1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

5.000 công dân EU đã gia nhập các tổ chức thánh chiến

(Dân trí) - Giám đốc Tổ chức cảnh sát châu Âu ngày 13/1 khẳng định có tới 5.000 công dân các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã gia nhập vào các tổ chức phiến quân.

Các thành viên của một tổ chức phiến quân thánh chiến. (Ảnh:

Các thành viên của một tổ chức phiến quân thánh chiến. (Ảnh: BBC)

Phát biểu trước một ủy ban của Quốc hội Anh ngày 3/1, Giám đốc Tổ chức cảnh sát châu Âu (Europol) Rob Wainwright cho biết, số lượng những người đã rời các nước EU tham gia vào hàng ngũ phiến quân thánh chiến rơi vào khoảng từ 3.000 - 5.000.

Ông Wainwright khẳng định: “Chúng ta đang đối phó với một bộ phận lớn các đối tượng, chủ yếu là thanh niên, có khả năng sẽ quay trở lại quê hương, có ý đồ và năng lực tiến hành những vụ tấn công giống như các vụ việc xảy ra tại Paris hồi tuần trước”.

Giám đốc Europol nhận định “những chiến binh này khi trở lại châu Âu sẽ tạo ra nguy cơ an ninh lớn nhất kể từ sau sự kiện 11/19”. Ông cũng kêu gọi cần phải giám sát các mạng truyền thông xã hội chặt chẽ hơn, bởi đó là nơi những tên khủng bố dùng để chiêu mộ thành viên.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, Press TV dẫn lời lãnh đạo cơ quan tình báo Thụy Điển Anders Thornberg cho hay, khoảng 130 người Thụy Điển đã gia nhập IS và 80 người trong số đó đã trở về nước.

Trước đó, báo chí phương Tây đưa tin có khoảng 550 người Đức đã đến Iraq và Syria để gia nhập các tổ chức cực đoan, trong đó có cả IS.

Những thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh tuần trước, những kẻ khủng bố, được cho là đã quay lại Pháp sau khi gia nhập các tổ chức Hồi giáo cực đoan ở Trung Đông, đã phối hợp tiến hành các vụ tấn công liên tiếp tại thủ đô nước Pháp, cướp đi 17 sinh mạng và làm cả thế giới rúng động.

Thoa Phạm
Tổng hợp