Paris tăng gấp 3 lần phí đỗ xe SUV để bảo vệ môi trường
(Dân trí) - Người dân Paris bỏ phiếu tăng gấp 3 lần phí đỗ xe cho các loại xe thể thao đa dụng (SUV), trong bối cảnh thủ đô Pháp muốn giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí.
Theo kết quả sơ bộ cuộc bỏ phiếu hôm 4/2, 54,6% người đi bầu tán thành áp dụng phí đỗ xe đặc biệt cho loại xe SUV. Dù vậy, tỷ lệ đi bỏ phiếu chỉ rơi vào khoảng 5,7% số cử tri đăng ký ở Paris, thấp hơn mong đợi của giới hoạt động vì môi trường.
"Người dân Paris đã đưa ra lựa chọn rõ ràng… các thành phố khác sẽ làm theo", bà Anne Hidalgo, Thị trưởng Paris thuộc đảng Xã hội, cho biết.
Bà Hidalgo trước đây từng nói rằng việc hạn chế SUV thông qua tăng giá đỗ xe là một "hình thức công bằng xã hội" nhắm tới nhóm người lái xe khá giả nhất - nhóm thường lái những chiếc xe đắt tiền, nặng nề và gây ô nhiễm.
Theo quy định mới có thể có hiệu lực vào đầu tháng 9, chi phí đỗ xe SUV hoặc xe 4x4 trên đường phố sẽ tăng lên 18 euro/giờ ở trung tâm Paris và 12 euro/giờ ở những khu vực khác của thành phố.
Mức giá này sẽ áp dụng với xe có trọng lượng trên 1,6 tấn chạy động cơ đốt trong hay động cơ hybrid, cũng như với xe điện nặng trên 2 tấn. Quy định mới không áp dụng với các bãi đỗ xe cư dân tại Paris.
"Kết quả cuộc bỏ phiếu là chiến thắng cho chất lượng cuộc sống của người dân Paris", ông Tony Renucci, giám đốc nhóm hoạt động vì chất lượng không khí Respire, cho biết và nói thêm rằng Paris đã gửi đi thông điệp rằng chúng ta không còn muốn thấy "những con quái vật" xuất hiện trên đường phố của mình.
Trong khi đó, Emmanuel Grégoire, Phó Thị trưởng Paris, nói rằng SUV là "thảm họa môi trường" vì chúng nặng, nguy hiểm, và gây ô nhiễm hơn.
Năm 2023, Paris trở thành thành phố thủ đô đầu tiên tại châu Âu tổ chức cấm dịch vụ xe máy điện cho thuê. 103.000 người đã đi bầu trong cuộc bỏ phiếu ấy, tương đương khoảng 7% số cử tri đã đăng ký, cao hơn so với cuộc bỏ phiếu tăng giá đỗ xe SUV.
Dưới thời bà Hidalgo, thủ đô Paris trong nhiều năm qua đã dần tăng áp lực lên người lái xe bằng cách tăng chi phí đỗ xe và dần cấm xe chạy động cơ diesel, đồng thời mở rộng mạng lưới làn đường dành cho xe đạp. Paris cũng giảm số lượng chỗ đậu xe bên đường để khuyến khích người lái xe sử dụng bãi đậu ngầm.