Xuân yêu thương...

Dân trí Xa nhà đã mấy mươi niên nhưng trong tâm trí những người Việt Nam ở nước ngoài thế hệ 5-6X kỷ niệm về thời tuổi trẻ, về ngày xưa gian khó nhưng thấm đẫm yêu thương vẫn như một dòng chảy lúc ào ạt trào dâng, lúc êm đềm sâu lắng. Gợi nhớ nhất là sắc hoa đào thắm mỗi độ Tết đến Xuân về...
>>Tết giữa tuần, tất bật vẫn vui...

1/. Giao thừa Tết cổ truyền dân tộc năm nay gần như áp sát Tết Dương lịch, lại rơi vào ngày thứ Sáu sát dịp nghỉ cuối tuần cuối cùng của tháng Giêng nên theo chị Lan Dang ở Berlin, cũng được coi là khá thuận lợi.

Vẫn phải đi làm cả dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch, chị Lan Dang tranh thủ thời gian nghỉ bù ít ỏi cùng cậu con trai út năm nay bước sang tuổi 18 chuẩn bị chu đáo hơn cho Tết cổ truyền. Tất nhiên đón Tết ở châu Âu, người Việt không nặng về ăn uống mà đặt tiêu chí vui vẻ, thoải mái và gặp gỡ người thân, bạn bè lên hàng đầu.


5/1/2017 - ngày đầu tiên có tuyết của mùa đông này, khắp Berlin ngập tràn ánh nắng nhưng nhiệt độ vẫn là âm 3°C.

5/1/2017 - ngày đầu tiên có tuyết của mùa đông này, khắp Berlin ngập tràn ánh nắng nhưng nhiệt độ vẫn là âm 3°C.


15/1 hai mẹ con đi Đồng Xuân Center sắm Tết... Kết thúc cuộc shopping là bát bún ngan cho mẹ và đĩa phở xào rất ngon cho con.

15/1 hai mẹ con đi Đồng Xuân Center sắm Tết... Kết thúc cuộc shopping là bát bún ngan cho mẹ và đĩa phở xào rất ngon cho con.

Xuân yêu thương... - 3

Chuẩn bị đón giao thừa. Tự nấu cỗ rồi tự cúng và tự ăn một mình. Con trai đi xem phim với các bạn, nhưng mẹ vẫn thấy thoải mái và vui vì luôn bận rộn với các cuộc điện thoại chúc Tết Đinh dậu 2017.

Xuân yêu thương... - 4

Xúc động nhất là được nghe những lời chúc Tết của nửa kia yêu thương từ Nha Trang qua video call

Xuân yêu thương... - 5

Tết cũng là dịp các anh chị em bạn bè hẹn nhau gặp gỡ tại câu lạc bộ Tình bạn Berlin.

Tết cũng là dịp các anh chị em bạn bè hẹn nhau gặp gỡ tại câu lạc bộ Tình bạn Berlin.

Xuân yêu thương... - 7
Xuân yêu thương... - 8

Và dự bữa tiệc khánh thành nhà mới của Vy-Nghiep tại restaurant kết thúc dịp nghỉ Tết tuy ngắn ngủi nhưng rất ý nghĩa.

2/. Anh Nguyễn Văn Trấn chia sẻ xúc cảm về Xuân yêu thương bằng tâm trạng phấn khích thể hiện qua những video clip mô tả bầu không khí chung hân hoan, sôi nổi của cộng đồng người Việt Nam ở Berlin cùng nhận xét:

“Mọi thứ đã hoàn tất và mang đến cho bà con cộng đồng một cái Tết hoành tráng, ấm cúng, vui vẻ, đậm đà bản sắc dân tộc và hương vị quê hương. Công tác tổ chức và chuẩn bị hết sức chu đáo. Nhà hát ca múa nhạc Bông Sen thành phố Hồ Chí Minh cùng với các hội đoàn, ca sĩ cộng đồng đã biểu diễn phục vụ nhân dịp nhân dịp Tết Nguyên Đán Đinh Dậu rất đặc sắc và hấp dẫn... tại TTTM Đồng Xuân, Berlin.


Mới ngày nào thời tiết còn khá ấm áp ở Berlin...

Mới ngày nào thời tiết còn khá ấm áp ở Berlin...


Các chị em đồng hương Việt Nam nhẹ nhàng xúng xính áo dài thật đẹp dịp Giáng sinh 2016

Các chị em đồng hương Việt Nam nhẹ nhàng xúng xính áo dài thật đẹp dịp Giáng sinh 2016

3/. Còn trong tâm trí non nớt của bé Gô vốn được sinh ra ở Tokyo, cái Tết cổ truyền đầu tiên được mẹ đưa về đón tại Việt Nam trong vòng tay yêu thương của ông bà, cô dì hai bên nội ngoại và các cô giáo mới, bạn bè mới... càng lung linh sắc Xuân hồng...

Xuân yêu thương... - 11
Xuân yêu thương... - 12

Gô mới học mẫu giáo, mẹ bé viết thay con trai đôi dòng chia sẻ:

"... Hết mưa phùn, hết rét, những ngày Tết lại ngập tràn nắng ấm. Xuân đến dù vẫn mang theo chút giá lạnh, chút mưa phùn, sự ồn ào và vội vã. Nhưng Xuân đến cũng mang theo cảm giác ấm áp khi được quây quần bên gia đình, bạn bè và đồng nghiệp - một cảm giác mà chỉ khi ở Việt Nam mình mới cảm nhận được một cách tròn đầy.

Dù lắm lúc những chen lấn, xô bồ, những điều chướng tai gai mắt ngoài kia vẫn khiến mình bực bội và khó có thể kiềm chế... nhưng vì mùa Xuân đang đến, thôi tạm gác những bức xúc lại cho đời được vui... Album này là để đánh dấu mùa Xuân thực sự đầu tiên trên quê hương của Gô, mùa xuân tái hòa nhập cộng đồng của mẹ Gô, mùa Xuân đầu cách xa bố Gô mấy chục nghìn km..." - Vu Thu Ha.

Xuân yêu thương... - 13
Xuân yêu thương... - 14

Thanh Nguyễn

Mời độc giả chia sẻ về Tết Việt bốn phương

Xuân Đinh Dậu sắp đến. Hòa chung không khí đón Tết của người Việt Nam tại quê nhà, người Việt khắp 5 châu cũng đang rộn ràng đón Tết. Báo Dân Trí rất mong nhận được thông tin chia sẻ về không khí mừng Xuân mới của Kiều bào khắp thế giới. Mọi thông tin xin gửi về thegioi@dantri.com.vn. Trân trọng cảm ơn!

MỚI NHẤT
6 máy bay ném bom tầm xa của Nga tấn công mục tiêu IS ở Syria
6 máy bay ném bom tầm xa của Nga tấn công mục tiêu IS ở Syria

Sáu máy bay ném bom tầm xa của Nga đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào các vị trí của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở tỉnh Deir Ezzor, Syria ngày 30/1.

Thứ ba, 31/01/2017 - 08:00

Nga theo ý Mỹ, ủng hộ kế hoạch lập "vùng an toàn" ở Syria
Nga theo ý Mỹ, ủng hộ kế hoạch lập "vùng an toàn" ở Syria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vừa cho biết, nước này sẽ ủng hộ việc thành lập các “vùng an toàn” như đề xuất của Mỹ, nhưng điều này phải nhận được sự hợp tác của Liên Hợp Quốc và sự chấp thuận của chính quyền Damascus.

Thứ ba, 31/01/2017 - 07:30

Nét Xuân trong lễ cầu an đầu năm của Cộng đồng người Việt ở Ấn Độ
Nét Xuân trong lễ cầu an đầu năm của Cộng đồng người Việt ở Ấn Độ

Những người tham dự buổi lễ đã tụng kinh, cầu nguyện cho quốc thái, dân an và những điều may mắn, tốt đẹp nhất sẽ đến với tất cả mọi người trong Năm mới.

Thứ ba, 31/01/2017 - 07:00

Ông Trump chọn người am hiểu Trung Quốc làm tư lệnh hải quân
Ông Trump chọn người am hiểu Trung Quốc làm tư lệnh hải quân

(Dân trí) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ định ông Philip Bilden, một cựu nhân viên tình báo quân sự với nhiều kinh nghiệm về châu Á, nhất là Trung Quốc, làm tư lệnh Hải quân. Đề cử này cần được sự phê chuẩn của Thượng viện.

Thứ ba, 31/01/2017 - 06:29

Ông Obama phá lệ để lên án sắc lệnh di trú gây rúng động của Tổng thống Trump
Ông Obama phá lệ để lên án sắc lệnh di trú gây rúng động của Tổng thống Trump

(Dân trí) - Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 30/1 đã lên tiếng chỉ trích sắc lệnh của người kế nhiệm Donald Trump về việc ngừng tiếp nhận người tị nạn, cấm nhập cư đối với công dân 7 quốc gia Hồi giáo.

Thứ ba, 31/01/2017 - 06:05

Lão tướng Kirov/Nga đủ sức hạ gục Zumwalt/Mỹ?
Lão tướng Kirov/Nga đủ sức hạ gục Zumwalt/Mỹ?

Tuần dương hạm Kirov của Nga mặc dù đã “cao tuổi” vẫn có thể hạ gục siêu khu trục hạm trẻ tuổi lớp Zumwalt của Mỹ.

Thứ hai, 30/01/2017 - 11:00

Đặc cảnh Hồng Kông
Đặc cảnh Hồng Kông

Cuộc chiến nóng bỏng giữa cảnh sát Hồng Kông và tội phạm đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều bộ phim hành động nổi tiếng thế giới. Trong cuộc chiến không khoan nhượng này, cảnh sát đặc nhiệm Hồng Kông với bản lĩnh và trí tuệ của mình, đã đóng góp phần quan trọng.

Thứ hai, 30/01/2017 - 10:00

Ban hành lệnh cấm nhập cảnh - vì nước Mỹ hay vì Trump?
Ban hành lệnh cấm nhập cảnh - vì nước Mỹ hay vì Trump?

Qua nước đi này, Trump sẽ nhận biết được đâu là đối tác của mình, đâu là kẻ thù của nước Mỹ, từ đó sẽ có những hành động phù hợp..

Thứ hai, 30/01/2017 - 08:49

Sắc lệnh của tổng thống Mỹ là gì?
Sắc lệnh của tổng thống Mỹ là gì?

(Dân trí) - Tổng thống Donald Trump đã ban hành ít nhất 4 sắc lệnh hành pháp trong tuần đầu tiên sau ngày nhậm chức. Đây được xem là công cụ chủ yếu để các chủ nhân Nhà Trắng có thể ghi dấu ấn của mình trong các quyết sách của chính phủ.

Thứ hai, 30/01/2017 - 08:42

Người Việt tại Hungary đón Tết trong tình quê hương ấm áp
Người Việt tại Hungary đón Tết trong tình quê hương ấm áp

(Dân trí) - Nhân dịp năm mới Đinh Dậu 2017, Hiệp Hội Người Việt Nam tại Hungary ngày 28/1 đã phối hợp với Ban Công tác Cộng đồng Đại sứ quán tổ chức đón Tết mừng xuân cho bà con trong cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Hungary.

Thứ hai, 30/01/2017 - 08:04

Trump ra lệnh khó, Tigers đè bẹp đối phương ở Aleppo
Trump ra lệnh khó, Tigers đè bẹp đối phương ở Aleppo

Quân đội Mỹ nhận lệnh tiêu diệt IS trong 30 ngày, quân Tigers đè bẹp chiến dịch tấn công vào Aleppo của khủng bố IS ở hơn 20 ngôi làng.

Thứ hai, 30/01/2017 - 08:00

Lập căn cứ ở Libya, Nga thâu tóm Địa Trung Hải
Lập căn cứ ở Libya, Nga thâu tóm Địa Trung Hải

Tàu sân bay Nga ghé thăm Libya, thảo luận cho Nga can dự chống khủng bố tại đất nước Bắc Phi, đẩy mạnh căn cứ của Nga tại Địa Trung Hải.

Thứ hai, 30/01/2017 - 06:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Đàm phán Astana: Nga đại thắng, IS thêm nguy khốn?
Đàm phán Astana: Nga đại thắng, IS thêm nguy khốn?

Nga lần lượt hóa giải những mâu thuẫn trong đàm phán Astana, tạo thêm bước ngoặt mới trong tiến trình hòa bình, đẩy IS thêm nguy khốn.

Thứ hai, 30/01/2017 - 04:00

Biểu tình bùng phát khắp nước Mỹ phản đối sắc lệnh di trú của ông Trump
Biểu tình bùng phát khắp nước Mỹ phản đối sắc lệnh di trú của ông Trump

(Dân trí) - Hàng loạt cuộc biểu tình đã nổ ra trên khắp nước Mỹ để phản đối sắc lệnh di trú mới của tân Tổng thống Donald Trump. Các đám đông cũng tập trung bên ngoài Nhà Trắng tại thủ đô Washington và Tháp Trump ở New York để bày tỏ sự phản đối.

Thứ hai, 30/01/2017 - 03:42

Lính Mỹ đầu tiên dưới thời Tổng thống Trump thiệt mạng khi chiến đấu tại Yemen
Lính Mỹ đầu tiên dưới thời Tổng thống Trump thiệt mạng khi chiến đấu tại Yemen

(Dân trí) - Một lính đặc nhiệm Mỹ đã thiệt mạng khi đang tiến hành một chiến dịch đột kích nhằm vào tổ chức khủng bố al-Qaeda ở phía nam Yemen hôm 19/1. Đây được cho là thiệt hại về người đầu tiên của quân đội Mỹ kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức.

Thứ hai, 30/01/2017 - 02:46

Cảnh sát Philippines tạm dừng chiến dịch chống ma túy
Cảnh sát Philippines tạm dừng chiến dịch chống ma túy

(Dân trí) - Cảnh sát Philippines tuyên bố sẽ tạm dừng chiến dịch bài trừ tệ nạn ma túy cho tới khi lực lượng này được thanh lọc. Quyết định được đưa ra sau khi một doanh nhân Hàn Quốc bị cảnh sát của quốc đảo Đông Nam Á bắt cóc và giết hại đòi tiền chuộc.

Thứ hai, 30/01/2017 - 02:45

Canada tiếp nhận những người mắc kẹt vì bị cấm nhập cảnh vào Mỹ
Canada tiếp nhận những người mắc kẹt vì bị cấm nhập cảnh vào Mỹ

Ngày 29/1, Chính phủ Canada tuyên bố tiếp nhận tạm thời các công dân của bảy quốc gia đang bị kẹt tại các sân bay của nước này do lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thứ hai, 30/01/2017 - 01:00

Lãnh đạo Triều Tiên thị sát diễn tập xe tăng bộ binh
Lãnh đạo Triều Tiên thị sát diễn tập xe tăng bộ binh

Truyền hình nhà nước Triều Tiên cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đi thị sát diễn tập mùa Đông của một đơn vị xe tăng bộ binh.

Thứ hai, 30/01/2017 - 12:00

Xả súng tại nhà thờ Hồi giáo ở Canada, 6 người thiệt mạng
Xả súng tại nhà thờ Hồi giáo ở Canada, 6 người thiệt mạng

(Dân trí) - Sáu người đã thiệt mạng trong một vụ xả súng xảy ra tại lễ cầu nguyện buổi tối trong một trung tâm Hồi giáo ở thành phố Quebec, Canada hôm 29/1 theo giờ địa phương.

Thứ hai, 30/01/2017 - 11:33

Mỹ đột kích nhà riêng trùm khủng bố al-Qaeda ở Yemen, nhiều người chết
Mỹ đột kích nhà riêng trùm khủng bố al-Qaeda ở Yemen, nhiều người chết

Có ít nhất 40 người chết trong một vụ đột kích của lực lượng đặc biệt Mỹ nhắm mục tiêu vào các nghi phạm khủng bố al-Qaeda vào sáng 29-1 (giờ địa phương) ở miền Nam Yemen.

Thứ hai, 30/01/2017 - 11:00

Thủ tướng Canada chúc Tết cộng đồng người Việt
Thủ tướng Canada chúc Tết cộng đồng người Việt

Ngày 28-1, Thủ tướng Canada đã gửi thư chúc Tết thân mật cộng đồng người Việt ở Canada.

Thứ hai, 30/01/2017 - 10:30

Hổ dữ cắn chết du khách trong vườn thú ở Trung Quốc
Hổ dữ cắn chết du khách trong vườn thú ở Trung Quốc

(Dân trí) - Một người đàn ông đã thiệt mạng sau khi bị hổ dữ tấn công tại một công viên ở thành phố Ninh Ba, Trung Quốc vào chiều qua, 29/1. Video về vụ tấn công kinh hãi đã được đăng tải trên mạng.

Thứ hai, 30/01/2017 - 10:05

Luật sư hàng đầu của Myanmar bị ám sát tại sân bay
Luật sư hàng đầu của Myanmar bị ám sát tại sân bay

(Dân trí) - Ông Ko Ni, luật sư kiêm cố vấn pháp lý hàng đầu của đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) cầm quyền ở Myanmar, đã bị bắn chết tại sân bay quốc tế Yangon sau khi trở về từ nước ngoài hôm 29/1.

Thứ hai, 30/01/2017 - 09:57

Chiến sự Syria: Quân đội Syria thẳng tiến tới al-Bab
Chiến sự Syria: Quân đội Syria thẳng tiến tới al-Bab

Các đơn vị quân đội Syria, chủ công là lực lượng Tigers sẽ tiến công với nhịp độ cao tiến về thành phố al-Bab.

Thứ hai, 30/01/2017 - 09:30