(Dân trí) - Khi hàng xóm phát hiện, bà Thảnh đang bị con bò ghì cặp sừng vào ngực. Con bò phản chủ khiến người phụ nữ này gãy 6 xương sườn, vỡ khung xương chậu, vỡ lách...

Bác sĩ Hoàng Ngọc Huy, Khoa hồi sức tích cực ngoại khoa, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh Nghệ An cho biết sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân Trần Thị Thảnh đã qua cơn nguy kịch. Tuy nhiên, bệnh nhân đang phải thở máy do tổn thương ngực, gãy 6 xương sườn khiến chức năng hô hấp bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhập viện vì bò phản chủ

Bà Trần Thị Thảnh (59 tuổi), quê ở xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Muộn chồng nên 8 năm trước, bà về gá nghĩa với một người đàn ông góa vợ ở xã Thanh Mai (huyện Thanh Chương). Bà Thảnh lớn tuổi nên đường con cái cũng hết hi vọng. Hai người nương tựa vào nhau, cũng chẳng đăng ký kết hôn gì.

Sáng 4/10, chồng bà là ông Nguyễn Văn Lưu đi làm, bà ở nhà chăm con bò mới sinh con thì tai họa ập đến. Con bò phản chủ nhè bà mà húc, ép vào tường, bà kêu cứu cũng không ai đáp, đành nằm chịu trận.

Người phụ nữ bị bò húc, chồng hờ xin đưa về vì không tiền chữa trị - 1

Bà Thảnh bị đa chấn thương, sốc mất máu do bị bò húc (Ảnh: Trần Oanh).

Bà Trần Thị Lịch, em gái bà Thảnh, kể: "Cũng không biết bao lâu trôi qua, khi người hàng xóm phát hiện, chị Thảnh lịm rồi, con bò đang đứng ghìm cặp sừng vào bụng chị ấy. Xua được con bò ra, mọi người đưa chị ấy đi viện, cả người chị ấy thâm tím, xây xước".

Cú húc của con bò khiến người phụ nữ này gãy 6 xương sườn 2 bên, tràn dịch, tràn khí màng phổi 2 bên, vỡ lách, vỡ khung xương chậu. Bệnh nhân bị sốc do đa chấn thương, mất máu cấp, được chỉ định phẫu thuật dẫn lưu màng phổi 2 bên.

Do không có bảo hiểm y tế, chi phí phẫu thuật, điều trị gia đình phải lo liệu tất cả. Sau 10 ngày, tổng chi phí điều trị, phẫu thuật gia đình phải đóng đã gần 50 triệu đồng.

Không có tiền, chồng "hờ" xin đưa vợ về

Theo bác sĩ Hoàng Ngọc Huy, với tình trạng tổn thương này, bệnh nhân Thảnh phải mất ít nhất 3 tuần thở máy, chi phí điều trị và các loại thuốc trung bình mỗi ngày 5-7 triệu đồng. Việc điều trị kéo dài hàng tháng và khả năng bệnh nhân phải trải qua thêm một cuộc phẫu thuật cố định khung xương chậu, chi phí có thể tăng thêm.

Tuy nhiên, bệnh nhân đã lớn tuổi, tổn thương nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể nên việc phục hồi cần thời gian. Bệnh nhân cũng đối mặt với nhiều di chứng sau này, đặc biệt là khả năng vận động do khung xương chậu bị vỡ.

Người phụ nữ bị bò húc, chồng hờ xin đưa về vì không tiền chữa trị - 2

Bà Lịch bật khóc khi nhắc tới tình cảnh bi đát của người chị gái Trần Thị Thảnh (Ảnh: Hoàng Lam).

Thời điểm chúng tôi có mặt, chỉ có bà Lịch túc trực ở bệnh viện để lo cho chị gái. "3 hôm trước, anh Lưu bảo về trên nhà vay mượn để nộp viện phí cho chị Thảnh nhưng chưa thấy xuống. Anh ấy nói chị tôi điều trị còn lâu, tốn kém, hay là xin ra viện đưa về nhà. Cả gia đình tôi không chịu, bác sĩ nói chị ấy tiến triển tốt, chẳng lẽ mình lại bỏ cuộc".

Bà Lịch nói, rồi dường như tủi phận, òa lên khóc. Gia đình có 4 chị em, bà Thảnh là chị cả, vốn chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống, tình cảm. Bản thân bà Lịch cũng trải qua thời gian dài nuôi chồng bị bệnh tim. Khi kiệt quệ về tài chính cũng là khi người chồng bỏ mẹ con bà ra đi.

"Anh em ở quê cũng chỉ biết bấu víu vào ruộng đồng, làm phụ hồ kiếm thêm đôi đồng. Khi chị Thảnh ngã sự, anh em bên ngoại cũng chẳng dư giả được bao nhiêu để giúp, trong khi chị ấy phải nằm viện dài ngày...", bà Lịch đưa tay áo lên lau nước mắt, nói.

Người phụ nữ bị bò húc, chồng hờ xin đưa về vì không tiền chữa trị - 3

Người chồng "hờ" xin đưa bà Thảnh ra viện vì không có tiền, trong khi anh em bà Lịch quyết tâm vay mượn để chữa trị cho chị (Ảnh: Hoàng Lam).

Bác sĩ Huy nói: "Bệnh nhân Trần Thị Thảnh có tiến triển tốt, đáp ứng điều trị. Tuy nhiên, do không có bảo hiểm y tế, phải chi trả 100% chi phí điều trị nên chồng của bệnh nhân có ý xin về.

Trước tình cảnh bi đát của bệnh nhân, khoa đã liên hệ Phòng Công tác xã hội của bệnh viện để có phương án vận động giúp đỡ. Phía bệnh viện đang hỗ trợ suất ăn hàng ngày (thức ăn lỏng, qua đường ống mở dạ dày) cho bệnh nhân để đảm bảo thể trạng, đáp ứng tốt hơn quá trình điều trị".

Mã số 5354:

Người phụ nữ bị bò húc, chồng "hờ" xin đưa về vì không tiền chữa trị

14/10/2024

Nhân ái

Đồng hành cùng hoàn cảnh

Báo Dân trí