Wave RSX AT - Động cơ mới và thế mạnh PGM FI

Wave RSX AT, với thiết kế động cơ CV-Matic mới, đã đạt được kết quả khả quan về sự tiết kiệm nhiên liệu, đồng nghĩa với việc giảm khí thải độc hại ra môi trường.

Việc lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam dòng xe Wave AT mang hình dáng xe số và đặc tính vận hành của xe ga khiến người tiêu dùng vô cùng tò mò, nhất là về mức tiêu hao nhiên liệu - mối quan tâm lớn với đa số người mua xe.

Sự có mặt của một dòng sản phẩm hoàn toàn mới, nằm ở giữa hai thế hệ động cơ xe số và xe ga của Honda đã từng quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam liệu có khai thác được các thế mạnh của các dòng xe ra đời trước đó? Sự tiện dụng, khả năng vận hàn và đặc biệt là mức tiêu hao nhiên liệu có thực sự đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng…?

Cuộc thử nghiệp thực tế đã được tổ chức giữa ba dòng xe này của Honda, bao gồm: xe số Wave 110, xe ga Air Blade FI và xe lai Wave RSX AT trên quãng đường từ TPHCM qua Biên Hòa, Long Khánh, Hàm Thuận Nam, tới Phan Thiết, rồi theo đường biển về Hàm Tân, Lagi và đích cuối là thành phố Vũng Tàu, để so sánh mức độ tiêu hao nhiên liệu của ba dòng xe.
 
Wave RSX AT - Động cơ mới và thế mạnh PGM FI - 1
Chiếc Wave RSX AT trên đường thử
 
Trên quãng đường này, các tay lái thay nhau điều khiển lần lượt cả ba loại xe, mỗi xe được kiểm tra nhiên liệu hàng ngày, trước khi đi và cuối mỗi ngày. Thống kê được dựa trên những con số thực tế về đoạn đường đi, mức tiêu thụ nhiên liệu để đảm bảo tính chính xác và khách quan.
 
Wave RSX AT - Động cơ mới và thế mạnh PGM FI - 2
Chiếc Wave RSX AT chứng tỏ sự tiết kiệm nhiên liệu hơn Air Blade cùng lắp động cơ phun xăng điện tử PGI FI

Những chiếc Wave RSX AT của Honda sử dụng động cơ phun xăng điện tử FI, tương tự như chiếc Air Blade, còn chiếc Wave 110 vẫn sử dụng động cơ chế hòa khí thông thường. Mỗi chiếc xe trước khi khởi hành đều được đổ đầy cùng một loại xăng.

Trên quãng đường hơn 400 km chuyến đi thực hiện trong 2 ngày, những chiếc xe được mang ra kiểm nghiệm mức tiêu hao nhiên liệu đã trải qua nhiều điệu kiện vận hành khác nhau như đường nội đô, đường cao tốc, các đường liên xã tại Bình Thuận, Đồng Nai, Vũng Tàu… để sẽ hạn chế được sai số về tiêu thụ nhiên liệu và gần với thực tế sử dụng của người tiêu dùng hơn.
 
Wave RSX AT - Động cơ mới và thế mạnh PGM FI - 3
Kiểm tra mức độ tiêu thụ nhiên liệu sau mỗi chặng đường

Cụ thể mức tiêu hao nhiên liệu của ba loại xe này như sau:

 Loại xe
Air Blade
Wave RSX AT
Wave 110
Quãng đường thực tế (km)
446,9
449,7
449,7
Nhiên liệu tiêu hao (lít)
8,22
7,54
7,39
Tiêu thụ trung bình (lít/100km)
1,83
1,68
1,64
 
Dựa theo bảng thông số này, dễ dàng nhận thấy cùng với động cơ phun xăng điện tử nhưng với thiết kế của một chiếc xe số, Wave RSX AT đã tiết kiệm xăng hơn hẳn chiếc Air Blade, tuy rằng con số này vẫn xấp xỉ so với xe số Wave 110. Tuy nhiên, cần lưu ý một điều, chiếc xe số thông thường với bộ chế hòa khí thì mức tiêu hao nhiên liệu còn phụ thuộc rất nhiều vào thói quen điều khiển xe của người lái, trong khi với động cơ sử dụng phun xăng điện tử thì khác biệt giữa người lái không còn rõ ràng.
 
Wave RSX AT - Động cơ mới và thế mạnh PGM FI - 4
Đoàn xe trên các cung đường thực tế.
 
Wave RSX AT - Động cơ mới và thế mạnh PGM FI - 5
Đoạn đường đi thực tế với rất nhiều loại đường từ cao tốc cho đến đường đất liên xã…

Wave RSX AT, với thiết kế động cơ CV-Matic mới, đã đạt được kết quả khả quan về sự tiết kiệm nhiên liệu, đồng nghĩa với việc giảm khí thải độc hại cho môi trường, tuy nhiên về lâu dài, chiếc xe ga trong hình hài của xe số này còn cần thời gian để người tiêu dùng làm quen với việc sử dụng của chiếc xe này cũng như việc nhà sản xuất khác phục một số điểm chưa thực sự phù hợp với người tiêu dùng như thiết kế chỗ để chân, hộc để đồ hạn chế…