Yahoo cho đăng nhập email mới bằng mật khẩu “theo nhu cầu”
(Dân trí) - Yahoo vừa mới ra mắt một tính năng đăng nhập email mới được gọi là mật khẩu “theo yêu cầu” - giúp việc đăng nhập dễ dàng hơn mà không cần đến mật khẩu chính.
Theo Yahoo, mật khẩu cho email thật khủng khiếp: chúng không hiệu quả và cũng thường không an toàn. Nhiều công ty công nghệ hàng đầu đã chọn việc xác thực hai yếu tố như một lựa chọn an toàn hơn, nhưng không bắt buộc và chỉ có những người đặc biệt quan tâm đến việc xác nhận bằng con số của mới dành thời gian để thiết lập nó. Đó là lý do Yahoo đang thực hiện một cách tiếp cận mới, được gọi là mật khẩu "theo nhu cầu".
Giống như kiểu xác thực hai bước, người dùng sẽ được gửi một mã số duy nhất trong khoảng thời gian xác định thông qua một ứng dụng hoặc một tin nhắn văn bản được gửi đến điện thoại khi muốn đăng nhập.
Điểm khác biệt là người sẽ không phải nhập mật khẩu chính trước đó. Với mật khẩu "theo nhu cầu", sẽ không có một mật khẩu lâu dài gắn với tài khoản của người dùng mà luôn yêu cầu mỗi khi đăng nhập như trước đây. Một số người dùng thậm chí có thể gọi cách này là xác thực "một bước". Khi cố gắng đăng nhập, bạn sẽ thấy một nút "gửi mật khẩu của tôi" thay vì một hộp văn bản mật khẩu truyền thống nếu kích hoạt hệ thống. Các phương thức đăng nhập mới này hiện đã có cho người dùng tại Mỹ.
Theo CNET, Phó Chủ tịch Yahoo, Dylan Casey gọi “đây là bước đầu tiên để loại bỏ mật khẩu". Trong khi đó, cũng không thể phủ nhận rằng mật khẩu "theo yêu cầu" vốn kém an toàn hơn so với các hệ thống sử dụng việc xác thực hai bước, mà Yahoo đã cung cấp như là một tính năng tùy chọn cho người dùng của họ. Và tất nhiên, nếu điện thoại của bạn rơi vào tay kẻ xấu, tài khoản của bạn sẽ dễ dàng bị xâm nhập.”
Đây không phải là lần đầu tiên một công ty xem xét việc loại bỏ mật khẩu. Những công ty công nghệ lớn nhất thế giới đang nghiên cứu để tìm ra “người kế nhiệm” cho mật khẩu lỗi thời - và nhiều người đang chuyển sang giải pháp đọc sinh trắc học như dấu vân tay hoặc máy quét mắt.
Yahoo Mail không nổi tiếng với những tiêu chuẩn bảo mật, nhưng công ty này đang nghiên cứu để đạt được điều đó. Bên cạnh mật khẩu "theo yêu cầu", Yahoo cũng đã giới thiệu một phiên bản đang nghiên cứu của hệ thống mã hóa mới end-to-end tại phía Nam Southwest ngày 15/03/2015. Hệ thống được thiết kế để giúp cho việc mã hóa email dễ dàng hơn, và nó được xây dựng dựa trên một phần mở rộng của Chrome mà vẫn còn trong giai đoạn phát triển. Trong một video mẫu (bên dưới), Yahoo so sánh phương pháp của họ với các phương pháp truyền thống mà không được thân thiện với người dùng.
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với The Washington Post, giám đốc an ninh Yahoo, Alex Stamos nói rằng, ông hy vọng người dùng chỉ sử dụng các biện pháp an ninh cho email đặc biệt nhạy cảm. Theo The Wall Street Journal, hệ thống mã hóa sẽ không được tự động kích hoạt cho mỗi email, hệ thống vẫn sẽ để lại thông tin như người nhận, chủ đề, và thời gian không được mã hóa, nhưng nội dung tin nhắn sẽ chỉ được hiển thị cho người gửi và người nhận. Yahoo hy vọng sẽ có mã hóa end-to-end trực tuyến sẽ ra mắt vào cuối năm nay.
Kiều Ngân