1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

2.000 lính Mỹ vào trạng thái "sẵn sàng cao độ", chờ thời điểm hỗ trợ Israel

Quốc Đạt

(Dân trí) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hạ lệnh "chuẩn bị triển khai" đối với khoảng 2.000 lính Mỹ và một loạt đơn vị khác, trong lúc căng thẳng leo thang giữa lực lượng Hamas và quân đội Israel.

2.000 lính Mỹ vào trạng thái sẵn sàng cao độ, chờ thời điểm hỗ trợ Israel - 1

Quân nhân Mỹ xếp hàng lên máy bay vận tải C-17 trong một đợt triển khai tới Đông Âu vào năm 2022 (Ảnh minh họa: Reuters).

Với lệnh được ban hành ngày 17/10, số binh sĩ Mỹ nói trên đã được đặt trong trạng thái sẵn sàng cao độ để giúp Bộ Quốc phòng Mỹ tăng cường khả năng "phản ứng nhanh chóng trước môi trường an ninh luôn biến hóa ở Trung Đông", theo tuyên bố từ Lầu Năm Góc.

Tuyên bố cũng lưu ý rằng, Mỹ chưa đưa ra bất cứ quyết định nào về việc triển khai bất cứ lực lượng nào ở thời điểm hiện tại.

Trước đó, NBC News dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ về động thái trên, cho biết 2.000 binh sĩ nước này không nhất thiết sẽ được triển khai tới Israel hay Gaza.

Nếu lực lượng này được triển khai, họ sẽ tới một nước lân cận để sẵn sàng hỗ trợ Israel trong cuộc xung đột với Hamas, vị quan chức nói. Lực lượng được triển khai sẽ sở hữu nhiều năng lực và chuyên môn khác nhau, bao gồm hỗ trợ y tế và xử lý chất nổ.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower tới phía đông Biển Địa Trung Hải để gia nhập nhóm tác chiến tàu sân bay USS Gerald R. Ford trong động thái thể hiện sự ủng hộ đối với Israel.

Những ngày qua, Lực lượng Phòng vệ Israel đã dồn lượng lớn quân nhân và khí tài tại biên giới Gaza, dự kiến chuẩn bị mở "cuộc tấn công tổng hợp và phối hợp từ trên không, trên biển và trên bộ".

Căng thẳng nổ ra sau khi Hamas, lực lượng kiểm soát Gaza, thực hiện vụ tấn công nghiêm trọng nhất vào Israel trong nhiều thập kỷ vào hôm 7/10, khiến 1.400 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường.

Các đòn không kích đáp trả của Israel cũng khiến hơn 2.800 người Palestine ở Dải Gaza thiệt mạng, 10.859 người bị thương.

Theo AFP, NBC News