EU yêu cầu kiểm tra động cơ A380, Qantas tiếp tục “giam chân” đội siêu cơ
(Dân trí) - Cơ quan kiểm soát an toàn bay châu Âu cho hay hiện tượng cháy từ vệt dầu rò rỉ có thể là nguyên nhân gây trục trặc động cơ của chiếc máy bay A380 thuộc hãng Qantas hồi tuần trước và yêu cầu kiểm tra lại toàn bộ siêu cơ sử dụng động cơ Rolls-Royce.
Trong bảng chỉ dẫn khả năng bay (AD) có hiệu lực từ ngày 10/11, Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) đã yêu cầu kiểm tra mới đối với các động cơ Trent 900 của hãng Rolls-Royce (Anh) trên các máy bay Airbus A380.
Động thái trên được đưa ra sau khi một động cơ Trent 900 trên chiếc A380 của hãng Qantas gặp trục trặc hôm 4/11. Kể từ đó, hiện tượng rò rỉ dầu đã được phát hiện trên vài động cơ Trent 900.
Bảng chỉ dẫn của EASA khẳng định rằng “một sự cố động cơ đã xảy ra gần đây trên Rolls-Royce Trent 900, gây hư hại cho máy bay. Các cuộc phân tích ban đầu cho thấy dầu bắt lửa có thể là nguyên nhân khiến động động cơ bị trục trặc”.
Trong khi đó, hãng hàng không Australia Qantas hôm nay cho biết hãng này sẽ tiếp tục ngừng bay phi động A380 thêm ít nhất 48 giờ nữa do các cuộc điều tra về vụ trục trặc động cơ hồi tuần trước chưa hoàn tất.
Singapore Airlines, hãng cũng có phi đội A380 sử dụng động cơ Trent 900, cho biết có thể thay thế những chiếc A380 bằng các máy bay nhỏ hơn để tuân thủ bảng chỉ dẫn của EASA về các cuộc kiểm tra động cơ nghiêm ngặt hơn.
Các hãng hàng không đang ước tính thiệt hại tài chính có thể gây ra từ việc ngừng bay các siêu cơ A380 và thay đổi lịch trình, trong khi các chuyên gia hàng không cho rằng bảng chỉ dẫn của EASA về một cuộc kiểm tra an toàn quy mô lớn có thể làm gián đoạn các lịch trình bay.
An Bình
Theo Reuters