Đồng Nai tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao
(Dân trí) - Không chỉ tập trung mở rộng chăn nuôi gia súc, gia cầm, Đồng Nai còn xây dựng hệ thống chế biến thực phẩm công nghệ cao nhằm kích cầu thị trường. Trước tình trạng thịt heo tăng giá lên tới 53.000 đồng/kg như hiện nay thì nhu cầu này càng cấp bách hơn.
Thời gian gần đây, giá heo đã liên tục tăng giá và hiện đã vượt mức trên 50.000 đồng/kg. Theo ghi nhận, giá nguyên liệu heo hơi đã tăng trên 5% so với lần điều chỉnh gần đây nhất là ngày 4/8. Tính từ hồi đầu năm đến nay, giá heo đã tăng gần 27.000 đồng/kg.
Không chỉ giá heo ngoài thị trường, tại các điểm bán hàng bình ổn giá heo cũng tăng khá nhanh. Cụ thể, tại LOTTE Mart, Aeon, MM Mega Market… giá thịt heo tăng 5.000 – 11.000 đồng/kg so với thời điểm 4/8. Giá bán thịt heo tại các chợ truyền thống cũng tăng 5.000 – 15.000 đồng/kg, tùy loại.
Do Đồng Nai là thị trường cung ứng hàng đầu về thịt heo tại khu vực phía Nam nên việc giá tăng heo đang làm thị trường này càng sôi động hơn. Nắm bắt được nhu cầu đó, hàng loạt công ty đã tập trung xây dựng hệ thống nhà xưởng nuôi heo đạt chuẩn và hệ thống nhà máy chế biến thực phẩm cũng được đầu tư.
Mới đây, Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) và Công ty CP GreenFeed Việt Nam vừa hợp tác đưa vào hoạt động nhà máy chế biến thực phẩm Đồng Nai (DnF) với tổng giá trị đầu tư khoảng 7 triệu USD. Đây được xem là bước đi sáng tạo và kịp thời để đưa ngành chăn nuôi và chế biến thực phẩm tại đồng nai hội nhập với quốc tế.
Nhà máy DnF xây dựng trên diện tích rộng 6ha, trang bị 2 dây chuyền giết mổ heo, gà và 1 hệ thống sản xuất thực phẩm theo tiêu chuẩn châu Âu. Cụ thể, dây chuyền giết mổ heo nhập khẩu từ Công ty Banss của Đức đạt công suất 100 con/giờ, mỗi năm, nhà máy có khả năng giết mổ khoảng 250.000 - 300.000 con heo, cung cấp ra thị trường khoảng 19.000 tấn thịt heo mảnh. Dây chuyền giết mổ gà được nhập khẩu từ Công ty Linco - Đan Mạch với công suất 2.000 con/giờ, có khả năng giết mổ khoảng 6 - 9 triệu con gà/năm, cung cấp ra thị trường khoảng 10.000 - 13.000 tấn thịt gà.
Ngoài ra, mỗi ngày nhà máy sản xuất từ 3- 5 tấn sản phẩm giò lụa, giò chả, xúc xích, thịt jambon xông khói... các loại. Các sản phẩm này đáp ứng với khẩu vị của người Việt Nam và nước ngoài, và đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ông Nguyễn Hữu Hiểu - Tổng giám đốc, Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai - cho biết, việc Dofico hợp tác với GeenFeed là bước tiến toàn diện nâng cao chất lượng, ổn định thị trường. Sự ra đời của DnF đã đánh dấu nhiệm vụ chiến lược của tổ hợp Dofico, là tổ chức sản xuất khép kín theo chuỗi giá trị “từ trang trại đến bàn ăn”, nhằm cung cấp sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đây cũng là cột mốc quan trọng đối với tương lai phát triển của DnF trong thị trường tiêu dùng thực phẩm tươi sống và chế biến hiện nay.