Bảo hiểm vật chất xe ô tô: Nỗi niềm muôn thuở

Do không được tư vấn đầy đủ, rõ ràng về các điều khoản bảo hiểm vật chất xe cơ giới, nên đã xảy ra nhiều chuyện tranh cãi “dở khóc dở cười” xung quanh việc bồi thường khi xảy ra sự cố với xe.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8 vừa qua, tổng doanh số của các thành viên VAMA đã đạt 10.555 xe, giảm nhẹ so với tháng 7, nhưng tăng 31% so với tháng 8/2008. Tăng kỷ lục là dòng xe du lịch - 50%, nâng tổng doanh số trong tháng lên 3.528 chiếc.

 

Với lượng xe lưu thông tăng mạnh như vậy, trong khi cơ sở hạ tầng giao thông phát triển chưa tương xứng, cộng thêm tình hình thiên tai diễn biến phức tạp, mức độ an toàn của xe cơ giới không cao. Vậy làm thế nào để hạn chế và khắc phục rủi ro?

 

Nghị định của Chính phủ số 103/2008/NĐ-CP ngày 16/9/2008 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đã quy định rõ: “Chủ xe cơ giới phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới”.

 

Ngoài việc tham gia hợp đồng bảo hiểm bắt buộc TNDS, chủ xe cơ giới có thể thỏa thuận với doanh nghiệp bảo hiểm để tham gia hợp đồng bảo hiểm tự nguyện, với nhiều gói bảo hiểm bổ sung khác nhau. Trong đó, ba gói bảo hiểm tự nguyện phổ biến nhất là: bảo hiểm TNDS của chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển trên xe; bảo hiểm thiệt hại vật chất xe cơ giới; bảo hiểm người ngồi trên xe và tai nạn lái phụ xe.

 

Theo các doanh nghiệp bảo hiểm, việc tham gia bảo hiểm vật chất xe cơ giới là lựa chọn an toàn, đảm bảo tài sản cho chủ xe.

 

Tuy nhiên, do không được tư vấn đầy đủ, rõ ràng về các điều khoản bảo hiểm nên đã xảy ra nhiều chuyện tranh cãi “dở khóc dở cười” xung quanh việc bồi thường khi xảy ra sự cố với xe. Ngoài ra, cũng trường hợp chủ xe mua bảo hiểm cao hoặc thấp hơn giá trị thực tế của xe, sau đó cố tình gây tai nạn, tạo bằng chứng giả nhằm trục lợi bảo hiểm, khiến các công ty bảo hiểm e dè và thận trọng khi kiểm định tai nạn, dẫn đến sự chậm trễ trong việc chi trả bồi thường. Việc này khiến không ít những khách hàng không vừa lòng.

Bảo hiểm vật chất xe ô tô: Nỗi niềm muôn thuở - 1

Trận lụt lịch sử hồi cuối năm 2008 tại Hà Nội đã khiến các nhà bảo hiểm vật chất xe cơ giới “lao đao” khi có hàng nghìn xe bị hỏng do ngập nước, tổng số tiền bồi thường lên tới gần 50 tỷ đồng. Thêm vào đó, tình trạng ngập lụt thường xuyên xảy ra ở thành phố lớn mỗi khi có mưa to, khiến các nhà bảo hiểm không “mặn mà” với gói bảo hiểm này, thậm chí còn tăng phí bảo hiểm.

 

Trên cơ sở đó, “Phúc vạn dặm” của Bảo hiểm Bưu điện (PTI) ra đời nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của chủ xe, tránh những bất cập trên.

 

Được xây dựng trên hệ thống đại lý bưu điện trên toàn quốc, “Phúc vạn dặm” đã được triển khai tại hệ thống đại lý VNPost ở 63 bưu điện tỉnh, thành phố (đặc biệt là những thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ…), và các đơn vị trực thuộc PTI trên toàn quốc.
 
Bảo hiểm vật chất xe ô tô: Nỗi niềm muôn thuở - 2

 

Đội ngũ nhân viên triển khai gói bảo hiểm Phúc vạn dặm cũng sẽ là những nhân viên của hệ thống đại lý VN Post được đào tạo nghiệp vụ. Với mạng lưới rộng khắp như vậy, việc giám định sự cố và thanh toán bảo hiểm trở nên nhanh chóng và thuận tiện cho khách hàng.

 

Khách hàng tham gia “Phúc vạn dặm” có cơ hội hưởng mức phí 0,75%/năm. Phương châm của “Phúc vạn dặm” là: “Khách hàng tốt cần được hưởng một mức phí tốt và dịch vụ tốt”.

 

Khách hàng có thể tham gia thêm các điều khoản đặc biệt, như Bảo hiểm thiệt hại động cơ do hiện tượng thủy kích với phụ phí 0,1% /năm, Bảo hiểm lựa chọn cơ sở sửa chữa với phụ phí 0,20 - 0,25% /năm…

 

Thông tin chi tiết tham khảo tại website: http://www.pti.com.vn hoặc liên hệ số điện thoại 1900545475 - 04 35146655.