1. Dòng sự kiện:
  2. Chính quyền Trump 2.0
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Tổng thống Hàn Quốc bị bắt

Chuyên gia nhận định nguyên nhân vụ máy bay rơi như "cầu lửa" ở Mỹ

Thành Đạt

(Dân trí) - Các chuyên gia đã đưa ra nhận định ban đầu về nguyên nhân dẫn đến vụ va chạm giữa máy bay chở khách và trực thăng quân sự Mỹ.

Chuyên gia nhận định nguyên nhân vụ máy bay rơi như cầu lửa ở Mỹ - 1

Các đơn vị ứng phó khẩn cấp tiếp cận mảnh vỡ máy bay trên sông Potomac (Ảnh: Getty).

Vụ tai nạn đã xảy ra vào lúc gần 21h ngày 29/1 theo giờ địa phương giữa một máy bay Bombardier CRJ700 của PSA Airlines, thực hiện chuyến bay 5342 của hãng hàng không American Airlines từ Wichita, Kansas với một trực thăng quân sự Sikorsky H-60.

Máy bay dân dụng chở 60 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn, trong khi trực thăng quân sự chở 3 quân nhân. Máy bay đã rơi xuống sông Potomac ở Washington sau vụ va chạm gần Sân bay Quốc gia Ronald Reagan.

Giới chức Mỹ xác nhận dường như không còn ai sống sót sau vụ tai nạn. Ít nhất 30 thi thể đã được tìm thấy tính đến thời điểm hiện tại.

Cựu phi công trực thăng Paul Beaver nói với hãng tin Sky News rằng, vụ việc có vẻ là một "tai nạn khủng khiếp" do lỗi của con người.

Theo ông, "kiểm soát không lưu chỉ có thể đưa ra tư vấn", trong khi phi công mới là người chịu trách nhiệm chính về máy bay.

Ông cho rằng, phi công lái máy bay chở khách đang trong quá trình chuẩn bị hạ cánh, họ sẽ có quyền ưu tiên. Trong tình huống này, phi công lái trực thăng lẽ ra phải "tránh" đi vào đường bay của máy bay chở khách.

Cựu phi công gọi đây là một tình huống "khó khăn".

Chuyên gia nhận định nguyên nhân vụ máy bay rơi như cầu lửa ở Mỹ - 2

Vị trí xảy ra vụ rơi máy bay ở Washington (Ảnh: AFP).

Theo phóng viên về giao thông của kênh CBS News Kris Van Cleave, các phi công của máy bay chở khách có thể đã không nhìn thấy trực thăng. Ông cho biết máy bay chỉ cách mặt đất "vài chục mét" khi va chạm với trực thăng của quân đội Mỹ.

"Máy bay đã rất gần với việc hạ cánh. Nó đang ở những bước cuối cùng của quá trình tiếp đất... Có khả năng, tùy thuộc vào nơi hai máy bay va chạm, các phi công của máy bay thậm chí không nhìn thấy trực thăng đang lao tới", phóng viên Van Cleave cho biết.

Giám đốc điều hành của hãng hàng không American Airlines, Robert Isom, cho biết: "Vào thời điểm này, chúng tôi không biết tại sao trực thăng quân sự lại đi vào đường bay của máy bay PSA".

Ông Isom xác nhận 2 phi công trên chuyến bay 5342 của American Airlines không phải là người mới thực hiện những chuyến bay thương mại phức tạp.

"Đây là những phi công có kinh nghiệm. Tôi biết rằng cơ trưởng đã có gần 6 năm với PSA và cơ phó gần 2 năm", ông Isom cho biết. 

Nhân viên kiểm soát viên không lưu được cho là đã liên hệ và cảnh báo trực thăng quân sự Mỹ trước khi xảy ra va chạm với máy bay chở khách.

Bộ trưởng Giao thông Mỹ Sean Duffy nói rằng cả máy bay chở khách và trực thăng quân sự đều thực hiện các chuyến bay bình thường theo đúng quy định vào thời điểm xảy ra vụ va chạm.

"Đêm qua là một đêm quang đãng, trực thăng bay theo quy chuẩn. Nếu bạn sống ở Washington DC, bạn sẽ thấy các trực thăng thường bay lên bay xuống gần khu vực sông", ông cho biết trong một cuộc họp báo.

"Chuyến bay của American Airlines hạ cánh theo quy chuẩn, vì vậy điều này không có gì bất thường khi một máy bay quân sự bay trên sông và máy bay hạ cánh", ông Duffy cho biết.

Theo Bộ trưởng Duffy, các trực thăng quân sự sử dụng những đường bay này mỗi ngày.

Máy bay Mỹ chở 64 người va chạm trực thăng: Khoảnh khắc nổ như cầu lửa

Một nhân chứng chứng kiến vụ va chạm giữa máy bay chở khách và trực thăng quân sự đã mô tả máy bay như một quả cầu lửa khi lao xuống sông Potomac.

"Tôi nghe thấy tiếng nổ lớn, tôi nhìn sang bên trái, chỉ thấy một quả cầu lửa lớn và sau đó là xác máy bay rơi xuống sông. Máy bay đã rơi thẳng xuống sông", nhân chứng Roy Best kể lại.

Ông Best sống trong một tòa nhà chung cư ở khu phố Crystal City gần sân bay Reagan. Ông cho biết, không ngạc nhiên khi thấy nhiều máy bay vào thời điểm đó trong đêm.

"Chúng tôi thấy trực thăng của cảnh sát. Chúng tôi thấy trực thăng quân sự bay qua lại giữa các căn cứ, Lầu Năm Góc và một số khu vực khác. Cũng có trực thăng của lực lượng tuần duyên, vì vậy không phận khá nhộn nhịp", ông Best nói thêm.

David Soucie, một cựu điều tra viên tai nạn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), cho biết vị trí của sân bay Reagan khiến việc cất và hạ cánh máy bay trở thành một trong những công việc phức tạp nhất đối với các phi công thương mại ở Mỹ.

"Không chỉ là (một trong những) sân bay nhộn nhịp nhất, mà còn là sân bay phức tạp nhất. Có cả máy bay quân sự và thương mại hoạt động cùng nhau", chuyên gia Soucie nhận định.

Theo Guardian