Thương mại điện tử sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới
Theo công bố mới nhất của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (VECITA) thì 20% số người được hỏi truy cập Internet để mua sắm cá nhân qua website bán hàng, mua theo nhóm, diễn đàn xã hội... Số lượng người tham gia mua các sản phẩm có tính đặc thù như bảo hiểm vẫn chiếm tỷ trong khiêm tốn nhưng cũng đã tăng lên đáng kể. Để có cái nhìn hai chiều về người mua-người bán trong thương mại điện tử (TMĐT), ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI) có những chia sẻ về sự biến chuyển trong tâm lý tiêu dùng của người Việt Nam.
VECITA dự báo ước tính doanh số TMĐT B2C (Business-To-Customer) năm 2015 lên tới hơn 4 tỷ USD, gấp 2 lần so với năm 2013. Nhưng với bối cảnh kinh tế còn nhiều thử thách, khung pháp luật TMĐT đang dần hoàn thiện, làm TMĐT ở Việt Nam phải đối mặt với những khó khăn gì để phát triển doanh thu?
Ông Trịnh Anh Tuấn: So với các phương pháp bán hàng khác, TMĐT ở Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn đầu nên không tránh khỏi tình trạng "vừa làm vừa sửa". Trước tiên phải kể đến thị phần khiêm tốn của loại hình này. Hiện chỉ có hơn 2 triệu người mua hàng qua TMĐT trong khi tỷ lệ sử dụng dân số sử dụng Internet là 36% trên tổng số 90 triệu dân Việt Nam. Điều này buộc các doanh nghiệp không ngừng sáng tạo để có được mô hình phù hợp với sản phẩm, khách hàng của mình. Bên cạnh đó, niềm tin mua bán qua mạng của người dân còn thấp bởi quá nhiều trở ngại khi mua sắm trực tuyến như sản phẩm kém chất lượng so với quảng cáo, lo ngại thông tin cá nhân bị lộ, website thiết kế chưa tiện dụng... Do đó, cần phải có sự thống nhất việc triển khai TMĐT giữa các doanh nghiệp với cơ quan quản lý để mang lại lợi ích cao nhất cho người tiêu dùng.
Bảo hiểm PVI không phải là doanh nghiệp bảo hiểm đầu tiên triển khai TMĐT nhưng lại có được những kết quả rất khả quan. Có được thành công như vậy là do đâu, thưa ông?
Ông Trịnh Anh Tuấn: Bảo hiểm PVI nghiên cứu thị trường cũng như đầu tư rất kỹ cho việc xây dựng, vận hành một website bán hàng bảo hiểm trực tuyến đáp ứng cao nhất yêu cầu của khách hàng. Sản phẩm bảo hiểm vốn vô hình và tương đối phức tạp, bên cạnh đó việc chủ động mua bảo hiểm của người Việt Nam chưa cao nên để tạo thói quen mua qua mạng là rất khó. Để tiếp cận đúng với phân khúc khách hàng cũng như giúp khách hàng dễ dàng trong sử dụng dịch vụ, có tâm lý thoải mái khi tham gia, Bảo hiểm PVI đã thiết kế một trang bán hàng trực tuyến với giao diện hiện đại nhưng dễ thao tác và đảm bảo tính minh bạch, an toàn. Các sản phẩm được triển khai trong giai đoạn đầu cũng chỉ là những sản phẩm bán lẻ đơn giản, dễ hiểu với đa số người dùng. Bên cạnh đó hệ thống tổng đài đường dây nóng luôn nhanh chóng giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng. Vì vậy, website bán hàng trực tuyến của Bảo hiểm PVI ngay từ khi ra đời đã có số lượng truy cập cao, ổn định.
Ông Dương Quang Tạo - Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm PVI (ngoài cùng, bên phải) nhận giải thưởng Website sáng tạo nhất
Là một trong số rất ít doanh nghiệp dám công khai doanh thu của kênh bán hàng trực tuyến, hẳn Bảo hiểm PVI rất tự tin với hoạt động kinh doanh của mình?
Ông Trịnh Anh Tuấn: Sau hơn 1 năm triển khai, website bán hàng trực tuyến có gần 160.000 lượt truy cập với hơn 7 nghìn đơn hàng đăng ký trên website, mang lại tổng doanh thu gần 10 tỷ đồng, trở thành một kênh phân phối mới có nhiều tiềm năng và hiệu quả của Bảo hiểm PVI. Bên cạnh đó, giao diện thân thiện và tính tương tác cao của trang web đã gây thiện cảm với khách hàng truy cập, tăng cường uy tín của Bảo hiểm PVI. Rất nhiều khách hàng đã phản ánh là họ đã quyết định sử dụng các sản phẩm của Bảo hiểm PVI xuất phát từ ấn tượng tốt sau khi ghé thăm trang bán hàng trực tuyến của chúng tôi. Đặc biệt, trang web trực tuyến của Bảo hiểm PVI vừa vinh dự được trao giải thưởng "Website sáng tạo nhất" do hội đồng chuyên môn bình chọn trong khuôn khổ "Giải thưởng Website Việt Nam" do Cục thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ công thương tổ chức. Trang bảo hiểm trực tuyến http://pvionline.com.vn đạt được những tiêu chí của Giải thưởng như: có tốc độ tăng trưởng cao về lượng truy cập và doanh thu, tuân thủ các quy định của pháp luật về giao dịch điện tử, thương mại cũng như có chính sách bảo vệ thông tin cá nhân và minh bạch hóa thông tin tốt…
Ông Trương Quốc Lâm - TGĐ Bảo hiểm PVI và ông Trần Thế Cương - Giám đốc Trung tâm Viettel ICT khởi động đầu số sản phẩm Mobile insurance, một dịch vụ mới của Bảo hiểm PVI hợp tác với Viettel.
Bảo hiểm PVI Ông có nhận định gì về sự phát triển TMĐT trong thời gian tới đặc biệt với các Doanh nghiệp Bảo hiểm tại Việt nam?
Để TMĐT thực sự trở thành công cụ đắc lực cho các Doanh nghiệp nói chung và Doanh nghiệp Bảo hiểm nói riêng thì còn phải là một chặng đường dài. Bên cạnh việc phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng, xây dựng trang website hợp lý, đáp ứng và thích nghi với môi trường, thiết bị công nghệ thì việc xây dựng các công cụ dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng cũng phải được đồng bộ. Có như vậy khách hàng mới thực sự yên tâm tham gia giao dịch trực tuyến và góp phần thúc đẩy sự phát triển một trong những lĩnh vực hứa hẹn nhiều bước đột phá tại Việt Nam.
Xin cảm ơn ông./.
“Vừa qua Bảo hiểm PVI cũng hợp tác với Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel ra mắt dịch vụ Mobile Insurance – Giải pháp mua bảo hiểm qua điện thoại di động lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Với dịch vụ này, gần 60 triệu thuê bao của Viettel có thể tham gia mua bảo hiểm cho mình và cho cả thuê bao của các mạng khác trên mọi loại điện thoại, mọi lúc, mọi nơi qua đầu số *966# với hình thức thanh toán linh hoạt. Giai đoạn đầu hai bên triển khai sản phẩm dịch vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới, trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều gói dịch vụ tiện ích cho khách hàng”. |