 3D và sự thống lĩnh của CINEMA 3D  - 2

Tại triển lãm về công nghiệp truyền thông kỹ thuật số đa phương tiện NAB 2011 vừa diễn ra tại Las Vegas, Mỹ, James Cameron – vị đạo diễn lừng danh của siêu phẩm Avatar - người tạo nên một cơn sốt mới về kỉ nguyên 3D, nói rằng ông không phải là người hâm mộ của các TV 3D sử dụng công nghệ màn trập chủ động. Ông cho rằng một khi những chiếc TV 3D sử dụng công nghệ FPR thống trị trên thị trường, đó sẽ là một bước ngoặt mới của kỉ nguyên 3D tại gia.
 
Tại thị trường Bắc Mỹ, một nghiên cứu gần đây cho thấy 4 trên 5 người tiêu dùng được hỏi đã lựa chọn TV CINEMA 3D ở LG và doanh số dòng TV này đứng số 1 trong thị trường TV 3D. Tại Việt Nam, doanh số bán ra của dòng TV CINEMA 3D được đánh giá rất khả quan, tăng gấp 5 lần chỉ trong một thời gian ngắn. Dự báo của Hãng nghiên cứu thị trường iSuppli ( Mỹ)  trong bản nghiên cứu “Tính năng 3D có thể gia tăng sự hấp dẫn của TV đối với người tiêu dùng” mới đây cho biết các TV 3D ứng dụng công nghệ phân cực FPR ngày càng được ưa chuộng với số lượng bán ra liên tục tăng và sẽ vượt qua dòng TV 3D chủ động vào năm 2015.

Xu hướng thị trường TV 3D và sự thống lĩnh của CINEMA 3D  - 3

Theo ông Nguyễn Hải Nam, Trưởng ngành hàng điện tử của siêu thị điện máy Pico, công nghệ 3D FPR cho người tiêu dùng có thể sở hữu với một mức giá hợp lý hơn. Chính sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng sản xuất tivi thì người hưởng lợi cuối cùng luôn là người tiêu dùng. Khách hàng sẽ mua được sản phẩm công nghệ ưu việt hơn, tiến bộ hơn mà lại với mức giá hợp lí hơn.
 
Từ những tín hiệu đó, tập đoàn điện tử LG Electronics mới đây đã công bố đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất TV 3D lớn nhất thế giới vào cuối năm 2012. Đây là tham vọng lớn, nhưng LG cho biết, họ đặt ra mục tiêu này dựa trên cơ sở dòng sản phẩm chiến lược TV CINEMA 3D đang được thị trường đón nhận tích cực.
 
Phát biểu về tham vọng này của LG, ông Ko-Tae-Yeon, Tổng Giám đốc điều hành LG Electronics Việt Nam cho biết: “Kể từ khi được tung ra thị trường, dòng sản phẩm TV CINEMA 3D thông minh của LG đã giúp tập đoàn mở rộng thị phần của mình trong toàn thị trường TV 3D. Cho tới năm 2012, các sản phẩm 3D của LG sẽ trải rộng từ phân khúc cơ bản tới cao cấp và chiếm 70% toàn bộ sản phẩm mới của ngành hàng giải trí tại gia. Từ tiền đề đó, LG dự tính sẽ vươn lên trở thành công ty dẫn đầu trong dòng sản phẩm TV 3D cũng như rộng hơn nữa, trở thành nhà sản xuất số 1 trong toàn bộ các sản phẩm điện tử 3D”.
 
Thuỷ Thanh