Cho vay online: Linh hoạt hơn cho khách hàng

Cho vay online sẽ tăng trưởng không ngừng và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó.

Có thể thấy rõ, thời gian qua, dịch vụ các ngân hàng (NH) cung cấp cho khách hàng đã phát triển mạnh mẽ từ việc cho ra đời các dịch vụ trực tuyến giữ chân và thu hút khách hàng bởi khách hàng của NH cũng ngày càng có xu hướng mua sắm và thanh toán trực tuyến trên mạng Internet.

Theo các chuyên gia công nghệ thông tin, xu hướng phát triển với các dịch vụ NH sẽ ngày càng hiện đại, thậm chí tới đây sẽ là NH không trụ sở giao dịch. Bởi hầu như các thao tác giao dịch giữa khách hàng và NH đều được thực hiện online, thông qua hệ thống công nghệ hiện đại. Khách hàng muốn giao tiếp với NH online càng nhiều, càng tốt, giảm thiểu việc phải đến ngân hàng để giao dịch, chỉ trừ những trường hợp bắt buộc như mang tiền mặt nộp vào tài khoản hay gửi tiết kiệm, hoặc kỳ các giấy tờ bắt buộc.

Các dịch vụ phổ biến mà các nhà băng cung cấp hiện nay là InternetBanking, SMSBanking và MobileBanking. Tuy nhiên, trong bối cảnh các dịch vụ ngân hàng số, ngân hàng di động đang được phát triển với tốc độ chóng mặt, giúp khách hàng có nhiều trải nghiệm mới, gút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí thì một số NH đã triển khai cả dịch vụ cho vay online.


Với sự nhanh nhạy, VPBank đã có những bước tiên phong thâm nhập vào dịch vụ cho vay online

Với sự nhanh nhạy, VPBank đã có những bước tiên phong thâm nhập vào dịch vụ cho vay online

Cho vay online đang tăng trưởng chóng mặt với quy mô ngày càng lớn mạnh trên thế giới, riêng trong năm 2015 theo thống kê của công ty nghiên cứu tài chính Keefe, Bruyette & Woods (KBW) ước tính dư nợ cho vay online đã đạt 14 tỷ USD và dự kiến tăng 38 tỷ USD vào năm 2018. Tuy nhiên, tại Việt Nam vay online dường như vẫn chỉ đang nằm trên ý tưởng và kế hoạch của các ngân hàng. Theo Công ty Neilsen, ước tính tốc độ tăng trưởng dư nợ hàng năm sẽ đạt 40% hàng năm. Từ năm 2016 đến 2020, tỷ lệ thâm nhập internet của người dân Việt nam đạt trên 45%, đây là các nhân tố để phát triển một thị trường vay online đầy tiềm năng.

TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia NH cho rằng, số lượng người sử dụng internet tại Việt Nam ngày càng tăng, tạo cơ hội cho phát triển các dịch vụ ngân hàng điện tử. Ông cũng đưa ra một số sản phẩm dịch vụ mới của NH như: kinh doanh quyền lựa chọn 2 chiều (binary options), huy động vốn cộng đồng (phổ biến đối với DN khởi nghiệp – startups) và cho vay trực tiếp online.

Với sự nhanh nhạy, VPBank đã có những bước tiên phong thâm nhập vào dịch vụ cho vay online. VPBank đã bổ sung tính năng đăng ký trực tuyến khoản vay trên NH trực tuyến nhằm giúp khách hàng tiết kiệm thời gian khi muốn liên hệ với ngân hàng để đăng ký vay vốn. Qua đó, khách hàng có thể đăng ký thông tin về 15 khoản vay khác nhau, bao gồm 12 sản phẩm vay có tài sản bảo đảm và 3 sản phẩm vay tín chấp.

Bằng việc từng bước thay đổi các quy trình phê duyệt, áp dụng khẩu vị rủi ro đặc thù, đưa các sản phẩm vay lên các kênh online với phương châm: thủ tục đơn giản, giải ngân tức thì. Theo thống kê của VPBank chỉ trong thời gian ngắn triển khai, số lượng hợp đồng vay online đã tăng đáng kể với dư nợ tăng trưởng 200% sau từng tháng.

Một chuyên gia CNTT phân tích, xu thế cho vay online sẽ tăng trưởng không ngừng và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó. Thứ nhất, sự hợp tác giữa ngân hàng truyền thống và các công ty Fintech với các ý tưởng cách mạng. Bởi gánh nặng về mô hình phê duyệt và khẩu vị rủi ro, các ngân hàng truyền thống sẽ phải rất nỗ lực và chi phí thay đổi để hướng tới một mô hình cho vay online linh hoạt và thuận tiện hơn.

Trong khi đó, các công ty công nghệ mới tham gia thị trường tài chính thường có sự nhanh nhạy và quyết liệt để đáp ứng được với nhu cầu người vay nhanh hơn với quy trình phê duyệt ngắn hơn, chi phí vay thấp hơn, phê duyệt trực tuyến, và giải ngân ngay ngày hôm sau.

Thứ hai, các nhà làm luật sẽ quan tâm sâu hơn về ngành cho vay trực tuyến. Làn sóng đầu tư và sự thành công rực rỡ trong ngành cho vay trực tuyến đã tăng chóng mặt trong vài năm qua và không hề có dấu hiệu chậm lại. Điều này buộc các nhà làm luật và các nhà quản lý ngân hàng quan tâm nhiều hơn để xây dựng các hành lang pháp lý và mô hình cho loại hình cho vay mới này.

Thứ ba, cơ hội sẽ san phẳng cho tất cả người chơi, không quan tâm đó là một tổ chức lớn hay nhỏ. Công nghệ điện thoại di động là một công cụ quan trọng để duy trì cạnh tranh. Trang web, điện thoại di động thân thiện, và các ứng dụng di động dễ sử dụng có thể làm giảm số lượng cuộc gọi và tăng cường mối quan hệ cho vay có với khách hàng vay.

PV