"Lợn lòi" A -10 của Mỹ sẽ tiếp tục sống thọ
Theo giới chức không quân Mỹ, bản ngân sách quốc phòng mới của Tổng thống Trump không hề có kế hoạch loại bỏ mẫu cường kích kì cựu A -10 và máy bay do thám U-2.
“Thế giới đã thay đổi và chúng tôi quyết định duy trì cả chất lượng và số lượng. Liên quan đến máy bay do thám U-2, chúng tôi có kế hoạch giữ cho loại vũ khí này vận hành tốt trong tương lai, không có ngày nghỉ hưu cho U-2 trong kế hoạch ngân sách hiện nay. Trong khi đó, ngày về hưu của A-10 cũng bị lùi vô thời hạn”, phát ngôn viên không quân Mỹ, James Martin cho hay.
Theo bản ngân sách sách quốc phòng cho năm 2018, không quân Mỹ có ngân sách dành cho toàn bộ phi đội 283 cường kích A-10 và kéo dài thời gian sử dụng cho U-2. Mẫu máy bay do thám không người lái RQ-4 Global Hawk, được thiết kế để dần thay thế cho U-2, cũng sẽ được nâng cấp cảm biến.
A-10 là mẫu cường kích kì cựu và được nhiều phi công không quân Mỹ yêu thích trong các nhiệm vụ tấn công hỗ trợ bộ binh dưới mặt đất. Tuy nhiên, từ năm 2014, nhiều quan chức trong không quân Mỹ đã đề xuất việc cho nghỉ hưu mẫu máy bay này để tập trung ngân sách cho phát triển tiêm kích đa nhiệm F-35, mẫu máy bay cũng được thiết kế để làm nhiệm vụ hỗ trợ tầm gần như A-10.
Một màn đọ sức giữa A-10 và F-35 được cho là sẽ được tổ chức vào đầu năm 2018, nhằm kiểm tra xem loại chiến đấu cơ đa nhiệm mới có thay thế được mẫu cường kích cũ hay không.
Khác biệt giữa 2 mẫu máy bay này nằm ở việc A-10 được trang bị nhiều vũ khí và bọc thép, tuy nhiên chỉ thích hợp hoạt động ở vùng không phận không có tên lửa phòng không, trong khi đó, F-35 có ít vũ khí hơn nhưng lại được thiết kế để tấn công một cách chính xác và nhanh gọn dựa vào các công nghệ thế hệ mới.
Những người phản đối cho A-10 nghỉ hưu đều lấy lí do, mẫu máy bay này đang là sự lựa chọn tốt nhất cho các nhiệm vụ không kích chống khủng bố của Mỹ ở Trung Đông.
Theo Đặng Vũ/Defense News
An ninh thủ đô