Cơ phó của Germanwings giấu bệnh với công ty
(Dân trí) - Các nhà điều tra Đức hôm nay 27/3 thông báo đã tìm thấy các báo cáo khám bệnh của cơ phó chuyến bay 4U9525, được giấu trong căn hộ của anh ta. Theo đó, viên phi công đã không đủ sức khỏe để làm việc trong một khoảng thời gian, bao gồm cả ngày máy bay gặp nạn.
Cơ phó chuyến bay 4U9525 Andreas Lubitz. (Ảnh: FT)
Tờ Financial Times (FT) ngày 27/3 đã hé lộ thông tin trên, đồng thời dẫn lời của một điều tra viên Pháp cho biết chi tiết này đã chứng minh cho giả thuyết ban đầu là vị cơ phó Andreas Lubitz đã che giấu các đồng nghiệp và hãng hàng không Germanwings về bệnh tình của mình.
Đây có khả năng là "manh mối quan trọng" mà cảnh sát trước đó đã tìm thấy khi khám xét nhà của viên cơ phó chủ tâm đưa máy bay lao xuống núi.
Phát hiện này nhiều khả năng sẽ tiếp tục làm dấy lên quan ngại về các quy trình bay và nhu cầu theo dõi sức khỏe tâm thần của đội ngũ bay. Theo FT, cơ quan an toàn hàng không Liên Hợp Quốc đã cảnh báo từ 3 năm trước rằng những đánh giá y khoa của phi công đã không xem trọng yếu tố sức khỏe tâm thần.
Ngoài ra, theo FT, hồ sơ của Lubitz tại Cơ quan hàng không liên bang Đức được đánh dấu SIC, nghĩa là ông này “cần được kiểm tra sức khỏe đặc biệt”. Bộ giao thông Đức đã từ chối bình luận về vấn đề này, và một phát ngôn viên của Bộ chỉ cho biết nhìn chung, các phi công được đánh dấu mã SIC cần được kiểm tra sức khỏe thường xuyên vì nhiều lý do.
Cảnh sát trước đó cho biết đã phát hiện "manh mối quan trọng" tại nhà cơ phó phá hoại máy bay Đức. (Ảnh: Daily Mail)
Trước đó, tờ Daily Mail dẫn lời cảnh sát Đức cho biết cơ phó 28 tuổi này từng bị bệnh trầm cảm, và mắc phải hội chứng cháy sạch (burnout syndrome - hiện tượng kiệt sức hoặc năng suất lao động giảm sút sau một quá trình lao động, hoạt động dài ngày với những triệu chứng như mất ngủ, chóng mặt, ù tai, lo sợ mà không rõ nguyên nhân. Người mắc chứng bệnh này thường có cảm giác khó tả, ghét công việc và đi kèm với chán chường).
Lãnh đạo của Lufthansa, chủ quản hãng hàng không Germanwings, cho hay cơ phó Lubitz cũng từng phải tạm nghỉ giữa chừng một khóa học vì có vấn đề sức khỏe.
Nhưng cho đến trước ngày máy bay gặp nạn, cơ phó Lubitz đã vượt qua nhiều bài kiểm tra bay và y tế của hãng Germanwings, vốn được tiến hành thường xuyên để kiểm tra tình trạng sức khỏe của các phi công.
Ông Carsten Spohr, Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, cho biết hãng tuyển chọn nhân viên "rất, rất cẩn thận". "Lubitz đã vượt qua tất cả các cuộc kiểm tra bay và kiểm tra y tế, và 100% phù hợp để bay", ông Spohr nói trong cuộc họp báo hôm qua 26/3.
Tuy vậy, theo ông Carsten Spohr, hãng không tiến hành kiểm tra tâm lý thường xuyên hay định kỳ sau khi các phi công đã được phân chia lịch trình bay.
Thông tin từ hộp đen chuyến bay 4U9525 cho hay cơ phó người Đức Andreas Lubitz đã khóa cửa, buộc cơ trưởng ở ngoài buồng lái trước khi tự tay hạ độ cao, đưa máy bay lao thẳng xuống núi An-pơ với tốc độ khoảng 900-1.200 m/phút, làm toàn bộ 150 người trên chuyến bay thiệt mạng.
Hiện hãng hàng không Germanwings có thể sẽ phải trả hơn 22 triệu USD bồi thường cho gia đình 144 hành khách chuyến bay 4U9525. Thậm chí, hãng này có thể bị kiện, dù với khả năng không cao, về quy trình kiểm tra phi công và chính sách phải có ít nhất 2 người trong buồng lái.
Thoa Phạm
Theo FT