Bảo hiểm nhân thọ 2015: Điểm tên doanh nghiệp số 1 về bảo hiểm liên kết ngân hàng
Kết thúc năm 2015, ngành bảo hiểm Việt Nam đã có một mùa bội thu. Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường 2015 ước đạt 68.000 tỉ đồng. Trong số đó, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ (BHNT) ước đạt 36.650 tỉ đồng, tăng 29,5% đánh dấu một năm BHNT có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong 10 năm qua.
Là chuyên gia đầy kinh nghiệm trong lĩnh vực BHNT, bà Nguyễn Ngọc Trang, Tổng giám đốc Công ty bảo hiểm nhân thọ VietinBank Aviva (VietinAviva) chia sẻ những diễn biến khách quan tạo điều kiện thuận lợi cho ngành phát triển cũng như sự nỗ lực của các cơ quan quản lý đã tạo nên một năm đột phá của BHNT cũng như những chia sẻ đã đưa VietinAviva trở thành doanh nghiệp số 1 trên thị trường .
Theo báo cáo mới nhất, năm 2015 thị trường BHNT về đích với con số tăng trưởng xấp xỉ 30% có bất ngờ, thưa bà?
Năm 2015 được đánh giá là một năm cất cánh của ngành BHNT. Yếu tố đầu tiên là thu nhập bình quân của người dân sau thời kỳ khủng hoảng đã tăng lên, nhận thức về sự an toàn tài chính sau trải nghiệm thực tế của thời kỳ bất ổn khiến nhu cầu được bảo hiểm bảo vệ của người dân nhiều hơn. Về tài chính, lãi suất ngân hàng thấp thậm chí lãi suất tiền gửi bằng đô la về mức 0% nên BHNT có sức hút hơn khi kết hợp được hai yếu tốt kênh đầu tư và sự bảo vệ chắc chắn. Quan trọng nhất, các doanh nghiệp bảo hiểm hoạt động trên thị trường đã có chiến lược kinh doanh phù hợp, đưa ra các sản phẩm thiết thực hơn, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Con số tăng trưởng là phù hợp với sự cố gắng nỗ lực của toàn ngành BHNT và các doanh nghiệp góp mặt trên thị trường.
Vậy có thể đánh giá đây là một năm thuận lợi, thưa bà?
Yếu tố thuận lợi làm nền tảng nhưng để thành công còn phụ thuộc vào sự nỗ lực và định hướng đúng đắn của từng doanh nghiệp. Cuối năm 2014, tôi đã dự đoán năm 2015 sẽ là một năm cạnh tranh khốc liệt của thị trường BHNT. Thực tế, năm qua, thị trường BHNT đón nhận thêm tân binh nâng tổng số thương hiệu hoạt động trên thị trường 18 công ty. Đây cũng là năm nhân sự trung và cao cấp trong ngành có nhiều biến động. Cấu trúc doanh thu của hệ thống phân phối cũng có sự chuyển biến. Các công ty quan tâm vào kênh bảo hiểm liên ngân hàng tạo ra một làn sóng ký kết - liên kết giữa bảo hiểm và ngân hàng. Thị trường tăng trưởng tốt nhưng với mỗi công ty tỉ lệ tăng trưởng là khác nhau cho thấy sự cạnh tranh trong năm qua thực sự khốc liệt.
Với VietinAvia, bức tranh 2015 có thể mô tả như thế nào?
Năm 2015 là một năm đáng nhớ của VietinAviva. Chính thức hoạt động từ năm 2011, VietinAviva là liên doanh giữa Tập đoàn bảo hiểm số 1 Anh quốc Aviva và Ngân hàng TMCP hàng đầu Việt Nam, VietinBank. Trong những năm đầu, việc làm quen thị trường, kiện toàn hệ thống đã được VietinAviva thực hiện một cách bài bản và quy mô. Đến năm 2015, VietinAviva đã thực sự “bùng nổ” (Cười). Ngoài các hoạt động thúc đẩy kênh phân phối bảo hiểm liên ngân hàng vốn là thế mạnh, VietinAviva đã khai trương kênh bán hàng đại lý và kênh này đang có sự chuyển mình nhanh chóng, đóng góp vào thành công chung của toàn hệ thống. Theo tổng kết mới nhất, tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2015 của VietinAviva đã đạt mức tăng trưởng xấp xỉ 400% so với năm ngoái. Với kết quả này, sau 4 năm hoạt động, VietinAviva đã chính thức nằm trong top 10 các công ty có tổng doanh thu phí bảo hiểm cao nhất đang hoạt động trên thị trường BHNT và dẫn đầu trong lĩnh vực bảo hiểm liên ngân hàng. Thực tế, VietinAviva đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp số 1 về bảo hiểm liên ngân hàng vào năm 2016 nhưng với chiến lược đúng đắn của Công ty và sự nỗ lực của toàn hệ thống đã giúp thương hiệu VietinAviva – doanh nghiệp số 1 về bảo hiểm liên ngân hàng cán đích sớm 1 năm so với kế hoạch.
Câu hỏi cuối cùng, bà có dự đoán gì về thị trường BHNT trong năm tới?
Bảo hiểm liên ngân hàng – bancassurance sẽ có nhiều sự bứt phá và trở thành một kênh quan trọng trong năm nay. Đóng góp của kênh này sẽ có sự phát triển vượt bậc và thực tế các doanh nghiệp hoạt động trong ngành đang nỗ lực để đẩy doanh thu của kênh này lên tỉ lệ cao hơn trong tổng doanh thu phí bảo hiểm của công ty mình. Với VietinAviva, chúng tôi không “ngủ quên” trong ảo tưởng và coi thế mạnh đó là nền tảng để nỗ lực. Những con số biết nói của năm 2015 cho thấy con đường VietinAviva đi hoàn toàn đúng và những chính sách đó sẽ là kim chỉ nam cho chúng tôi hoạt động trong những năm tiếp theo.
Xin cảm ơn bà và chúc cho VietinAviva sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công mới trong năm 2016.
Phương Ngọc