Bảo hiểm ôtô và mức miễn thường

Đi tìm gói bảo hiểm phù hợp, mức phí tiết kiệm mà vẫn đảm bảo giá trị xe cùng với những quyền lợi của chủ xe luôn là mối quan tâm của nhiều người.

Bảo hiểm xe ô tô có mức miễn thường hiện đang được coi là sự lựa chọn thông minh vì khách hàng có thể tiết kiệm khá nhiều thời gian và tiền bạc, đặc biệt có trường hợp tiết kiệm tới 40% tiền phí bảo hiểm mà vẫn đảm bảo quyền lợi đầy đủ cho cả người và xe như gói bảo hiểm thông thường.  
 
Bảo hiểm ôtô là mối quan tâm không nhỏ của các chủ xe
Bảo hiểm ôtô là mối quan tâm không nhỏ của các chủ xe

Có thể hiểu, mức miễn thường là khoản tiền mà khách hàng chia sẻ rủi ro với công ty bảo hiểm trong mỗi vụ tổn thất. Ví dụ, với mức miễn thường là 1 triệu đồng thì khách hàng sẽ tự chi trả nếu tổn thất dưới 1 triệu đồng. Nếu tổn thất là 100 triệu đồng thì khách hàng trả 1 triệu đồng và công ty bảo hiểm sẽ thanh toán 99 triệu đồng còn lại.

Áp dụng mức miễn thường không chỉ giúp khách hàng tiết kiệm chi phí mua bảo hiểm mà còn khuyến khích họ nâng cao ý thức giữ gìn tài sản - nhằm giảm bớt thời gian cho  những thủ tục bồi thường tổn thất nhỏ như trầy xước hay móp thân xe.

Tiết kiệm lớn

Anh Toàn, nhà ở đường Phan Xích Long, quận Phú Nhuận là khách hàng mua bảo hiểm AutoCare của Bảo hiểm Liberty. Với chiếc Toyota Innova G, thay vì phải bỏ ra hơn 12 triệu đồng để mua bảo hiểm nếu không chọn miễn thường, anh chỉ trả khoảng 8,9 triệu nếu chọn mức miễn thường 1 triệu đồng. Khoản tiền tiết kiệm có thể dùng vào việc bảo trì và làm đẹp xe.

Đồng thời, nếu lái xe cẩn thận, anh còn có thể tiết kiệm được toàn bộ số tiền này. Mức miễn thường càng cao thì phí bảo hiểm càng thấp. Ví dụ nếu khách hàng đồng ý với khoản miễn thường 5 triệu đồng, phí bảo hiểm cơ bản dành cho Toyota Innova G sẽ là khoảng 7,7 triệu đồng, tiết kiệm khoảng 40% phí bảo hiểm. “Tôi là người lái xe cẩn thận, ít khi va quệt nên tôi thích một mức phí bảo hiểm rẻ. Mức miễn thường giúp tôi tiết kiệm khá nhiều tiền mỗi khi mua bảo hiểm xe” -  anh Toàn nói.

Một chuyên gia tư vấn từ Bảo hiểm Liberty cho hay việc áp dụng mức miễn thường nhằm khuyến khích khách hàng có ý thức cao hơn trong việc giữ gìn tài sản được bảo hiểm và tự trả tiền cho những tổn thất nhỏ. Nhờ vậy, công ty bảo hiểm có thể tiết kiệm được thời gian giải quyết bồi thường cho khách hàng. Hơn thế nữa, lựa chọn mức miễn thường và giữ gìn xe cẩn thận sẽ giúp các chủ xe tiết kiệm phí bảo hiểm càng nhiều cho những năm tiếp theo.

Rẻ hơn, tiện lợi hơn

Các công ty bảo hiểm hiện nay luôn có chế độ ưu đãi đặc biệt dành cho các chủ xe có ý thức giữ gìn xe cẩn thận Chẳng hạn, khách hàng của Liberty có thể được giảm đến 50% phí bảo hiểm khi tái tục hợp đồng khi không để xảy ra bồi thường nào trong năm. Việc tiết kiệm 50% tiền phí bảo hiểm trong thời buổi khó khăn hiện nay thật sự không phải là một số tiền nhỏ.

Theo Liberty, gần 6% vụ yêu cầu bồi thường của công ty có giá trị dưới 1 triệu đồng, hơn 19% số vụ có giá trị dưới 2 triệu đồng và hơn 70% số vụ có giá trị dưới 5 triệu đồng. Thông kê cho thấy chi phí hành chính - nhân sự trong việc giải quyết bồi thường khá giống nhau bất kể giá trị yêu cầu bồi thường nên hầu hết các công ty bảo hiểm đều áp dụng mức miễn thường nhằm mang đến lợi ích tốt nhất cho khách hàng.
 

Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam gặp khó khăn, Bảo hiểm Liberty tiếp tục phát triển nhanh hơn thị trường. Trong 9 tháng đầu năm 2012, Liberty đạt mức tăng trưởng 15,28% so với tăng trưởng chung của ngành là 9,65%. Theo ông Carlos Vanegas, Tổng đốc công ty Bảo hiểm Liberty, việc áp dụng mức miễn thường sẽ giảm bớt khối lượng bồi thường cho các tổn thất nhỏ lẻ, vì vậy các công ty bảo hiểm có đủ nguồn lực tập trung cho việc nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng tốt hơn.

 
Vũ Bình