Đua xe công thức 1, Grand Prix châu Âu:
“Cựu hoàng” đã trở lại
(Dân trí)- Michael Schumacher đã thực sự trở lại đầy ấn tượng khi đăng quang chặng thứ 2 liên tiếp kể từ đầu mùa giải tại trường đua Nurburgring hôm qua. ĐKVĐ Alonso chấp nhận về nhì trong khi Felipe Massa hoàn tất buổi chiều đẹp trời của Ferrari bằng vị trí thứ 3.
Bằng chiến thuật vào pitstop hợp lý cùng với phong độ vô cùng ổn định, Schumi đã lần thứ 2 liên tiếp đánh bại Alonso trong cuộc chiến tay đôi để cán đích đầu tiên, lần trước là tại trường đua Imola (San Marino) cách đây 2 tuần.
Với việc cả 2 tay đua đều có mặt trên bục podium, đội đua lừng danh Italia Ferrari đã có được thành tích tốt nhất tại 1 chặng đua kể từ gần 2 năm nay. Giành được 16 điểm chặng này, Ferrari đã vượt qua McLaren trên bảng xếp hạng đồng đội với 46 điểm và chỉ còn kém Renault, đội đang dẫn đầu 16 điểm.
Chặng đua này cũng không được coi là thành công với McLaren khi một trong 2 thành viên của họ là Joan Pablo Montoya phải bỏ cuộc trong khi “người tuyết” Kimi Raikkonen cũng không có mặt trên bục trao giải.
Đứng thứ 4 ở vạch xuất phát nhưng tay lái kỳ cựu Barrichello không giữ được vị trí của mình khi về ngay sau Raikkonen. Nhưng dù sao, anh cũng còn may mắn chán so với người đồng đội ở Honda là Jenson Button. Tay đua người Anh vẫn “học tài thi phận” khi lại gặp sự cố và phải bỏ cuộc giữa chừng.
Những nỗ lực đáng khen của Fisichella khi cán đích thứ 6 (từ vị trí xuất phát 13) giúp Renault tiếp tục có thành tích ghi điểm 100% cùng với đối thủ Ferrari.
Rosberg, tay đua trẻ của nước chủ nhà Đức cũng đã gạt bỏ được “vận đen” ở những chặng đua trước bằng việc về nhanh thứ 7 với chiến thuật 1 pitstop, xếp ngay trên nhà cựu VĐTG Villeneuve (BMW).
Trở lại diễn biến chặng đua GP châu Âu hôm qua, với lợi thế xuất phát đầu tiên, Alonso nhanh chóng tăng tốc thoát đi, theo sau phía sau là 2 chiếc Ferrari màu đỏ của M.Schumacher và Felipe Massa.
Tưởng như sẽ có một cuộc bứt phá trong “yên bình” thì ngay lập tức sự cố đã xảy ra khi xe của Liuzzi (Toro Rosso) va chạm với Coulthard (Red Bull) ở một khúc cua rộng và hậu quả là cả 2 tay đua cùng phải bỏ cuộc từ quá sớm
Dẫn đầu đoàn đua với khoảng cách hơn 1 giây so với M.Schumacher, Alonso liên tiếp lập các fastest laps nhưng anh không sao nới rộng được khoảng cách so với đối thủ đầy kinh nghiệm đang bám “rát” phía sau.
| |
Dẫn đầu trong phần lớn chặng đua nhưng Alonso không thể cán đích đầu tiên. (Reuters)
|
Nhận thấy khó thoát khỏi “cái bóng” Schumi, tay lái người Tây Ban Nha quyết định thiết lập lợi thế bằng chiến thuật vào pit sớm ở vòng 18. Tuy nhiên, Schumacher “chẳng phải tay vừa” khi cũng cho xe vào pit cùng với đối thủ.
Ở phía sau, Felipe Massa vẫn kiên trì bám đuôi người đồng đội trong khi Raikkonen trên chiếc MP4-21 siêu tốc vượt qua Button lên đứng thứ 4.
Đến vòng 28, Button phải bỏ cuộc do gặp trục trặc về động cơ còn Barrichello cùng với Ralf Schumacher đã dần tiếp cận được với nhóm đầu do vào pit muộn hơn.
Cuộc bám đuổi giữa Alonso và Schumacher ngày càng quyết liệt khi tay đua người Đức liên tục thu hẹp khoảng cách và lập hết fastest lap này đến fastest lap khác.
Đến vòng 38, chờ cho Alonso vào pit (và đây có thể là một trong những sai lầm chiến thuật của Renault), Schumi tăng tốc tối đa khi phía trước anh giờ không còn ai.
Vào tiếp nhiên liệu muộn hơn đối thủ 2 vòng nhưng chừng đó là đủ để M.Schumacher tạo được khoảng cách vô cùng an toàn với Alonso nên sau khi trở lại đường đua, M.Schumacher vẫn ung dung chạy trước Alonso tới gần 5 giây.
Thực ra việc thời gian vào pit chỉ mất 6,8 giây (so với 8,8 giây của Alonso) cũng là một trong những yếu tố giúp Schumacher vượt lên trên đối thủ ở chặng này.
| |
Sự chính xác của nhóm kỹ thuật đã giúp Schumi có lợi thế trước Alonso. (Reuters)
|
Với bản lĩnh và kinh nghiệm của một tay đua từng 7 lần VĐTG, M.Schumacher dễ dàng bảo vệ được vị trí dẫn đầu cho đến khi kết thúc 60 vòng đua. Với thành tích 1h35’58’765, vận tốc trung bình là 193.080 km/h, tay đua người Đức đã cán đích trong sự hân hoan của khán giả nhà.
Hai lần liên tiếp thắng chặng kể từ đầu giải, M.Schumacher cho thấy anh vẫn là một đối thủ đáng gờm đối với Alonso hay bất kỳ tay đua nào “mơ” đến chức vô địch. Mùa giải F1 2006 hứa hẹn còn rất nhiều quyết liệt và cực kỳ đáng xem ở những chặng đua tới khi Schumi và Ferrari đã phát tín hiệu trở lại.
Kết quả Grand Prix châu Âu, 7/5:
1. M.Schumacher (Đức) Ferrari, thành tích: 1 giờ 35 phút 58,765 giây
2. Fernando Alonso (TBN) Renault chậm hơn 3,751 giây
3. Felipe Massa (Brazil) Ferrari +4,447 giây
4. Kimi Raikkonen (Phần Lan) McLaren+4,879
5. Rubens Barrichello (Brazil) Honda +1:12,586
6. G.Fisichella (Italia) Renault +1:14,116
7. Nico Rosberg (Đức) Williams +1:14,565
8. J. Villeneuve (Canada) BMW +1:29,364
9. J.Trulli (Italy) Toyota sau 1 vòng
10. N. Heidfeld (Đức) BMW 1 vòng
11. S. Speed (Mỹ) Toro Rosso 1 vòng
12. Tiago Monteiro (BĐN) Midland 1 vòng
13. Christijan Albers (Hà Lan) Midland 1 vòng
Bỏ cuộc:
Ralf Schumacher (Đức) Toyota sau 52 vòng
Montoya (Colombia) McLaren 52 vòng
Takuma Sato (Nhật) Super Aguri 45 vòng
Montagny (Pháp) Super Aguri 29 vòng
Jenson Button (Anh) Honda 28 vòng
Christian Klien (Áo) RedBull 28 vòng
Mark Webber (Australia) Williams 12 vòng
David Coulthard (Scotland) RedBull 2 vòng
Vitalyntonio Liuzzi (Italy) Toro Rosso 0 vòng
Bảng xếp hạng cá nhân
| |||
Tay đua | Đội | Quốc tịch | Điểm |
1 Fernando Alonso | Renault | TBN | 44 |
2 Michael Schumacher | Ferrari | Đức | 31 |
3 Kimi Raikkonen | McLaren | Phần Lan | 23 |
4 Giancarlo Fisichella | Renault | Italia | 18 |
5 Felipe Massa | Ferrari | Brazil | 15 |
6 Juan Pablo Montoya | McLaren | Colombia | 15 |
7 Jenson Button | Honda | Anh | 13 |
8 Ralf Schumacher | Toyota | Đức | 7 |
9 Rubens Barrichello | Honda | Brazil | 6 |
10 Mark Webber | Williams | Australia | 6 |
11 Jacques Villeneuve | BMW Sauber | Canada | 6 |
12 Nick Heidfeld | BMW Sauber | Đức | 5 |
13 Nico Rosberg | Williams | Đức | 2 |
14 David Coulthard | Red Bull | Anh | 1 |
15 Christian Klien | Red Bull | Áo | 1 |
16 Scott Speed | Toro Rosso | Mỹ | 1 |
Bảng xếp hạng đồng đội
| |
Đội đua | Điểm |
1 Renault | 62 |
2 Ferrari | 46 |
3 McLaren | 38 |
4 Honda | 19 |
5 BMW Sauber | 11 |
6 Williams | 10 |
7 Toyota | 7 |
8 Red Bull | 2 |
9 Toro Rosso | 1 |
10 MFI | 0 |
11 Super Aguri | 0 |
Mạnh Hải