Ông Mark Wilson - Tổng giám đốc Tập đoàn Aviva: Đầu tư có trọng điểm – cắm cờ khi chắc thắng
Ông Mark Wilson - Tổng giám đốc người New Zealand đã giúp Aviva vượt qua cuộc khủng hoảng chung của nền kinh tế và đạt được những thành tích vượt bậc mà giới phân tích cho rằng: “không thể hiểu nổi ông ấy đã phù phép thế nào”.
Thẳng thắn, quyết đoán và có khiếu thuyết phục là cảm nhận khi tiếp xúc với CEO Tập đoàn Aviva, ông Mark Wilson. Đứng đầu một định chế tài chính giàu truyền thống, hoạt động trong ngành bảo hiểm bước sang năm thứ 319, ngay từ khi nhận chức năm 2013, bằng kinh nghiệm và sự nhạy cảm của mình, vị Tổng giám đốc người New Zealand này đã giúp Aviva vượt qua cuộc khủng hoảng chung của nền kinh tế và đạt được những thành tích vượt bậc.
Ông Mark Wilson - Tổng giám đốc Tập đoàn Aviva
Mới đây, sau khi Aviva công bố báo cáo thường niên, nhiều chuyên gia đã bất ngờ về những con số của Aviva. Làm thế nào để Aviva tăng tốc một cách ngoạn mục như vậy?
Trước tiên, tôi cần khẳng định rằng vị trí của Aviva trước khi tôi tiếp quản đã là một định chế tài chính có thứ hạng trên bản đồ thế giới. Những khó khăn vào thời điểm những năm 2012 -2013 là khó khăn chung của các Tập đoàn chứ không chỉ riêng Aviva. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp có cách làm khác nhau và con đường tôi chọn dù khó khăn nhưng đã đúng và đạt được mục tiêu đề ra.
Cụ thể con đường đó là gì, thưa ông?
Ngay khi đảm nhận vị trí tại Aviva, tôi đã điều chỉnh những hoạt động mang tính chiến lược bao gồm tái cơ cấu tổ chức, phân bổ dòng vốn, bổ nhiệm những nhân sự cao cấp. Trong thời điểm đó, chúng tôi đã điều chỉnh lại chính sách đầu tư, quyết định đầu tư có trọng điểm – cắm cờ tại những thị trường có cơ hội chiếm lĩnh, thoái vốn khỏi một số thị trường hoạt động không như kỳ vọng. Lúc đó, nhiều người cho rằng đó là bước đi mạo hiểm nhưng kinh nghiệm 25 năm hoạt động trên thị trường bảo hiểm tại các nước phát triển và đang phát triển mách bảo tôi rằng mình đang đi đúng hướng. Hiện nay, Aviva đang có mặt trên 16 quốc gia ở ba châu lục: Á, Âu và Mỹ - ở đó, liên doanh của Aviva đang và sẽ có mặt ở tốp đầu thị trường.
Với một tập đoàn bảo hiểm, điều gì là quan trọng nhất, thưa ông?
Định hướng hoạt động chính là kim chỉ nam quan trọng, mang ý nghĩa sống còn để các định chế tài chính nói chung định hướng hoạt động. Thành công hay thất bại xuất phát từ đây. Là một Tập đoàn có lịch sử hoạt động hơn 300 năm, Aviva đã tập hợp được những giá trị - văn hóa doanh nghiệp,đạt tới tầmtinh hoa mà ở đó khách hàng luôn được đứng ở vai trò trung tâm trong mọi hoạt động của chúng tôi.
Aviva có 4 giá trị cốt lõi và 3 trục chiến lược trọng tâm để định hướng toàn bộ hoạt động trên 16 thị trường quốc tế. Chúng tôi khuyến khích mọi nhân viên đóng góp vào ngân hàng sáng kiến nhằm khai thông những vướng mắc, thúc đẩy sáng tạo. Không ít sáng kiến đã được đưa vào thực tế với mục đích không nằm ngoài việc đưa Aviva đến gần hơn với những giá trị cốt lõi mà Tập đoàn hướng tới bao gồm: Quan tâm nhiều hơn; Triệt tiêu sự phức tạp; Không ngừng phấn đấu; và Kiến tạo huyền thoại.
Nhắc đến sự phức tạp, ông có biết rất nhiều người Việt Nam cảm thấy một cái bẫy mơ hồ khi cầm trên tay bản hợp đồng bảo hiểm nhân thọ do họ không thể hiểu được hết những khái niệm trong đó?
Trước tiên, phải khẳng định rằng không một đất nước nào có thể phát triển một nền kinh tế vững mạnh, một xã hội tốt đẹp mà không có bảo hiểm nhân thọ. Bảo hiểm nhân thọ vừa mang đến sự bảo vệ cho tương lai của những người tham gia, đồng thời cũng là kênh huy động vốn quan trọng để tái đầu tư cho cơ sở hạ tầng và những mục tiêu phát triển lâu dài cho cộng đồng. Khi hiểu được những khái niệm và giá trị tốt đẹp của bảo hiểm nhân thọ, người dân sẽ chú ý hơn tới việc bảo vệ bản thân cũng như đầu tư thông qua việc tham gia sử dụng các sản phẩm bảo hiểm. Việc để người dân được những khái niệm và nội dung của hợp đồng bảo hiểm và trách nhiệm của các công ty, đại lý và nhân viên làm việc trong ngành.
Tại Aviva, việc triệt tiêu sự phức tạp được đưa vào giá trị cốt lõi. Mọi thông tin được diễn giải cụ thể, đơn giản đủ để khách hàng hiểu. Khách hàng được tư vấn để chủ động lựa chọn những sản phẩm phù hợp nhu cầu và khả năng của mình. Liên doanh VietinAviva đang hoạt động tại Việt Nam đã và đang làm được điều đó.
Tôi rất ấn tượng và hài lòng khi sau 3 năm hoạt động, không có ưu thế của tập đoàn đến sớm, nhưng doanh thu phí bảo hiểm năm 2014 tăng trưởng 264% so với năm 2013, đưa Việt Nam trở thành thị trường tăng trưởng mạnh của Aviva tại Châu Á. Đây là một thành tích khá ấn tượng đối với một công ty bảo hiểm tiên phong và tập trung thế mạnh khai thác kênh bancassurance.
Vậy theo ông, bí quyết “chắc thắng” cho các doanh nghiệp dịch vụ khi đầu tư vào một thị trường mới là?
Không có mẫu số chung cho việc này. Với riêng tôi, chiến lược tiếp cận thị trường – quan tâm tới dịch vụ khách hàng – sức mạnh tài chính doanh nghiệp là những yếu tốt cần đặc biệt quan tâm khi khởi nghiệp tại thị trường mới.
Với Aviva, chúng tôi tạo nên sự khác biệt tại bất cứ nơi đâu chúng tôi hiện diện bằng chiến lược sản phẩm đa dạng; dịch vụ bảo hiểm không ngừng được hoàn thiện; chính sách chăm sóc khách hàng tổng thể, quy trình bán hàng và phát hành hợp đồng được đơn giản hóa và tạo sự thân thiện cho khách hàng; hình thức thu phí hiện đại và linh hoạt, quy trình khám sức khỏe, thẩm định, bồi thường chuẩn mực… Aviva đặt mục tiêu vào xây dựng uy tín và tin rằng việc gia tăng thị phần hay cụ thể hơn về số lượng hợp đồng bảo hiểm sẽ là kết quả tất yếu.
Minh Ngọc