VTV tuyên bố độc quyền hình ảnh EURO 2012 tại Việt Nam

(Dân trí) - Khi khán giả đang vui mừng trước sự kiện VTV có bản quyền phát sóng VCK EURO 2012, giới truyền thông trong nước có thể đối diện nguy cơ không được sử dụng logo, hình ảnh, clip liên quan sự kiện này nếu không xin phép VTV, đơn vị sở hữu bản quyền truyền thông.

Trong buổi lễ công bố bản quyền truyền thông được tổ chức tại TP.HCM chiều 27/3, đại diện TVAD (Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình) và VTV cho biết sẽ phát sóng đầy đủ 31 trận đấu thuộc VCK EURO 2012 trên kênh quảng bá VTV2, VTV3. Lãnh đạo VTV khẳng định sẵn sàng chia sẻ với các đối tác trong nước có nhu cầu khai thác quyền phát sóng sự kiện EURO 2012 (chia sẻ chi phí bản quyền 50-50).

 

Đối với những đài Phát thanh - Truyền hình địa phương không có khả năng mua, VTV đồng ý cho phép tiếp sóng với điều kiện đài địa phương phải tiếp sóng đầy đủ và trọn vẹn 170 - 180 phút truyền hình trực tiếp bao gồm: chương trình bình luận trước - trong - sau trận đấu. Chương trình quảng cáo đi kèm, chương trình dự đoán kết quả bóng đá của VTV…
 
VTV tuyên bố độc quyền hình ảnh EURO 2012 tại Việt Nam
 Các báo sẽ phải xin phép VTV khi sử dụng logo VCK EURO 2012?
 

Việc VTV sẵn sàng chia sẻ với các nhà đài bản quyền phát sóng VCK EURO 2012 là tin vui đối với đông đảo người hâm mộ Việt Nam. Tuy nhiên, đại diện của VTV đã tạo ra cú sốc với giới báo chí trong nước khi tuyên bố: Không cho phép báo điện tử, IPTV, Mobile được sử dụng hình ảnh, clip nếu không xin phép VTV, kể cả khai thác từ nguồn nước ngoài.

 

Phát buổi tại buổi lễ công bố, bà Đỗ Thị Lan Hương - Giám đốc TVAD cho biết: “VTV sở hữu bản quyền truyền thông sự kiện VCK EURO 2012 tại Việt Nam. Về nguyên tắc, việc khai thác hình ảnh liên quan đến VCK EURO 2012 khi chưa được VTV đồng ý là vi phạm. Các báo sử dụng hình ảnh, clip của các hãng nước ngoài cũng là vi phạm vì VTV là đại diện đầu mối của UEFA về EURO 2012…”.

 

Cũng theo lời bà Lan Hương, các báo muốn khai thác hình ảnh, logo, clip liên quan đến VCK EURO 2012 đều phải xin phép và nhận được sự đồng ý của VTV (bao gồm cả báo điện tử và báo giấy). Thậm chí người đứng đầu TVAD còn khẳng định ngay cả các báo cử phóng viên đi tác nghiệp tại VCK EURO 2012 cũng phải xin phép VTV bởi đơn vị này sở hữu bản quyền truyền thông EURO 2012.

 

Trước câu hỏi với các báo đang ký hợp đồng mua hình ảnh, clip từ những hãng thông tấn lớn như AFP, Reuters về VCK EURO 2012 có được coi là hợp lệ? Bà Lan Hương khẳng định sẽ làm việc lại với UEFA, cùng các hãng thông tấn lớn về vấn đề này trước khi đưa ra câu trả lời chính thức.

 

Những tuyên bố bà Lan Hương đưa ra đã bị đại diện nhiều cơ quan báo chí tham dự buổi họp báo tại TP.HCM lên tiếng phản ứng, bởi việc này sẽ gây tác động trực tiếp đến kế hoạch tác nghiệp hàng ngày trong những ngày diễn ra VCK EURO 2012. Với một sự kiện hấp dẫn như VCK EURO, việc sử dụng logo, hình ảnh, clip là điều không thể thiếu.

 

Sau khi người đứng đầu TVAD đưa ra những tuyên bố trên, Phó Trưởng ban Thể thao giải trí và Thông tin kinh tế VTV,  ông Phan Ngọc Tiến đã có phát biểu xoa dịu và nói rõ lại một số vấn đề liên quan đến việc khai thác, sử dụng hình ảnh VCK EURO 2012. Ông Tiến cho biết:

 

VTV chỉ yêu cầu bản quyền đối với các hoạt động thương mại, sử dụng hình ảnh Euro để phục vụ mục đích kinh doanh, còn hình ảnh trên báo phục vụ người dân thì có thể được sử dụng. Đối với các báo cử người đi tác nghiệp tại chỗ, tức là đã được UEFA cấp phép thì thì không cần phải xin phép VTV.

 

Ông Phan Ngọc Tiến khẳng định, việc xin phép ở đây không có nghĩa các báo phải trả tiền cho VTV mà đôi khi chỉ cần gửi văn bản để thể hiện sự tôn trọng với đơn vị nắm giữ bản quyền truyền thông. Ông Tiến cũng cam kết sẽ cho đăng chi tiết các điều khoản liên quan đến bản quyền truyền thông VCK EURO 2012 trên website của TVAD để các báo nắm rõ và tránh vi phạm.

 

Chí Thành

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm