Sản lượng thịt heo VIETGAHP tại MM Mega Market tăng lên hơn 250 tấn/tháng
Từ tháng 6/2017, MM Mega Market Việt Nam (trước đây là Metro) chính thức phân phối thịt heo VietGAHP từ trạm trung chuyển Đồng Nai cho các trung tâm khu vực phía Nam. Hiện tại sản lượng đã tăng từ 30 con/ngày lên 70-80 con/ngày, tương đương hơn 250 tấn/ tháng, chiếm khoảng 80% sản lượng heo phân phối tại các kho khu vực phía Nam.
Trong thời gian tới, MM Mega Market tiếp tục phối hợp với LIFSAP (Dự án cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm của World Bank) xây dựng trạm trung chuyển thịt heo tại khu vực phía Bắc.
Hơn 250 tấn thịt heo sạch mỗi tháng từ trạm trung chuyển mới nhất được MM Mega Market đầu tư tại Đồng Nai sẽ đem đến nguồn thịt sạch, đáp ứng nhu cầu sử dụng thịt heo đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm của người tiêu dùng, giải tỏa nỗi lo trước sản phẩm thịt heo không rõ nguồn gốc, heo bị tiêm thuốc tăng trọng, chất tạo nạc… tràn lan ngoài thị trường. Đây là trạm trung chuyển được vận hành bởi mô hình hợp tác với nông dân, nuôi heo theo tiêu chuẩn VietGAHP với sự kiểm soát nghiêm ngặt theo quy trình khép kín từ trang trại đến bàn ăn.
Sau hơn 6 tháng dự án đi vào hoạt động, bà Nguyễn Thị Thu Hoài - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án LIFSAP tỉnh Đồng Nai đánh giá cao chuỗi kết nối sản phẩm chất lượng của MM Mega Market. “Trong bối cảnh hiện nay đang báo động về tình trạng thực phẩm không an toàn, phần lớn sản phẩm thịt chưa được quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thì mô hình hợp tác cung ứng sản phẩm thịt heo VietGAHP theo chuỗi cung ứng với MM Mega Market đã được kiểm soát rất chặt chẽ, chuỗi giá trị sản phẩm phải đảm bảo từ khâu chăn nuôi đến cơ sở giết mổ cho đến hệ thống cung ứng sản phẩm ra thị trường tiêu thụ”, bà Hoài chia sẻ.
Để nâng cao giá trị sản phẩm cuối cùng lên mức cao nhất, đội ngũ chuyên gia thịt và kĩ sư nông nghiệp MM thường xuyên kiểm tra và họp với nông dân để tư vấn tận tình kỹ thuật chăn nuôi. Vì vậy, thịt heo tiêu thụ trong hệ thống MM luôn đạt tiêu chuẩn VietGAHP trên từng cá thể.
Ngoài tiêu chuẩn VietGAHP, MM Mega Market cũng có những tiêu chuẩn riêng khi đưa thịt heo vào hệ thống của mình. Ông Đỗ Hữu Trí, Trưởng phòng thu mua của Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi bao tiêu sản phẩm không chỉ căn cứ trên giấy chứng nhận mà trên kết quả đánh giá chất lượng. Chúng tôi đã cử kỹ sư về tận trại tư vấn, hướng dẫn cho nông dân để sản xuất ra sản phẩm đạt chuẩn VietGAHP, vừa đáp ứng tiêu chuẩn của MM Mega Market”. “Sau 6 tháng tiêu thụ sản phẩm thịt heo từ trạm trung chuyển Đồng Nai, chúng tôi đánh giá cao chất lượng thịt từ các nông hộ trong dự án hợp tác, nên MM luôn đảm bảo giá thu mua tốt cho nông dân dựa trên tham khảo các nguồn cung ứng uy tín trên thị trường”, ông Trí cũng chia sẻ thêm.
Không chỉ kiểm soát ở quá trình chăn nuôi, ở khâu giết mổ, MM Mega Market Việt Nam còn đầu tư các thiết bị hiện đại và các xe tải chuyên dụng giúp đảm bảo độ tươi và an toàn của thực phẩm. Tại các điểm nhận hàng, đội ngũ kiểm soát sẽ một lần nữa kiểm định chất lượng bằng việc truy xuất biểu đồ ghi nhiệt độ trong xe tải chuyên dụng đảm bảo trong khoảng từ 2 - 4 độ C và kiểm tra chất lượng thực phẩm trước khi phân phối đến khách hàng. Đặc biệt, trên từng sản phẩm thịt được bán tại các trung tâm MM đều có tem truy xuất nguồn gốc, khách hàng có thể dễ dàng kiểm tra mọi thông tin trang trại nuôi, tiêu chuẩn sản xuất, ngày giết mổ…
Do quy mô tăng và để đảm bảo công suất phục vụ của lò mổ, MM đang tìm kiếm thêm những lò mổ đạt chuẩn với sự đầu tư của LIFSAP tại Đồng Nai. Cũng trong thời gian này, MM đang tiến hành hợp tác với LIFSAP để xây dựng trạm trung chuyển thịt heo tương tự tại khu vực miền Bắc nhằm mục tiêu cung cấp thịt heo chất lượng cao, đạt chuẩn VietGAHP cho khách hàng trên địa bàn này.