(Dân trí) - Hơn 20 năm chăm sóc 2 con bại liệt trong cảnh nghèo khó, nay người mẹ lại phát hiện mình mắc ung thư tuyến giáp, chị bất lực khi cuộc sống của gia đình quá khốn khổ.

Để tìm được đường đến nhà chị Nguyễn Thị Bích Chi (41 tuổi, trú thôn Trường Thạnh, xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành, Quảng Nam), chúng tôi phải vượt qua con đường đồi dốc ngoằn ngòeo, đất đá lởm chởm. Căn nhà được làm cao hơn mặt đường gần 3m, theo lời chị Chi để tránh nước dâng từ lòng hồ Phú Ninh (huyện Phú Ninh, Quảng Nam).

Xã Tam Thạnh nằm ở phía nam hồ Phú Ninh, thôn Trường Thạnh chính là thôn cuối cùng của xã, nằm sát hồ. "Vào mùa mưa, chỉ cần mưa lớn một đêm là nước đã dâng cao, có khi ngập cả đường đi. Bởi vậy, ở đây người dân chủ yếu trồng một vụ lúa, ai ruộng cao mới dám làm thêm vụ nữa", chị Chi cho hay.

Hoàn cảnh bi đát của gia đình nghèo, 2 con bại liệt, mẹ mắc ung thư

Khốn cùng cảnh người mẹ ung thư, chăm 2 con bại liệt - 1

2 con của chị Chi bị bại liệt, phải nằm một chỗ hơn 20 năm nay (Ảnh: Ngô Linh).

Trò chuyện chốc lát, chị Chi lại phải vào xoa bóp cho 2 con (1 trai, 1 gái) vì nằm lâu 2 bé dễ tê nhức chân tay. Lau vội những giọt mồ hôi nhễ nhại trên trán, chị Chi kể, vợ chồng chị lấy nhau khi tay trắng, gia đình 2 bên cũng khó khăn.

Năm 2002, bé Nguyễn Văn Lanh chào đời trong niềm hân hoan của đôi vợ chồng trẻ. Trớ trêu thay, khi hơn 5 tháng tuổi, bé Lanh vẫn chỉ nằm một chỗ, không thể lật người. Khi gia đình đưa đi khám, bác sĩ chẩn đoán bé bị yếu cơ, cần tập vật lý trị liệu để hồi phục.

Tuy nhiên, dù cố gắng tập trị liệu hơn 1 năm trời nhưng bé Lanh vẫn không thể cử động chân tay hay lật người, người mẹ trẻ đành ôm con về nhà.

Khốn cùng cảnh người mẹ ung thư, chăm 2 con bại liệt - 2

Một tay chị Chi chăm sóc cho 2 con, từ ăn uống đến vệ sinh cá nhân (Ảnh: Ngô Linh).

Đến năm 2004, bé Nguyễn Thị Diễm ra đời, giống như anh trai, bé cũng bị yếu cơ. "Thời điểm đó, đâu có đường sá như bây giờ, muốn đến bệnh viện phải dùng ghe vượt hồ Phú Ninh. Hoàn cảnh nghèo khó, chữa trị tốn kém, 2 vợ chồng đành bất lực bồng con về chăm sóc", chị Chi nhớ lại.

Đã hơn 20 năm trôi qua, 2 bé vẫn phải nằm một chỗ, mọi sinh hoạt đều phải dựa vào mẹ chăm sóc. 

"Sau này, 2 vợ chồng cũng tìm nhiều cách với mong muốn phục hồi cho con nhưng đã quá muộn, cũng vì cái nghèo mà ra. Lỡ vợ chồng có mệnh hệ gì không biết 2 con sẽ ra sao", chị Chi bật khóc.

Chồng chị Chi là lao động phổ thông, ai thuê gì làm nấy, cáng đáng cả 4 nhân khẩu trong gia đình. Chị Chi vừa chăm sóc con, vừa phụ làm ít ruộng để có gạo ăn nhưng cái nghèo vẫn đeo bám họ.

Khốn cùng cảnh người mẹ ung thư, chăm 2 con bại liệt - 3

Hoàn cảnh của chị Chi rất khó khăn, trong khi chị đang bị ung thư tuyến giáp (Ảnh: Ngô Linh).

Bi kịch vẫn chưa dừng lại, khi vào tháng 8/2023, chị Chi cảm thấy đau ở vùng họng, cảm giác vướng ở cổ nên đi khám bệnh. Sau khi thăm khám tại bệnh viện tuyến huyện, chị được chỉ định chuyển tuyến đến Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. Tại đây, sau các xét nghiệm, chị bị chẩn đoán mắc ung thư tuyến giáp dạng nhú.

"Hiện nay, tôi phải uống thuốc và tái khám thường xuyên 6 tháng một lần để theo dõi diễn tiến căn bệnh. Khoảng 1 tháng nữa tôi sẽ tái khám lại nên chưa biết căn bệnh thế nào, ngày ngày cứ lo sợ ngủ không yên giấc. Cảm giác vướng ở cổ vẫn còn, khó nuốt, hy vọng khi tái khám sẽ cho kết quả khả quan", chị Chi chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Thành Lưu, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thạnh, gia đình chị Bích Chi thuộc hộ cận nghèo tại địa phương, 2 bé được hưởng chế độ khuyết tật đặc biệt nặng. Chồng chị Chi là lao động tự do, còn chị phải chăm sóc 2 bé nên không thể làm ra kinh tế. Chị Chi cũng đã được hỗ trợ làm bảo hiểm hộ nghèo.

Đặc thù địa phương còn khó khăn, nên không thể giúp được gì nhiều nên thông qua báo Dân trí, ông Lưu hy vọng quý bạn đọc quan tâm, tạo điều kiện để gia đình vượt qua nghịch cảnh.

Mã số 5297:

Khốn cùng cảnh người mẹ ung thư, chăm 2 con bại liệt

25/08/2024

Nhân ái

Đồng hành cùng hoàn cảnh

Báo Dân trí