Sắp chạm tay vào tấm bằng đại học, nữ sinh viên năm 4 bất ngờ mắc căn bệnh viêm cơ tim. Sự sống của cô gái trẻ đang được níu giữ nhờ máy tim phổi nhân tạo (ECMO), với chi phí hàng trăm triệu đồng.

Nữ sinh viên năm 4 gục ngã bởi căn bệnh viêm cơ tim

Đỗ Thị Nhàn (SN 2003, trú ở Vũ Thư, Thái Bình), sinh viên năm thứ tư trường Đại học Ngoại  ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, đang phải chống chọi với từng cơn đau khủng khiếp bởi căn bệnh viêm cơ tim quái ác.

Nữ sinh viên đang điều trị tại khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai, trán rịn mồ hôi, bặm chặt  môi kìm nén những cơn đau dữ dội.

Sau 10 ngày điều trị tích cực, cô gái 21 tuổi đã tạm qua cơn nguy kịch, nhưng tính mạng em vẫn đang ở lằn ranh của sự sống chết. Những trang thiết bị y tế hiện đại nhất cùng với máy ECMO (tim phổi nhân tạo), máy thở…,  giúp em cầm cự mạng sống.

Nữ sinh viên năm thứ tư gục ngã vì bệnh tim, cầu mong cô gái bình yên! - 1

Mắc viêm cơ tim, tính mạng nữ sinh năm 4 đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội rơi vào nguy kịch (Ảnh: Hương Hồng).

 Bà Đỗ Thị Phượng (SN 1963, mẹ của Nhàn), những ngày qua chăm con gái trong viện, bà như muốn ngã khụy. Nhìn con gái đau đớn, người mẹ như đứt từng khúc ruột.

Bà Phượng kể, bà sinh được 3 cô con gái, Nhàn là đứa con xinh xắn, khỏe mạnh hơn 2 cô chị. Chị cả thì bị thiểu năng trí tuệ, lấy chồng nhưng đã ly hôn và có 1 đứa con trai đang ở cùng với bà. Chị gái thứ 2 cũng không được khôn ngoan, lại kém sắc nên lấy chồng câm điếc bẩm sinh, hiện cuộc sống vô cùng khó khăn.

Cuộc sống của 2 người chị gái kém may mắn, bao nhiêu niềm tin, hy vọng người mẹ tội nghiệp đặt cả vào cô con gái thứ 3.

Nữ sinh viên năm thứ tư gục ngã vì bệnh tim, cầu mong cô gái bình yên! - 2

Sau 10 ngày hồi sức tích cực, Nhàn vẫn phải sử dụng đến các trang thiết bị y tế hiện đại để duy trì tính mạng (Ảnh: Hương Hồng).

Nữ sinh viên năm thứ tư gục ngã vì bệnh tim, cầu mong cô gái bình yên! - 3

Nhàn vẫn phải sử dụng máy tim phổi nhân tạo (ECMO), với chi phí hàng trăm triệu đồng (Ảnh: Hương Hồng).

Nước mắt người mẹ giàn dụa kể: "Ngày em nó đỗ đại học, cả nhà mừng lắm. Để lo ăn học cho con bé, tôi lên thành phố Thái Bình làm giúp việc. Vậy là cũng 4 năm rồi trôi qua, cứ ngỡ "trồng cây đến ngày hái quả", mong con gái có cuộc sống tốt đẹp để đỡ khổ thì nào ngờ giờ con bé lại đổ bệnh...".

Theo người mẹ tội nghiệp, Nhàn nhập viện cấp cứu, rồi nằm phòng Hồi sức tích cực tính đến thời điểm này đã 10 ngày. Do Nhàn không có Bảo hiểm y tế nên gia đình phải chi trả toàn bộ chi phí chữa trị.

Cuộc sống mưu sinh vốn gặp muôn vàn khó khăn, trong nhà không bao giờ dư được một đồng, khi con gái gặp nạn "thập tử nhất sinh", bà Phượng phải gõ cửa cầu cứu, vay mượn khắp nơi, hiện tổng các khoản nợ đã lên đến hơn 200 triệu đồng.

Nữ sinh viên năm thứ tư gục ngã vì bệnh tim, cầu mong cô gái bình yên! - 4

Nhàn không có Bảo hiểm y tế, gia đình phải chi trả toàn bộ chi phí chữa trị (Ảnh: Hương Hồng).

Nữ sinh viên năm thứ tư gục ngã vì bệnh tim, cầu mong cô gái bình yên! - 5

Nữ sinh bất hạnh cầu xin sự giúp đỡ (Ảnh: Hương Hồng).

 Trao đổi với phóng viên Dân trí, bác sĩ Nguyễn Bá Cường, khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai cho biết:

"Bệnh nhân Đỗ Thị Nhàn nhập viện trong tình trạng viêm cơ tim cấp, sốc tim nặng, rối loạn nhịp rất nặng, ngay lập tức các bác sĩ đã phải cho chạy ECMO, lọc máu, thở máy, sử dụng thuốc vận mạch liều cao...".

Bác sĩ Cường cho biết thêm, Nhàn đang trong diện theo dõi đặc biệt vì tình trạng quá nặng, do phải sử dụng các loại thuốc cùng máy móc trang thiết bị bậc cao, lại không có BHYT nên số tiền điều trị từ 25 triệu đồng đến 30 triệu đồng/ ngày.

Nữ sinh viên năm thứ tư gục ngã vì bệnh tim, cầu mong cô gái bình yên! - 6

Bà Phượng cho biết: Toàn bộ tiền chạy chữa cho con hoàn toàn là vay mượn, hiện các khoản nợ đã lên tới hơn 200 triệu đồng (Ảnh: Hương Hồng).

"Nhàn còn quá trẻ, cuộc đời của em còn ở phía trước. Chúng tôi tin em sẽ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này. Nhưng ngặt một nỗi, gia đình Nhàn đã quá kiệt quệ, hiện viện phí cũng đã nợ, trong khi em phải điều trị tích cực, tốn kém.

Chính vì vậy, chúng tôi rất mong bạn đọc Dân trí và các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ, cho em thêm cơ hội tái sinh!...", bác sĩ Cường nói.

Mã số 5355:

Nữ sinh viên năm thứ tư gục ngã vì bệnh tim, cầu mong cô gái bình yên!

15/10/2024

Nhân ái

Đồng hành cùng hoàn cảnh

Báo Dân trí