1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Cơ phó máy bay Germanwings vật lộn với chứng rối loạn cảm xúc lưỡng cực

Andreas Lubitz, cơ phó máy bay Germanwings bị rơi ở Pháp, phải vật lộn với chứng rối loạn cảm xúc lưỡng cực trước khi thực hiện việc cố tình lao chiếc Airbus 320 vào núi Apls khiến 149 người khác đi cùng thiệt mạng.

Viên cơ phó từng trầm cảm và muốn tự tử trước khi vào hãng Germanwings. (Nguồn:
Viên cơ phó từng trầm cảm và muốn tự tử trước khi vào hãng Germanwings. (Nguồn: Breakfast)
 
Khi các nhà điều tra phân tích một máy tính bảng thu được tại nhà Lubitz, họ phát hiện thấy viên phi công này tìm kiếm thông tin tự sát trên mạng với tài khoản mang tên "Skydevil" (Ác quỷ bầu trời), theo One News.

Ngoài ra, các nhà điều tra cho hay Lubitz tìm kiếm những thông tin liên quan đến chứng rối loạn thần kinh như "rối loạn cảm xúc lưỡng cực" hay "trầm cảm".

Hãng hàng không Lufthansa, mà hãng Germanwings là một chi nhánh, đã không thông báo với cơ quan quản lý hàng không rằng Lubitz dường như phải vật lộn với chứng trầm cảm trước khi thực hiện chuyến bay tử thần trên.

Lao Động điện tử cũng tìm hiểu tài liệu y khoa và được biết, với chứng rối loạn cảm xúc lưỡng cực ở giai đoạn hưng cảm, người bệnh có thể tự gây tổn hại cho bản thân mình hoặc những người khác, hoặc có các xung động (kích động) mà bản thân họ không nhận ra là có thể nguy hiểm, nghiêm trọng như thế nào.

Các công tố viên Pháp, Đức cũng nghi ngờ một chút rằng viên cơ phó rất nhanh chóng đóng sầm cửa buồng lái và lao vào núi sau khi cơ trưởng ra ngoài đi vệ sinh.

Hồ sơ y khoa cũng cho thấy rằng Lubitz bị trầm cảm và có "khuynh hướng tự tử".

Với chứng trầm cảm, bác sĩ buộc anh ta phải nghỉ ngơi trong vài tháng lúc đang trong quá trình đào tạo phi công hồi năm 2009. Vài tháng trước khi xảy ra vụ tai nạn, Lubitz cũng phải đến bác sĩ vì chứng bệnh này.

Những dữ liệu đầu tiên được giải mã từ hộp đen thứ hai ghi dữ liệu hành trình chuyến bay cũng "tố cáo" hành động của cơ phó. Theo đó, Lubitz nhiều lần cố gắng thay đổi các thông số của hệ thống lái tự động nhằm hạ thấp độ cao của máy bay. Dữ liệu từ hộp đen thứ nhất- thiết bị ghi âm buồng lái- cho thấy cơ phó đã "nhốt" cơ trưởng bên ngoài buồng lái rồi cố tình gây tai nạn.
Theo Gia Minh
Lao Động