(Dân trí) - Trên đường từ nhà cậu ruột về, do trời tối, em Nga, ở huyện Tương Dương, Nghệ An bị ngã xe đạp, đầu đập mạnh vào nền bê tông dẫn đến chấn thương sọ não.

Khuôn mặt chị Vang Thị Hòa (39 tuổi, trú bản Quang Yên, xã Tam Đình, huyện Tương Dương, Nghệ An) bơ phờ, mệt mỏi sau hơn một tháng ròng túc trực, lo lắng cho đứa con duy nhất đang nguy kịch sau vụ tai nạn. Chị Ngồi bên giường bệnh, cầm lấy bàn tay nhỏ nhắn của con gái áp lên má mình thì thầm tâm sự trong nước mắt.

"Hơn 40 ngày rồi con gái ạ. Mẹ vẫn luôn hi vọng con tỉnh lại để về nhà. Hãy kiên cường lên con nhé. Mẹ chỉ có mình con thôi. Con mà có mệnh hệ gì chắc mẹ không sống nổi", chị Hòa nói trong nước mắt.

Nữ sinh lớp 8 bất động trên giường bệnh, mẹ nghèo khẩn cầu - 1

Em Nga đạp xe sang nhà cậu ruột chơi, ăn cơm sau đó về nhà. Do trời tối khiến em bị ngã, đầu đập mạnh vào nền đường bê tông, nằm bất động (Ảnh: Nguyễn Phê).

Mặc cho người mẹ khóc nghẹn, em Vi Thị Mằn Nga (14 tuổi, con gái chị Hòa) vẫn nằm bất động trên giường bệnh, thiết bị y tế quấn quanh người, hơi thở gấp gáp. Mái tóc dài, đen mượt đã được cắt ngắn, để lộ vết sẹo dài trên đầu với hàng chục mũi khâu vá sau ca phẫu thuật.  

Biến cố xảy đến với Nga vào ngày trung tuần tháng 6/2024, nữ sinh đạp xe sang nhà cậu ruột chơi rồi ăn cơm. 8 giờ tối cùng ngày, Nga đạp xe về nhà. Do trời tối khiến em bị ngã, đầu đập mạnh vào nền đường bê tông, nằm bất động.

Nữ sinh lớp 8 bất động trên giường bệnh, mẹ nghèo khẩn cầu - 2

Ngã xe đạp em Nga bị chấn thương sọ não quá nặng nên được chuyển lên bệnh viện tỉnh, phẫu thuật sau đó (Ảnh: Nguyễn Phê).


"Khi được đưa đến bệnh viện huyện cấp cứu, con gái tôi tỉnh lại, hoảng loạn, la hét rồi ho ra máu. Vì bị chấn thương sọ não quá nặng nên con được chuyển lên bệnh viện tỉnh, phẫu thuật ngay trong đêm. Bác sĩ nói chỉ cần đến muộn chút nữa là con không còn cơ hội cứu chữa.

Đến nay, đã hơn 40 ngày trôi qua con vẫn nằm bất động trên giường bệnh. Một phần não của con đã được đưa ra ngoài, đợi khi sức khỏe dần hồi phục mới phẫu thuật ghép lại nhưng không biết đến bao giờ. Bác sĩ nói có khi phải mất 6 tháng đến một năm", chị Hòa lo lắng.

Chị Hòa kể, 39 tuổi, chị đã trải qua 2 "lần đò" và chỉ có một mình Nga là đứa con duy nhất. Nga là con của chị Hòa với người chồng trước.

18 tuổi, chị Hòa kết hôn với một người đàn ông cùng bản nhưng đợi chờ mỏi mòn suốt nhiều năm vẫn không có con. Làm được đồng nào, 2 vợ chồng dồn hết chạy chữa hiếm muộn khắp nơi. Sau 7 năm kiên trì, hạnh phúc vỡ òa khi bé Nga cất tiếng khóc chào đời.

Nữ sinh lớp 8 bất động trên giường bệnh, mẹ nghèo khẩn cầu - 3

Sau hơn 40 ngày điều trị tại bệnh viện, em Nga vẫn bất tỉnh (Ảnh: Nguyễn Phê).

Thế nhưng, khi bé Nga lên 3 tuổi thì 2 vợ chồng quyết định ly hôn vì những mâu thuẫn, bất đồng không thể hòa giải. Sau ly hôn, bé Nga sống chung với bố và bà nội. Chị Hòa vào miền Nam làm công nhân, đều đặn hàng tháng vẫn gửi tiền lo cho con ăn học.

7 năm trước, chị Hòa gặp rồi kết hôn với anh Kha Văn Tuất (ít hơn chị Hòa 9 tuổi) nhưng đến nay họ vẫn chưa có con. 2 năm trước, khi quyết định về quê lập nghiệp, chị Hòa với người chồng sau quyết định xin phép bên nội của bé Nga để đón con gái về chăm sóc.

Hàng ngày, ngoài giờ lên lớp, nữ sinh chăm sóc ông bà và làm công việc nhà để mẹ và dượng an tâm đi làm. Hết hè này, Nga lên lớp 9.

Nữ sinh lớp 8 bất động trên giường bệnh, mẹ nghèo khẩn cầu - 4

Sau khi phẫu thuật, một phần não của Nga được đưa ra ngoài nuôi dưỡng, đợi khi sức khỏe dần hồi phục mới phẫu thuật ghép lại nhưng không biết đến bao giờ (Ảnh: Nguyễn Phê).


"3 tháng trước, thấy hoàn cảnh khó khăn, không có tiền tiếp tục điều trị hiếm muộn, vợ chồng tôi quyết định ra Bắc Ninh làm thuê cho một trang trại lợn. Cháu Nga ở nhà với ông bà nội và bà cố", chị Hòa kể.

2 tuần trước khi tai nạn xảy ra, cháu Nga xin phép về thăm bà nội. Buổi tối, con đạp xe sang nhà cậu ruột gần đó ăn cơm. Trên đường trở về lại nhà bà nội thì tai họa ập đến. Tôi bủn rủn chân tay khi nghe tin dữ, liền bắt xe về trong đêm để bên cạnh con. Vậy mà từ đó đến nay, con vẫn nằm bất động thế này không biết bao giờ mới khỏe lại", chị Hòa kể tiếp.

Ông Kha Văn Dũng- Trưởng bản Quang Yên, xã Tam Đình cho biết, gia đình chị Hòa thuộc hộ khó khăn của xã, không có việc làm ổn định. Ngoài cháu Nga, vợ chồng chị Hòa còn chăm sóc bố mẹ chồng đau yếu và bà nội anh Tuất đã 97 tuổi. Bà Quang Thị Hương (66 tuổi, mẹ chồng chị Hòa) bị vôi hóa cột sống đã 20 năm, đi lại, đứng lên ngồi xuống khó khăn, không thể làm được gì.

"Năm ngoái, họ được nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà. Xây nhà xong còn nợ 200 triệu ngân hàng nên cả 2 vợ chồng xa nhà đi làm thuê ở Bắc Ninh. Vừa đi được 3 tháng thì con gái riêng của chị Hòa bị tai nạn nguy kịch.

Từ ngày cháu Nga gặp nạn, gia đình lâm cảnh vô cùng khó khăn, nợ nần chồng chất. Qua báo chí, rất mong các mạnh thường quân quan tâm, giúp đỡ để giành lại sự sống cho cháu Nga. Vợ chồng họ chỉ có mỗi đứa con này", ông Dũng chia sẻ.

Đến giờ con gái ăn, chị Hòa lại đổ cháo vừa xay nhuyễn vào bình xi- lanh rồi bơm qua ống thông thực quản cho con uống. Từ ngày lấy nhau, làm được đồng nào, vợ chồng chị dồn hết để điều trị hiếm muộn nhưng đến nay vẫn chưa có hi vọng.

Nữ sinh lớp 8 bất động trên giường bệnh, mẹ nghèo khẩn cầu - 5

Ở quê nhà, bà nội anh Tuất đã 97 tuổi và bà Quang Thị Hương (66 tuổi, mẹ chồng chị Hòa) bị vôi hóa cột sống đã 20 năm, đi lại, đứng lên ngồi xuống khó khăn, không thể làm được gì (Ảnh: Nguyễn Phê).

Năm ngoái vay hơn 200 triệu đồng của ngân hàng để xây nhà đến nay vẫn chưa trả được đồng nào. Con gái gặp nạn, họ phải vay thêm 70 triệu đồng để lo chạy chữa. Thời gian điều trị cho con còn rất dài, chi phí tốn kém, vợ chồng chị không biết xoay xở thế nào để tiếp tục cứu chữa cho con.

"Về với con được 5 ngày, chồng tôi lại tiếp tục đi làm để kiếm tiền chạy chữa cho con. Giờ con vẫn nằm một chỗ thế này, tôi lo lắng lắm. Tiền bạc không có, nợ nần chồng chất thế này, tôi sợ con sẽ phải xuất viện giữa chừng, đầu hàng số phận. Tôi chỉ có một đứa con này thôi, cầu xin các nhà hảo tâm thương tình cứu giúp để con có thêm cơ hội sống", chị Hòa khẩn cầu.

Tai họa ập đến khiến gia đình chị Hòa lâm cảnh vô cùng khó khăn. Sự sống cũng như tương lai của em Nga lúc này đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của độc giả xa gần.

Mã số 5293:

Nữ sinh lớp 8 bất động trên giường bệnh, mẹ nghèo khẩn cầu

20/08/2024

Nhân ái

Đồng hành cùng hoàn cảnh

Báo Dân trí