1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Xung đột leo thang tại Trung Đông

Ukraine sắp nhận thêm vận tải cơ "Lực sĩ bầu trời"

Tùng Nguyễn

(Dân trí) - Thủ tướng Ukraine cho biết Canada sẽ sớm chuyển giao một vận tải cơ An-124 tịch thu của Nga cho Kiev.

Ukraine sắp nhận thêm vận tải cơ Lực sĩ bầu trời - 1
Một máy bay vận tải An-124 của hãng hàng không Volga-Dnepr, Nga (Ảnh: Aviation.Direct).

"Một gói trừng phạt mới nhằm vào Nga đã được Canada ban hành. Cụ thể, đối tượng bị trừng phạt ở đây là hãng hàng không Volga-Dnepr. Một máy bay vận tải An-124 cùng các tài sản đi kèm thuộc về Volga-Dnepr sắp bị tịch thu tại Canada và sẽ được chuyển giao cho chúng ta", Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal viết trên trang Facebook cá nhân hôm 16/4.

Trước đó, một tòa án tại Canada đã phê chuẩn lệnh tịch thu một máy bay vận tải An-124 Ruslan của Nga hiện đang đỗ tại sân bay quốc tế Toronto Pearson ở thành phố Toronto. Vận tải cơ này đã kẹt lại Canada từ ngày 27/2/2022.

Theo Simpleflying, sau khi chuyên chở thiết bị và que xét nghiệm Covid-19 đến Canada, chiếc máy bay của hãng Volga-Dnepr đã không được nhà chức trách nước sở tại cho phép quay đầu như là một phần trong lệnh trừng phạt nhằm vào Nga sau chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow tại Ukraine.

Kể từ đó đến nay, chiếc máy bay này đã phải đỗ tại một khu vực riêng ở sân bay Toronto Pearson trong khi chờ tòa án giải quyết vụ việc. Simpleflying cho biết công ty Volga-Dnepr sẽ phải trả một khoản chi phí bến bãi lên tới hơn 1.000 USD/ngày cho máy bay An-124.

Antonov An-124 Ruslan, hay còn được biết đến với biệt danh "Lực sĩ bầu trời", là một máy bay vận tải hạng nặng do công ty Antonov phát triển dưới thời Liên Xô. Đây là loại máy bay vận tải lớn nhất trên thế giới từng được sản xuất hàng loạt. Chuyến bay đầu tiên của dòng máy bay này diễn ra vào năm 1982.

Máy bay vận tải An-124 có chiều dài 69,1m, sải cánh 73,3m, chiều cao 21,08m cùng trọng tải cất cánh tối đa đạt 402 tấn. Máy bay được vận hành bởi tổ bay 6 người, bao gồm cơ trưởng, cơ phó, hoa tiêu, kỹ sư trưởng, kỹ sư điện và nhân viên điện đài.

An-124 phiên bản quân sự có thể chở 150 tấn hàng hóa. Ngoài ra, vận tải cơ này cũng có thể chở 88 binh sĩ trong một khoang phía trên sau buồng lái. Tuy nhiên, vì khả năng điều áp hạn chế, máy bay vận tải này hiếm khi được điều động để chở người.

Bên cạnh mục đích quân sự, "Lực sĩ bầu trời" còn được sử dụng trong vận tải hàng hóa dân sự. Với khả năng chở hàng siêu trường siêu trọng, An-124 thường được dùng chuyên chở đầu máy xe lửa, thuyền buồm, thân máy bay, và nhiều loại hàng hóa quá cỡ khác. Phần đầu của máy bay An-124 có thể nâng hạ dễ dàng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chất hàng.

Tính đến cuối năm 2020, 20 máy bay An-124 phiên bản dân sự đang được vận hành bởi 3 hãng hàng không đến từ 3 quốc gia, bao gồm Volga-Dnepr của Nga, Antonov Airlines của Ukraine và Maximus Air Cargo của Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Theo Ukrainska Pravda, SimpleFlying

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm