1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Máy bay ATR của TransAsia 5 lần trục trặc động cơ 5 năm qua

(Dân trí) - Trong 5 năm qua, đội bay ATR 72 của hãng hàng không TransAsia Airways, hãng có máy bay gặp nạn khiến 36 người thiệt mạng hôm thứ Tư vừa qua, đã có 5 lần trục trặc động cơ, cơ quan chức năng đảo Đài Loan cho biết.

TransAsia đã 4 lần gặp tai nạn chết người với máy bay ATR 72 trong 20 năm qua (Ảnh:
TransAsia đã 4 lần gặp tai nạn chết người với máy bay ATR 72 trong 20 năm qua (Ảnh: RTE)

Thông tin được ông Lin Chun-liang, lãnh đạo bộ phận tiêu chuẩn bay của Cơ quan hàng không dân dụng Đài Loan tiết lộ với báo giới ngày 6/2. Theo đó 3 vụ việc liên quan tới chất lượng sản xuất, trong khi 2 vụ còn lại được xác định do sai sót của TransAsia trong quá trình bảo dưỡng và sửa chữa máy bay.

Trong số 3 vấn đề liên quan tới chất lượng sản xuất, 2 lần sự cố đến với dòng máy bay ATR 72-600, cùng loại với chiếc đã lao xuống sông Cơ Long hôm thứ Tư, không lâu sau khi cất cánh từ sân bay Songhsan của Đài Bắc. 36 trong tổng số 58 người có mặt trên khoang đã được xác định thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn thứ Tư của TransAsia liên quan tới loại máy bay ATR 72 trong 20 năm qua.

Tờ United Daily News ngày thứ Sáu cho biết, trước khi bị rơi, động cơ của máy bay đã được thay thế hai lần.

Không lâu sau khi được bàn giao hồi tháng 4 năm ngoái, máy bay đã được thay thế bằng động cơ dự phòng, do động cơ đầu tiên trục trặc làm lượng dầu bôi trơn được bơm vào quá nhiều. Sau chỉ vài ngày, một sự cố thứ hai xảy ra và chiếc động cơ được thay thế bằng một chiếc mới hoàn toàn, bài báo viết.

Liệu đây có phải là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn ngày thứ Tư hay không vẫn chưa được xác định, trong khi công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích vẫn tiếp tục. Báo cáo ban đầu cho thấy, thông tin từ hộp đen khẳng định cả hai động cơ của chuyến bay GE235 đã ngừng hoạt động chừng hơn một phút trước khi gặp nạn.

Một vấn đề khác liên quan đến chất lượng từng được ghi nhận trên một chiếc ATR 72 khác của TransAsia tháng 8/2011, khi động cơ phát hỏa khi đang trên đường từ đảo Penghu về đài Loan.

Ông Lin cũng cho biết, hai sự cố liên quan đến bảo trì đã diễn ra tháng 10/2010 và tháng 8/2011. Trong vụ đầu tiên, một chuyến bay tới Hualien, phía Đông Đài Loan đã phải chuyển hướng quay lại Đài Bắc do một động cơ có dấu hiệu bất thường. Ở vụ việc thứ hai, dấu hiệu bất thường trên chuyến bay từ Đài Bắc tới Penghu được xử lý trước khi máy bay hạ cánh.

Tháng 7 năm ngoái, một chiếc máy bay của TransAsia từ Cao Hùng tới Penghu đã gặp nạn khi lao xuống bên ngoài sân bay Magong, do thời tiết xấu, khiến 48 trong số 58 người có mặt trên khoang tử nạn.

Sau tai nạn này, cơ quan hàng không dân dụng Đài Loan đã yêu cầu TransAsia phải rà soát kỹ lưỡng vấn đề an toàn hàng không và bảo dưỡng máy bay. Nhưng theo ông Lin, đến nay công ty vẫn chưa hoàn tất dù chỉ 1/3 những cải thiện được cơ quan quản lý yêu cầu.

Thanh Tùng
Theo CNA