Thứ bảy, 26/08/2017 - 10:25

Căng thẳng Mỹ - Campuchia sau loạt động thái cứng rắn của Thủ tướng Hun Sen

Dân trí

Quan hệ giữa Mỹ và Campuchia dường như trở nên căng thẳng hơn trong những tuần gần đây sau một loạt động thái cứng rắn của chính quyền Thủ tướng Hun Sen như dọa đóng cửa một tổ chức dân chủ và các kênh truyền thông do chính phủ Mỹ bảo trợ.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen (Ảnh: Cambodiadaily)
Thủ tướng Campuchia Hun Sen (Ảnh: Cambodiadaily)

Hồi đầu tuần, Bộ Ngoại giao Campuchia thông báo đã yêu cầu Viện Dân chủ Quốc gia (NDI), với sự hỗ trợ về tài chính của chính phủ Mỹ, tại Campuchia dừng mọi hoạt động và đưa các nhân viên nước ngoài của tổ chức này ra khỏi lãnh thổ Campuchia trong vòng 7 ngày.

Truyền thông Campuchia đã đồng loạt đưa tin “tố” NDI có những động thái nhằm chống lại chính phủ nước này. Phnom Penh nói rằng tổ chức Mỹ đã vi phạm các quy định về đăng ký hoạt động và không đóng thuế đầy đủ dù bắt đầu hoạt động ở Campuchia từ năm 1992.

“Chúng tôi một lần nữa muốn gửi một thông điệp rất rõ ràng tới Đại sứ quán Mỹ rằng chúng tôi sẽ bảo vệ chủ quyền quốc gia của chúng tôi. Người Campuchia thừa hiểu tiến trình dân chủ nghĩa là gì. Chúng tôi không cần (Mỹ) nói cho chúng tôi biết về tiến trình đó”, RT dẫn một đoạn trong bức thư của chính phủ Campuchia gửi Đại sứ quán Mỹ ngày 24/8.

Mặc dù trong tuyên bố về sứ mệnh hoạt động của NDI nêu rõ tổ chức này hợp tác với tất cả các đảng phái chính trị, bao gồm cả đảng cầm quyền và các nhóm dân sự để “thiết lập và tăng cường các thể chế dân chủ”, nhưng một số tài liệu bị rò rỉ trên mạng cho thấy NDI đã có xu hướng thiên lệch về chính trị và hỗ trợ các nhóm đối lập chống đối chính phủ Campuchia.

Ngoài NDI, Campuchia cũng dọa sẽ đóng cửa 3 kênh truyền thông nước ngoài đang hoạt động tại Campuchia là Cambodia Daily, RFAVOA.

Theo Guardian, chính phủ Campuchia đã yêu cầu Cambodia Daily, một trong 3 tờ nhật báo bằng tiếng Anh tại Campuchia, phải nộp 6,3 triệu USD tiền thuế với hạn chót là ngày 4/9. Nếu không chấp hành, tờ báo này sẽ bị đóng cửa.

Trong khi đó, 2 đài phát thanh hoạt động độc lập nhưng được chính phủ Mỹ rót tiền là RFA (Radio Free Asia) và VOA (Voice of America) cũng bị cáo buộc không đăng ký với cơ quan thuế và không hoạt động theo giấy phép truyền thông chính thức của Campuchia.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen từng nhiều lần lên án các tổ chức phi chính phủ hoạt động tại Campuchia, cáo buộc các tổ chức này rót tiền cho các nhóm âm mưu lật đổ chính quyền Campuchia. Trong khi đó, Đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh cũng lên tiếng chỉ trích chính phủ Campuchia, đồng thời đặt ra nghi vấn về cam kết của Campuchia với vấn đề dân chủ.

Thành Đạt

Theo Guardian, RT