Bùng nổ khuyến mãi: Chiêu kích cầu mua sắm thời kỳ khủng hoảng kinh tế
Thời gian này, một hiện tượng gây chú ý mạnh mẽ trong đời sống xã hội, đó là các hoạt động khuyến mãi, giảm giá diễn ra sôi động trên thị trường Thủ đô, sôi động và bao phủ rộng rãi hơn các thời kỳ đỉnh điểm khuyến mãi từ trước đến nay.
Mục đích của hoạt động khuyến mãi, giảm giá của các doanh nghiệp nhằm kích cầu tiêu dùng, vừa là nhằm chia sẻ khó khăn đối với người tiêu dùng trong giai đoạn khó khăn của nền kinh tế. Khủng hoảng kinh tế ảnh hưởng đến mọi mặt trong đời sống, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, nhu cầu mua bán giảm sút đáng kể. Đó chính là lý do nhiều doanh nghiệp, nhà kinh doanh lớn nhỏ lần lượt đưa ra chiến lược khuyến mãi kích cầu mua sắm với mức giảm giá hấp dẫn và nhiều phần quà khuyến mãi có giá trị.
Hiện nay, đến cả các ngành ngân hàng, bất động sản, nội thất, vật liệu xây dựng cũng chính thức đã đưa ra những chương trình khuyến mãi lớn góp phần giúp thị trường vượt qua giai đoạn khó khăn. Có thể kể đến là Ngân hàng Công Thương Việt Nam với chương trình khuyến mãi tiền gửi tiết kiệm “Rồng vàng phát lộc - Sung túc cả năm”, với các phần thưởng hấp dẫn. Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam hồi cuối tháng 3 đã triển khai chương trình khuyến mại "Quà tặng Kim cương" gây chú ý.
Ấn tượng nhất trong ngành vật liệu xây dựng là Công ty Cửa sổ nhựa châu Âu – Eurowindow, một thương hiệu uy tín vừa có chương trình khuyến mãi khủng: Mua cửa Eurowindow, bốc thăm trúng thưởng xe Mercedes, xe Piagio, Tivi LCD Sam Sung và nhiều phần quà giá trị khác, ngoài ra khách hàng còn được giảm giá 10%. Theo lãnh đạo của Công ty Eurowindow cho biết: chương trình giảm giá và quà tặng khuyến mãi đặc biệt này mang ý nghĩa tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm10 năm thương hiệu Eurowindow có mặt tại thị trường Việt Nam.
Còn nhìn chung, trong tình hình khó khăn trên diện rộng của nền kinh tế, các hoạt động kinh doanh dường như ít hiệu quả hơn do nguồn tài chính của đại đa số dân chúng trở nên hạn hẹp, từ đó tiết giảm việc mua bán. Bởi vậy, các nhà kinh doanh đồng loạt đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá đặc biệt nhằm kích cầu tiêu dùng, thu hút khách hàng, cải thiện doanh thu.
“Giá sốc – cơn lốc mua sắm” là cụm từ có thể gặp bất cứ nơi đâu trong giai đoạn này. Đi qua các tuyến phố, và cả các trung tâm thương mại, khách hàng dễ dàng bắt gặp những thông điệp quảng cáo khuyến mãi giá sốc, quà tặng hấp dẫn, sell off (giảm giá) ấn tượng.
Ngành thời trang luôn có sức hấp dẫn lớn với nhiều đối tượng khách hàng thì nay cũng đồng loạt vào cuộc khuyến mãi, giảm giá. Ngoài các cửa hàng, shop thời trang kinh doanh phổ biến và chưa có thương hiệu, một số hãng thời trang tên tuổi cũng bắt đầu đưa ra những đợt khuyến mãi giảm giá kỷ lục. Đến các doanh nghiệp kinh doanh tại các trung tâm thương mại, với các mặt hàng thời trang, đồ gia dụng luôn chiếm sức mua lớn và khả năng kinh doanh ổn định, phát triển thì nay cũng bắt đầu phải vận dụng chiến lược khuyến mãi, với mức giảm giá hấp dẫn và có khi kèm theo quà tặng. Tại một số trung tâm thương mại lớn ở Hà Nội, những nhãn hiệu thời trang cao cấp như Alcado, Pantio, Anta, the Norfolk, Vicenzo Zeno, Boss Pabini, Vera, Winny … cũng vào cuộc khuyến mãi khủng, giảm giá tới 40 - 50 %.
Với các mặt hàng thiết yếu cho sinh hoạt đời sống như đồ gia dụng, ăn, uống; đây vốn là thị trường năng động và tiềm năng với sức mua lớn như ở thủ đô Hà Nội, nhưng giờ đây là nhóm mặt hàng được khuyến mãi tích cực và phổ biến nhất. Đại diện các siêu thị bán lẻ cho biết, thời gian qua khách hàng hạn chế tối đa việc mua sắm những món hàng nhiều tiền mà ưu tiên cho những đồ gia dụng thiết yếu nhất, phù hợp với khả năng tài chính trong thời buổi khó khăn. Nắm bắt được tình hình đó, các siêu thị như Big C, Metro hay các siêu thị bán lẻ khác đã liên tục thực hiện các chương trình khuyến mãi hấp dẫn và quà tặng kích cầu mua sắm hướng đến những mặt hàng này.
Bên cạnh đó là mặt hàng đồ nội thất cũng nhộn nhịp khuyến mãi giá sốc, có mặt hàng giảm giá đến 50%. Trong đó có những Siêu thị nội thất lớn như Trung tâm thiết bị Nội thất và VLXD Melinh PLAZA hay một số doanh nghiệp kinh doanh nội thất khác đang đưa ra những chương trình khuyến mãi với mức giảm giá ấn tượng. Nhiều khách hàng vốn có sở thích mua sắm, trang trí nhà cửa đã không bỏ qua cơ hội này để “rinh” về cho mình những bộ nội thất đồng bộ với mức giá hấp dẫn hiếm có.
Mục tiêu và hiệu quả từ các chiến lược khuyến mãi thì có những câu trả lời khác nhau. Song ở mức độ nào đó, có thể thấy những chiêu khuyến mãi hấp dẫn này đã rất kịp thời, thu hút thêm được lượng mua nhất định.
Có thể nói, đây không chỉ là cơ hội của các doanh nghiệp mà còn là cơ hội lớn dành cho khách hàng. Việc khuyến mãi khủng được tổ chức đồng loạt như hiện nay chính là một hình thức chia sẻ lợi nhuận thiết thực nhất của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng mà không phải trong giai đoạn nào cũng được thực hiện.
Huyền Anh