1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Nỗi lo mùa Tết của những nữ tài xế xa quê

Không phải áp lực làm việc nhà, sắp cỗ Tết, về quê nội ngoại, nhiều phụ nữ vẫn đang vật lộn với nỗi lo cơm áo gạo tiền phụ giúp gia đình ngày Tết - kể cả nữ “tài xế công nghệ”. Những ngày này, trong lòng họ thấp thỏm một nỗi lo rất khác...

"Chỉ mong đến Tết để về, nhưng..."

Từ khi có con nhỏ, chị Mã Thị Mỹ Tuyết (32 tuổi, quê Phan Rang, hiện đang sống tại TPHCM) phải từ bỏ công việc điều dưỡng tại phòng khám tư, để ở nhà chăm sóc con cái và gia đình. Một tay chồng chị (hiện đang công tác tại Đại học Công nghiệp TPHCM) gánh mọi chi phí trong gia đình. Cuộc sống vất vả, xót con, thương chồng, chị quyết tìm công việc phù hợp để phụ giúp gia đình.

Sau nhiều lần đắn đo, chị chọn trở thành đối tác của Uber trong mảng xe hai bánh. Công việc linh động về thời gian giúp chị có thời gian chăm sóc con cái nhiều hơn. Đồng thời, thu nhập từ việc chạy xe ôm công nghệ cũng giúp cho sinh hoạt gia đình thoải mái hơn. Nhưng chạy từ sáng sớm đến tận 10 giờ đêm, thậm chí đến 12 giờ đêm, dãi dầu mưa nắng, chỉ sau một năm, bà mẹ một con cảm thấy đuối sức và lại một lần nữa tìm hướng chuyển công việc vốn rất yêu thích này. Sau nhiều lần suy đi tính lại, cộng với việc người anh của chị mua xe hơi để chạy xe hơi công nghệ, chị quyết định dành ra 6 tháng đi học bằng lái xe hơi để trở thành một tài xế UberX. Từ đó đến nay, cứ một ngày chị ở nhà chăm con, một ngày giao con cho chồng để chạy xe hơi đón khách.

Nếu trước đây thấy phụ nữ chạy xe hai bánh, nhiều khách, nhất là khách nam giới đều cảm thấy e dè và ái ngại, thì khi ngồi sau vô lăng, chị khiến khách hàng yên tâm ngay từ khi bước lên xe. "Nhiều người còn ngỏ ý tôi nhận dịch vụ đưa đón con cho họ. Nhưng vì làm cách ngày, tôi đành từ chối".

Chị Tuyết cho biết, chạy xe vào ngày gần Tết, khách đặt xe nhiều hơn, nhưng đường đông đúc di chuyển chậm hơn. Tuy nhiên, vì muốn kiếm thêm thu nhập, chị dự định sẽ cố gắng chạy đến 28 hoặc 29 Tết mới về quê chồng ở Đồng Nai, sau đó về quê mình ở Phan Rang. Tính là vậy, nhưng chị cũng không khỏi lo lắng chuyện tàu xe về nhà. Không biết có đặt được không. Không biết giá vé tăng lên nhiều không, có ảnh hưởng gì đến khoản tiền chị sẽ kiếm được trong những ngày cuối năm hay không. May mắn là năm nay chị đã kịp đăng ký chuyến xe Tết mà Uber tổ chức để tri ân các tài xế, gánh nặng tàu xe cũng được giảm đi giúp chị yên tâm chạy thêm nhiều chuyến xe hơn.

Cảnh chen lấn lên xe về quê là nỗi ám ảnh với nhiều người
Cảnh chen lấn lên xe về quê là nỗi ám ảnh với nhiều người

"Nghỉ Tết rồi, tôi sẽ chạy xe từ sáng cho đến đêm"

Vốn là nữ kỹ sư trắc địa công trình trong lĩnh vực xây dựng nhà cao tầng, chị Nguyễn Thùy Linh (33 tuổi, quê Thanh Hoá, đang sống ở Hà Nội) có một công việc ổn định vào ban ngày. Tuy nhiên, chị Linh nhận thấy thời gian trống của mình còn khá nhiều, công việc lại không bó hẹp ngày làm tám tiếng ở văn phòng. Đồng thời, chị lại muốn kiếm thêm thu nhập để trang trải sinh hoạt phí hàng tháng ở Hà Nội và có thêm tiền gửi về cho bố mẹ ở quê, chị tìm một công việc làm thêm phù hợp.

Không chọn công việc nhẹ nhàng vốn dành cho nữ giới, chị Linh quyết định trở thành tài xế cho uber MOTO. "Công việc có giờ giấc linh động, mình lại khá rành đường Hà Nội. Với công việc này tôi có thể gặp gỡ nhiều người, đi nhiều tuyến phố mình chưa bao giờ đi", nữ tài xế 8X chia sẻ.

Nếu hôm nào rảnh, chị tranh thủ chạy cả trong giờ nghỉ trưa. Còn những ngày bình thường, chị bắt đầu mở ứng dụng của Uber khi tan làm, trên đường về nhà. Chị dành thời gian nghỉ ngơi, nấu cơm ăn cùng cậu em út ở cùng, sau đó bắt đầu chạy cho tới 11 giờ đêm. "Có hôm đang lúc nấu cơm, có khách đặt, nếu chuyến đi gần, mình cũng tranh thủ chạy rồi về nấu cơm tiếp. Có hôm thì để em trai ăn trước nếu khách đặt đúng giờ cơm. Ngày nào đông khách, mình chạy đến 1 giờ sáng".

Chị Linh cho biết, hơn một năm làm thêm, mình chưa gặp nguy hiểm khi chạy xe khuya. Bản thân chị cũng khá yên tâm với các câu lạc bộ hỗ trợ tức thì của Uber. Mới đây, chị còn tham gia một lớp học võ tự vệ do công ty công nghệ này tổ chức cho đối tác.

Mỗi ngày, chị Linh chỉ ngủ từ 5- 6 tiếng. Thời gian còn lại dành cho công việc kĩ sư xây dựng và công việc làm thêm buổi tối với Uber. Từ lúc làm đối tác của Uber, chị có thể tự trang trải tất cả các chi phí sinh hoạt, thuê nhà, ăn uống tại Hà Nội. Khoản tiền lương kỹ sư chị để dành và trích một phần gửi về cho bố mẹ.

Chị được nghỉ Tết từ 24 âm lịch, nhưng sẽ ở lại đến ngày 28 Tết để "tăng ca" kiếm thêm thu nhập. "Nghỉ Tết rồi thì tôi sẽ chạy từ sáng cho đến đêm. Mấy năm trước tôi không dám ở lại thành phố mà chạy vì sợ không có xe về Tết. Năm nay thì đỡ lo lắng hơn vì đã đăng ký chuyến xe Tết dành riêng cho tài xế của Uber để có thể ở lại thành phố chạy thêm nhiều “cuốc”. Chứ đến sát ngày về quê mà không có xe về thì dở khóc dở cười mất.” – chị Linh hào hứng chia sẻ.

Chị Nguyễn Thùy Linh (thứ 4 từ phải sang) trong một chuyến đi từ thiện cùng các tài xế khác của Uber
Chị Nguyễn Thùy Linh (thứ 4 từ phải sang) trong một chuyến đi từ thiện cùng các tài xế khác của Uber

Tết đang đến rất gần và những chuyến xe Uber của các nữ tài xế vẫn chăm chỉ lăn bánh. Đâu đó trong câu chuyện của họ vẫn có nhiều trăn trở về công việc, gia đình… nhưng những điều nhỏ nhoi như một nụ cười, một lời động viên, hay một tấm vé về quê ăn Tết như Uber đã trao tặng tài xế, có thể làm nhẹ gánh đi những lo lắng của những người chị, người mẹ này.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm