Thứ sáu, 17/06/2016 - 11:01

CASA 212-400 - máy bay tuần thám biển hiện đại hàng đầu

Dân trí

Được sản xuất chuyên biệt cho mục đích vận tải quân sự, bay tuần thám và cứu nạn, CASA 212-400 là mẫu máy bay mới nhất trong dòng CASA 212 do hãng Airbus chế tạo, và được sử dụng rộng rãi tại hơn 40 quốc gia.

CASA 212-400 mang số hiệu 8983 được bàn giao cho Cảnh sát Biển Việt Nam năm 2013. (Ảnh: Airbus)
CASA 212-400 mang số hiệu 8983 được bàn giao cho Cảnh sát Biển Việt Nam năm 2013. (Ảnh: Airbus)

Chiếc CASA 212-400 mang số hiệu 8983 của Cảnh sát Biển Việt Nam đang mất tích khi làm nhiệm vụ hôm 16/6 là mẫu máy bay mới và hiện đại, được bàn giao năm 2013, website của Airbus cho biết. Đây là chiếc CASA212 thứ 477 được Airbus sản xuất, lắp ráp tại nhà máy ở thành phố Seville, Tây Ban Nha.

Tính tới ngày 31/5/2016, Airbus đã nhận được tổng cộng đơn đặt hàng cho 483 chiếc CASA 212 và có 221 chiếc đang được sử dụng tại hơn 40 quốc gia khắp thế giới, trong đó các quốc gia sử dụng nhiều nhất gồm Indonesia, Mỹ và Tây Ban Nha. Đây được đánh giá là mẫu máy bay thành công nhất trong phân khúc máy bay vận tải hạng nhẹ, với công năng đa dạng nhất.

Với tải trọng tối đa 2,8 tấn, CASA 212, còn được gọi là C212, được thiết kế để hoạt động trong những môi trường khắc nghiệt trong thời gian dài, từ hoạt động trên sa mạc, rừng núi tới Nam Cực. Hiện Bộ môi trường Úc đang trang bị CASA 212-400 cho đơn vị Nam Cực của nước này.

Buồng lái của CASA212 với nhiều thiết bị hiện đại. (Ảnh: Airlines.net)
Buồng lái của CASA212 với nhiều thiết bị hiện đại. (Ảnh: Airlines.net)

C212 được trang bị hai động cơ cánh quạt, với công suất mỗi động cơ 925 mã lực, vận tốc hành trình 360km/h, trần bay 7620m, tầm bay tối đa 2.460km. Điểm đặc biệt ở C212 là khả năng cất và hạ cánh trên đường băng ngắn (chỉ 500m), bay chậm, ở độ cao thấp, rất phù hợp cho các mục đích bay tìm kiếm cứu nạn.

Với chiều dài 16,15m, cao 6,59m, sải cánh 20,27m, có thể chuyên chở tối đa 25 lính dù, hoặc 10 binh sỹ cùng phương tiện vận tải đổ bộ trong phiên bản vừa vận chuyển người vừa vận chuyển hàng. Tải trọng tối đa cất/hạ cánh của C212-400 là 8.100kg.

So với người tiền nhiệm C212-300, chiếc C212-400 của Cảnh sát Biển Việt Nam được trang bị hệ thống điện tử hàng không mới hơn, bao gồm thiết bị bay điện tử (EFIS) với 4 màn hình hiển thị CRT, một hệ thống dữ liệu động cơ tích hợp (IEDS) với hai màn hình hình màu LCD và hệ thống cảnh báo.

Mẫu máy bay này còn được trang bị hệ thống hỗ trợ hoa tiêu tìm hướng tự động, thiết bị đo khoảng cách, hệ thống điều khiển bay tự động, thiết bị đo độ cao bằng sóng radio...Ngoài ra, Serie 400 còn được tích hợp hệ thống tiếp nhận tín hiệu định vị toàn cầu vào hệ thống quản lý bay.

Radar thời tiết trên C212-400, cũng như hầu hết các hệ thống điện tử, đều do hãng Rockwell Collins của Mỹ cung cấp.

Trong phiên bản chuyên dụng dành cho tuần tra biển (có ký hiệu C212-400MP), máy bay sẽ được trang bị hai hệ thống máy tính cùng hai điểm quan sát trên cabin chính. Phía dưới bụng, những chiếc C212-400MP sẽ được gắn radar quét 360 độ.

Ngoài ra, các máy bay tuần thám biển này còn được trang bị hệ thống truyền dữ liệu vệ tinh, một camera chụp ảnh có thể ghi lại vị trí tọa độ và thời gian chụp, cùng hệ thống hoa tiêu bay tự động được cài đặt theo các mô hình tìm kiếm được cài sẵn. Hệ thống liên lạc 6 trạm trên máy bay có thể được kết nối với các hệ thống liên lạc bên ngoài.

Trong khi đó, các hệ thống cảm biến quang điện cùng các camera hồng ngoại (FLIR) giúp máy bay có thể làm nhiệm vụ ngay cả trong điều kiện trời tối, và lập bản đồ nhiệt tại vùng tìm kiếm, giúp dễ dàng phát hiện đối tượng tìm kiếm thông qua thân nhiệt.

Thanh Tùng

Tổng hợp