Kiểm soát không lưu Nhật không thấy máy bay cảnh sát biển trên đường băng
(Dân trí) - Nikkei dẫn nguồn thạo tin cho biết, đội kiểm soát không lưu tại sân bay Haneda của Tokyo đã không phát hiện cảnh báo từ hệ thống trước khi máy bay chở khách đâm vào máy bay cảnh sát biển.
Các nhân viên kiểm soát không lưu của Haneda thừa nhận rằng họ đã không phát hiện máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản đi vào đường băng, theo một nguồn thạo tin về cuộc điều tra.
Theo quy trình thông thường, mỗi đường băng và đường lăn đều có một nhân viên kiểm soát không lưu phụ trách và một nhân viên khác giám sát tình hình.
Mỗi đội kiểm soát không lưu như vậy cũng có hệ thống cảnh báo đề phòng trường hợp có máy bay tiến vào đường băng cùng lúc máy bay khác chuẩn bị hạ cánh. Hệ thống phát cảnh báo bằng cách nhấp nháy đèn trên màn hình nhưng không phát âm thanh.
Hệ thống cảnh báo hoạt động bình thường vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn hôm 2/1, nhưng các nhân viên không lưu dường như không nhận thấy đèn nhấp nháy, theo nguồn tin thân cận với Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản.
Trong khi đó, chiếc Dash-8 của cảnh sát biển Nhật Bản đã dừng trên đường băng khoảng 40 giây trước khi va chạm với máy bay chở khách A350 của hãng Japan Airlines đang hạ cánh.
Theo băng ghi âm, nhân viên kiểm soát không lưu đã hướng dẫn máy bay Dash-8 đến điểm chờ gần đường băng. Hai bên sau đó không liên lạc gì thêm.
Nhân viên không lưu không bắt buộc phải trực tiếp quan sát thấy máy bay di chuyển ra sao sau khi ra chỉ dẫn, theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản.
Vụ va chạm hôm 2/1 khiến chiếc máy bay A350 của Japan Airlines cháy rụi, nhưng toàn bộ gần 400 hành khách đã được sơ tán an toàn. 5 trong số 6 thành viên phi hành đoàn của chiếc Dash-8 đã thiệt mạng, người sống sót bị thương tích nghiêm trọng.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Tetsuo Saito cho biết Nhật Bản dự định đưa ra biện pháp khắc phục trong cuối tuần này. Bước đầu tiên, các đội kiểm soát không lưu sẽ được bổ sung nhân viên để theo dõi liên tục hệ thống giám sát đường băng.
Haneda là một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới với tần suất máy bay hạ cánh và cất cánh 1,5 lần/phút. Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Nhật Bản sẽ rà soát cơ cấu tổ chức và khối lượng công việc của các nhân viên kiểm soát không lưu.