Internet Banking – Dịch vụ Ngân hàng trực tuyến

Vào ngày 1/7/2011 vừa qua, Việt Nam Tín Nghĩa Ngân hàng đã triển khai dịch vụ Internet Banking đến khách hàng với nhiều tiện ích.

Nhằm giúp người tiêu dùng có cái nhìn toàn diện với hình thức giao dịch này, Việt Nam Tín Nghĩa Ngân hàng(VNTNNH) đã cung cấp một số thông tin cơ bản về Internet Banking như sau.

Internet Banking – Dịch vụ Ngân hàng trực tuyến - 1

- Internet Banking là gì?
 
Internet Banking là dịch vụ Ngân hàng điện tử dùng để truy vấn thông tin tài khoản và thực hiện các giao dịch chuyển khoản, thanh toán qua mạng Internet. Internet Banking cho phép khách hàng thực hiện giao dịch trực tuyến mà không cần đến Ngân hàng. Chỉ cần một chiếc máy vi tính hoặc điện thoại di động có kết nối Internet và mã truy cập do Ngân hàng cung cấp, khách hàng đã có thể thực hiện các giao dịch với Ngân hàng mọi lúc mọi nơi một cách an toàn.
 
- Những tiện ích mà khách hàng nhận được khi sử dụng dịch vụ Internet Banking?
 
Internet Banking cung cấp đến khách hàng các tiện ích sau:
 
+ Quản lý thông tin tài khoản (tiền gửi thanh toán, tiền gửi tiết kiệm, tiền vay): truy vấn số dư, sao kê giao dịch.
 
+ Chuyển khoản trong nội bộ ngân hàng hoặc liên ngân hàng.
 
+ Chuyển tiền nhận bằng CMND/Hộ chiếu: trong và ngoài hệ thống.
 
+ Thanh toán hóa đơn trực tuyến (tiền điện, tiền nước, tiền điện thoại, tiền internet).
 
- Quá trình triển khai Internet Banking của Việt Nam Tín Nghĩa Ngân hàng đã diễn ra như thế nào?
 
Một đặc điểm rất quan trọng trong bất kỳ giải pháp Internet Banking nào là phải đảm bảo tính xác thực và an toàn trong giao dịch. Do đó, VNTNNH đã nghiên cứu và lựa chọn những giải pháp bảo mật đáp ứng được tiêu chuẩn quy định về chữ ký số và giao dịch điện tử. Sau thời gian thử nghiệm, đến 1/7/2011 vừa qua, VNTNNH mới chính thức triển khai dịch vụ Internet Banking đến khách hàng. VNTNNH mong rằng sẽ đem đến cho khách hàng một dịch vụ tối ưu nhất.
 
- Để bảo đảm an toàn và bảo mật, tôi nên chọn những phương thức xác thực nào để giao dịch qua Internet Banking?

Internet Banking – Dịch vụ Ngân hàng trực tuyến - 2

Hiện nay, VNTNNH triển khai 2 hình thức xác thực là:
 
+ Xác thực bằng SMS: Trong quá trình giao dịch thanh toán và chuyển tiền, Ngân hàng sẽ gửi một tin nhắn có mã xác thực đến số di động mà khách hàng đã cung cấp để hoàn tất giao dịch.
 
+ Xác thực bằng thiết bị Token: Token là thiết bị bảo mật điện tử, thiết lập mật khẩu ngẫu nhiên, dùng để thay thế chữ ký của khách hàng. Mỗi mã số của Token chỉ có hiệu lực duy nhất với một lần giao dịch trong một khoảng thời gian nhất định. Token sẽ tự động thay đổi mật khẩu sau đó.
 
- Token là gì?
 
Token là thiết bị bảo mật điện tử, thiết lập mật khẩu ngẫu nhiên, dùng để thay thế chữ ký của khách hàng trong mỗi lần thực hiện chuyển khoản trên Internet Banking. Mỗi mã số của token chỉ có hiệu lực duy nhất với một lần giao dịch trong một thời gian nhất định. Token sẽ tự động thay đổi mật khẩu sau đó. Phí mua Token thông thường là: 300,000 VNĐ.
 
Trong hai tuần đầu triển khai Internet Banking (từ 1/7/2011 đến 15/7/2011), Việt Nam Tín Nghĩa Ngân hàng sẽ cung cấp Token miễn phí cho các doanh nghiệp hiện đang là khách hàng của Ngân hàng, các khách hàng cá nhân có tài khoản tiết kiệm trên 1 tỷ và các khách hàng mở mới dịch vụ Internet Banking.
 
- Tôi cần làm những thủ tục gì và chuẩn bị hồ sơ ra sao để đăng ký sử dụng dịch vụ Internet Banking?
 
Để đăng ký, khách hàng chỉ cần thực hiện những bước đơn giản sau:
 
+ Đăng ký tại các điểm giao dịch của VNTNNH.
 
+ Sau khi đăng ký thành công, VNTNNH sẽ gửi thông tin đăng ký (mã đăng nhập, mật khẩu) về địa chỉ của Khách hàng hoặc Khách hàng nhận tại đơn vị đăng ký.
 
+ Khách hàng đăng nhập địa chỉ https://ebanking.tinnghiabank.vn để thực hiện các giao dịch với Ngân hàng.
 
- Hồ sơ đăng ký là:
 
+ Đối với khách hàng đã có tài khoản tại VNTNNH: Giấy đăng ký sử dụng dịch vụ Internet Banking, Chứng minh thư/ Hộ chiếu.
 
+ Đối với khách hàng chưa có tài khoản tại VNTNNH: bổ sung thêm Giấy đăng ký mở tài khoản.
 
- Khi sử dụng Internet Banking, tôi có phải trả phí sử dụng hay không?
 
Về chi phí, khách hàng không phải trả phí đăng ký dịch vụ, phí thường niên, phí đổi mật khẩu hay phí xử lý tra soát khiếu nại. Còn lại các tiện ích khi khách hàng sử dụng, tùy trường hợp mà sẽ bị tính phí hoặc không.
 
- Thời gian sử dụng Internet Banking có phải là 24/24 không?
 
Đối với giao dịch truy vấn, khách hàng có thể thực hiện 24/24 kể cả ngày thứ 7, chủ nhật và ngày nghỉ lễ.
 
Các giao dịch còn lại, nếu khách hàng thực hiện từ 7h30 đến 16h30 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần; thứ 7 từ 7h30 đến 11h30, sẽ có hiệu lực ngay trong ngày làm việc. Ngoài thời gian trên và trong ngày nghỉ, ngày lễ thì sẽ được ghi nhận và có hiệu lực vào ngày làm việc tiếp theo.
 
- Nếu trong quá trình sử dụng Internet Banking, tôi gặp khó khăn, tôi có thể liên lạc với bộ phận nào?
 
VNTNNH luôn đồng hành cùng khách hàng trong suốt thời gian sử dụng dịch vụ. Khi gặp bất kỳ vấn đề gì khó khăn, hãy liên lạc ngay với chúng tôi để được kịp thời hỗ trợ thông qua số điện thoại: 1900555536/ 08 38274724 hoặc đến trực tiếp các địa điểm giao dịch của Ngân hàng.