1. Dòng sự kiện:
  2. Chính quyền Trump 2.0
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Tổng thống Hàn Quốc bị bắt

VN và các nước tiểu vùng Mekong nới rộng cửa khẩu

Hôm qua Việt Nam và Campuchia, Lào, Thái Lan ký một loạt thoả thuận sơ bộ về việc chuẩn hoá và đẩy nhanh tốc độ thủ tục qua biên giới nhằm thuận lợi hoá thương mại ở lòng chảo Mekong. Đây là thoả thuận đầu tiên thuộc loại này ở Đông Nam Á.

Ba bản ghi nhớ, được ký kết tại Hội nghị cấp cao tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ hai tại Côn Minh, sẽ tăng tốc lưu thông qua cửa khẩu trên các đường cao tốc, từ mức 3 giờ hoặc thậm chí 1 ngày, xuống còn 30 phút đối với xe tải và 5 phút đối với các xe chở khách.

 

Đơn giản hoá các thủ tục qua biên giới sẽ thúc đẩy thương mại, đồng thời giúp hoàn tất các nỗ lực của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhằm xây dựng 5 hệ thống đường bộ ở Đông Nam Á. Hệ thống này được cho là sẽ giúp đẩy mạnh nền kinh tế tiểu vùng Mekong mở rộng, giúp các nước giảm bớt sự phụ thuộc vào các nước khác.

 

Thái Lan ký một thoả thuận với Campuchia về cửa khẩu Aranyaprathet - Poipet, tạo thuận lợi cho lưu thông đường bộ từ Bangkok tới thành phố Hồ Chí Minh; ký thoả thuận với Lào về cửa khẩu Mukdahan - Savannakhet sẽ giúp nối liền bờ biển Myanmar với miền duyên hải Việt Nam. Các thoả thuận có hiệu lực từ năm sau.

 

Campuchia và Việt Nam ký thoả thuận về cửa khẩu Bavet - Mộc Bài trên tuyến đường cao tốc Bangkok - TP HCM.

 

Việt Nam cũng đang cân nhắc một thoả thuận tương tự với Lào và với Trung Quốc, một phát ngôn viên ADB cho biết.

 

Hiện nay, các xe tải chở hàng qua biên giới thường phải dừng tại hai trạm kiểm soát, khiến chi phí vận tải tăng lên do thời gian chờ đợi. "Chẳng hạn giữa biên giới Thái và Lào, mỗi xe tải mất ít nhất hai đến ba giờ làm thủ tục", Rajat Nag, tổng giám đốc Vụ Mekong của ADB nói. Nhưng các nhà vận chuyển thà chờ đợi còn hơn phải đưa hàng xuống phía nam để đưa qua Bangkok, hay xa hơn nữa xuống eo biển Malacca, bởi đường đi đó mất tới hơn 30 giờ.

 

Theo các thoả thuận ký hôm qua, các nước tham gia phải đảm bảo cơ chế đối với các xe tải chở hàng xuyên biên giới như sau: dừng một lần, kiểm soát hàng hoá một cửa, thống nhất các loại hàng hoá bị coi là nguy hiểm và không phân biệt đối xử với các lái xe.

 

Các trạm kiểm soát cũng phải làm thủ tục nhanh chóng cho hàng hoá đến nước thứ ba.

 

Năm ngoái, Campuchia đã thử nghiệm đẩy nhanh thủ tục ở hai cửa khẩu, một với Thái Lan và một với Việt Nam.

 

Tổng cộng sẽ có 15 cửa khẩu trên toàn tiểu vùng Mekong thực hiện kế hoạch tăng tốc này, đưa thời gian lưu thông đường bộ Côn Minh - Bangkok giảm từ 5 ngày xuống còn 20 giờ, ADB cho biết.

 

Tổng giá trị hàng hoá trao đổi trên vùng lòng chảo sông Mekong đã tăng 10 lần kể từ năm 1992, chủ yếu nhờ nỗ lực liên kết các hệ thống đường bộ của các nước, ADB nhận xét.

 

"Dù chúng ta khác nhau, chúng ta cùng muốn thấy một điều chung", một đại biểu Thái Lan dự GMS nói.

 

Theo T. Huyền

Vnexpress/Kyodo