1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Xung đột leo thang tại Trung Đông

Trung Quốc chế tạo thêm máy bay để giảm phụ thuộc vào Boeing, Airbus

Đức Hoàng

(Dân trí) - Vài tháng sau khi máy bay nội địa C919 bay thương mại lần đầu, Trung Quốc tuyên bố phát triển phiên bản mới phù hợp với địa hình cao nguyên nhằm giảm phụ thuộc vào Airbus, Boeing.

Trung Quốc chế tạo thêm máy bay để giảm phụ thuộc vào Boeing, Airbus - 1

Máy bay C919 (Ảnh: SCMP).

Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) thuộc sở hữu nhà nước, nhà sản xuất C919, đã ký thỏa thuận hợp tác với hãng Tibet Airlines vào cuối tuần qua tại Thượng Hải để cùng phát triển một mẫu máy bay phù hợp với địa hình cao nguyên.

Động thái này diễn ra chỉ 6 tháng sau khi chiếc C919 thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên và được xem là nỗ lực của Trung Quốc nhằm tự chủ hơn về mặt công nghệ hơn trong ngành hàng không.

Chủ tịch Comac Chu Xinmin cho biết: "Tibet Airlines đã tích lũy được kinh nghiệm phong phú khi bay ở vùng cao nguyên với tư cách là hãng hàng không cao nguyên đầu tiên của Trung Quốc và sẽ hợp tác với Comac để thúc đẩy nghiên cứu và phát triển máy bay phản lực nội địa phù hợp với địa hình cao nguyên".

Là quốc gia có nhiều sân bay nhất thế giới nằm trên cao nguyên, Trung Quốc đang cố gắng phát triển một loại máy bay phản lực nội địa mới cho các khu vực cao nguyên nhằm giảm sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất nước ngoài.

Boeing 737-700, Airbus A330 và A319 là những máy bay phản lực bay ở khu vực cao nguyên chính tại thị trường Trung Quốc.

Máy bay phản lực phù hợp với địa hình cao nguyên thường ngắn hơn và mang nhiều bình oxy hơn để đảm bảo máy bay có thể duy trì nguồn cung cấp dưỡng khí liên tục trong trường hợp giảm áp suất.

Động cơ máy bay cũng có lực đẩy mạnh hơn để giúp máy bay ổn định ở trên cao. Ngoài ra, chúng được trang bị hệ thống liên lạc vệ tinh chính xác hơn để phù hợp với địa hình phức tạp.

Comac cho biết, C919 phiên bản bay trên cao nguyên sẽ có số ghế ít hơn phiên bản thường. Ngoài ra, hãng này cũng phát triển C919 phiên bản lớn, dài hơn mẫu phi cơ tiêu chuẩn 7,4m, có thể di chuyển giữa các thành phố lớn tại Trung Quốc hoặc trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo SCMP

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm