Bất động sản du lịch: Đầu tư để nghỉ dưỡng và … sinh lời
Lợi ích mang lại như giúp chủ đầu tư nhanh chóng thu hồi vốn đầu tư, lại vừa đáp ứng nhu cầu của tầng lớp giàu có mới nổi, là liều thuốc kích thích để mô hình kinh doanh này ngày càng nhân rộng ở Việt Nam, đặc biệt là ở những khu nghỉ dưỡng biển.
Mua bất động sản du lịch để nghỉ dưỡng đang dần trở thành một phương thức đầu tư thời thượng ở Việt Nam.
The Nam Hải ở Quảng Nam là một trong những khu nghỉ dưỡng tiên phong áp dụng và đã thành công với mô hình kinh doanh này. Khu nghỉ dưỡng The Nam Hải được chia thành 2 phần, một phần là khu khách sạn 60 phòng được chủ đầu tư giữ lại, một phần là 40 biệt thự dành để bán cho nhà đầu tư thứ cấp. Cho đến nay, 36 trong tổng số 40 căn biệt thự đã có chủ và giá bán biệt thự hiện nay đã gấp 3 lần so với thời điểm công bố cách đây 5 năm.
Nhân rộng mô hình
Giờ thì Indochina Land không còn “độc quyền” khi có hàng chục khu nghỉ dưỡng khác ở Đà Nẵng, Mũi Né, Vũng Tàu, Nha Trang, Phú Yên cùng áp dụng phương thức kinh doanh này. Trong đó, riêng ở dải bờ biển từ Đà Nẵng đến Hội An đã có gần 10 dự án đã rao bán hoặc chuẩn bị tung ra thị trường căn hộ và biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp.
Gần kề Hyatt Regency Resort & Spa là Olalani Resort đang được hoàn thiện, gồm 3 khu biệt thự hạng sang, 88 căn hộ cao cấp để bán và khu khách sạn 160 phòng. Cách Olalani một dự án là Khu biệt thự Ariyana với 134 biệt thự sẽ được xây dựng trong giai đoạn 1 và giá bán khởi điểm là 1.750USD/m2 sàn xây dựng.
Danh sách cách khu nghỉ dưỡng, khách sạn rao bán căn hộ ngày càng dài ra, trong đó có thể kể đến những dự án nổi bật như Aquaba Resort (Mũi Né) và Best Western Nha Trang Plaza Hotel (Nha Trang). Rất nhiều dự án khác vẫn đang trong quá trình khởi động nhưng đều có ý định dành một phần diện tích để bán cho nhà đầu tư thứ cấp.
Sau khủng hoảng kinh tế, trào lưu đầu tư biệt thự nghỉ dưỡng đang được chào đón nồng nhiệt tại Việt Nam. Các điểm du lịch như Bali (Indonesia) hay Phuket (Thailand) đã áp dụng mô hình này nhiều năm nay và biệt thự ở những khu nghỉ dưỡng như Ama Puri Phuket đã có giá trên 10 triệu USD/căn. Vì vậy, với mức giá từ 2 đến 3 triệu USD cho một căn biệt thự tại Vinpearl Đà Nẵng Luxury Resort & Residences hay xấp xỉ 2 triệu USD cho một căn biệt thự tại Hyatt Regency đều đang là mức giá hấp dẫn thu hút nhà đầu tư đang quan tâm tới thị trường này.
Mốt đầu tư thời thượng
Với giá bán cao, biệt thự và căn hộ trong những khu nghỉ dưỡng hạng sang rất kén chọn khách hàng. Chỉ những người đã sống trong những căn hộ, biệt thự cao cấp có giá trị lớn ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh hoặc Việt Kiều thành đạt mới là những khách mua tiềm năng của các khu nghỉ dưỡng. Trước đây, những người này có thể mua các trang trại ven đô để nghỉ cuối tuần và thể hiện đẳng cấp, thì nay họ có lựa chọn mới là sở hữu một phần những khu nghỉ dưỡng với thương hiệu đẳng cấp quốc tế như Vinpearl Luxury, Hyatt, Best Western, hay GHM. Sở hữu khu nghỉ dưỡng được ông Phillippa Huckle, một nhà tư vấn đầu tư ở Hồng Kông, ví như việc sở hữu một chiếc xe Ferrari mà người sở hữu không quan tâm đến giá xe lên hay xuống vì đơn giản họ muốn lái xe Ferrari và xe đó thể hiện được đẳng cấp của người lái.
Theo ông Micheal Piro, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị của Indochina Land ở miền Trung, những người mua tại Hyatt Regency Residences, có thể sử dụng biệt thự hoặc căn hộ để nghỉ vài tuần trong năm, thời gian còn lại có thể ký hợp đồng với công ty quản lý để cho khách du lịch thuê lại. Với hình thức này, người mua giống như là “cổ đông 5 sao” của một khu nghỉ dưỡng mà không phải bỏ ra hàng chục triệu đô la để xây dựng. Người mua cũng không phải thuê người trông nom, chăm sóc và bảo trì bất động sản của mình giống như mua trang trại mà công việc này sẽ được công ty quản lý đảm nhiệm.
Nếu lựa chọn việc ký hợp đồng với công ty quản lý, người mua có quyền được nghỉ dưỡng trong căn hộ, biệt thự của mình từ 1-3 tháng mà không phải trả tiền phòng. Đồng thời họ có quyền tiếp cận với những tiện ích của một khu nghỉ dưỡng 5 sao như nhà hàng, spa với giá cả được chiết khấu. Thời gian còn lại trong năm sẽ được công ty quản lý cho khách du lịch thuê lại và chia lãi doanh thu sau khi đã trừ đi chi phí hoạt động. Với giá thuê căn hộ dự kiến lên đến 300-400USD/đêm và biệt thự từ 500USD đến trên 1.000USD/đêm, doanh thu mang lại cho người mua cũng không hề nhỏ nếu như khu nghỉ hoạt động tốt.
Tìm kiếm thị trường tiềm năng
Nhưng không phải nghỉ dưỡng nào cũng mang lại lợi nhuận cho người mua nếu như không được thiết kế, xây dựng và quản lý theo đẳng cấp quốc tế. Việc lựa chọn dự án, trong đó, xem xét kỹ năng lực của chủ đầu tư cũng như nhà quản lý, sẽ không những tạo sự thoải mái, nâng cao “đẳng cấp” của người mua khi họ đi nghỉ trong khu nghỉ dưỡng, mà còn góp phần nâng cao giá trị của bất động sản họ sở hữu.
Bên cạnh đó, tinh hình kinh doanh cũng như giá trị tăng thêm của bất động sản nghỉ dưỡng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sự phát triển của điểm đến. Ở Việt Nam, có rất nhiều khu nghỉ dưỡng biển nhưng không phải nơi nào cũng có thể mua bán kiếm lời. Một nghiên cứu của Công ty tư vấn bất động sản CB Richard Ellis, chỉ ra rằng, nếu xét các yếu tố như vị trí địa lý, yếu tố tự nhiên và dịch vụ thì những địa danh tiềm năng hàng đầu Việt Nam cho phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển là Đà Nẵng, Nha Trang, Mũi Né, Hội An và Lăng Cô. Còn các bãi biển khác như Cửa Lò (Nghệ An), Quy Nhơn (Bình Đinh), Nhật Lệ (Quảng Bình), Đồ Sơn (Hải Phòng) hoặc Sầm Sơn (Thanh Hoá) là những thị trường trì trệ, bãi biển xói mòn hoặc xa các đô thị lớn.
Theo đánh giá của Công ty Sallmans, sự phát triển của một thị trường nghỉ dưỡng ở Phuket và Bali được tạo nên bởi những yếu tố như gần sân bay quốc tế, sự tích cực của chính quyền địa phương trong phát triển du lịch, điều kiện tự nhiên hấp dẫn, là điểm đến uy tín đã được khẳng định, có du khách cao cấp với ý muốn quay lại đầu tư bất động sản và giá trị bất động sản tăng thường xuyên. Và Đà Nẵng, Nha Trang được đánh giá là đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí kể trên. Và chỉ trong tương lai không xa, các nhà đầu tư sẽ khó có thể mua được bất động sản du lịch với mức giá như hiện nay.