Xu hướng xã hội thay đổi trải nghiệm smartphone của người dùng như thế nào?

(Dân trí) - Mức sống tăng cao, nhu cầu kết nối mọi nơi mọi lúc và xu hướng cá nhân hóa trên mạng xã hội, khiến người dùng chịu chi hơn cho các dòng smartphone hiệu năng mạnh mẽ.

Thập kỷ qua chứng kiến nhiều thay đổi trong hành vi mua sắm và thói quen sử dụng smartphone tại Việt Nam. Người Việt nằm trong top những người dùng 'kém chung thuỷ' nhất với smartphone. Theo Nielsen, 49% người dùng khi được hỏi về kế hoạch lên đời điện thoại cho biết: Sẵn sàng đổi máy mới trong vòng 1-2 tháng tới nếu có sản phẩm phù hợp. Trong khi chỉ mới hai năm trước, 60% người dùng nói không hề có ý định nâng cấp smartphone.

Nếu giai đoạn 2007 - 2012 bùng nổ cải tiến về thiết kế, thì thời kỳ 2013-2018 là cuộc chạy đua khốc liệt về hiệu năng. 10 năm trước, thiết kế và giá cả là yếu tố khiến người dùng đắn đo nhất khi chọn mua smartphone. Còn nay, khảo sát của Nielsen cho thấy, 74% người dùng quan tâm đến phần cứng, 65% người dùng quan tâm pin để tối ưu hóa trải nghiệm làm việc và giải trí trên di động.

Xu hướng xã hội thay đổi trải nghiệm smartphone của người dùng như thế nào? - 1

Nhận định về thay đổi này, ông Đoàn Duy Khoa - Giám đốc bộ phận Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng (Nielsen Việt Nam) cho biết đó là điều “hiển nhiên”: “Điều này có thể phản ánh thực tế là các thương hiệu điện thoại thông minh đang cung cấp cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn với giá cả phải chăng và hợp lý. Một lý do khác cần được đề cập đến là người tiêu dùng đang nâng cao mức sống hằng ngày và bày tỏ mong muốn kết nối mọi lúc mọi nơi”, ông Khoa cho biết.

Mức sống người dùng ngày càng tăng

Hơn 20 năm kể từ ngày chiếc di động thông minh đầu tiên được bán ra, Việt Nam đã trải qua một giai đoạn bùng nổ thật sự. Nielsen cho biết, tỷ lệ sở hữu smartphone so với điện thoại phổ thông (feature phone) đã cán mốc 84%, tăng gấp 3 lần so với nửa thập niên trước. Ngay cả vùng nông thôn, trong 89% dân cư dùng điện thoại di động, thì có đến 68% sử dụng smartphone.

Năm ngoái, điện thoại phân khúc cao cấp cũng tăng trưởng nhanh chóng 14,6%, tầm trung tăng hơn 30%, trong khi phân khúc giá rẻ giảm mạnh, theo số liệu của GfK. Khoảng cách này sẽ còn nới rộng, khi tầng lớp trung lưu Việt Nam cán mốc 30 triệu người vào năm 2020. Thời của những chiếc smartphone hiệu năng tầm thường sắp qua đi, tương lai dành cho các model pin khỏe, RAM lớn, ROM khủng, camera thông minh và nhiều tiện ích phục vụ cuộc sống.

Nhu cầu kết nối mọi lúc mọi nơi

Nếu thập niên trước, chỉ có tầng lớp trung lưu và trung tuổi đủ sức sắm smartphone, thì nay học sinh cũng có thể sở hữu di động để thỏa nhu cầu kết nối mọi lúc mọi nơi. Nhóm người dùng trẻ cần điện thoại để liên lạc với cha mẹ, giao tiếp online với bạn bè, hay cập nhật kho kiến thức vô tận trên Internet.

Xu hướng xã hội thay đổi trải nghiệm smartphone của người dùng như thế nào? - 2

Người dùng không chỉ ngày càng trẻ hóa, mà còn dịch chuyển đa dạng ngành nghề hơn. Nhóm làm chủ hoặc làm thuê cho doanh nghiệp tư nhân vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo 76%. Trong đó, tỷ lệ doanh nhân làm chủ dùng smartphone có xu hướng tăng, từ 28% năm 2016 lên 41% năm 2017. Nhóm này coi smartphone như trợ thủ đắc lực, nhạy bén, nhỏ gọn và tiện lợi để liên lạc, làm việc, check mail, đàm phán... mọi lúc mọi nơi, thay cho chiếc laptop cồng kềnh nhiều hạn chế.

“Người tiêu dùng ngày càng ‘thông minh’ hơn trong việc lựa chọn điện thoại thông minh, đặc biệt là thế hệ millenials. Đây là nhóm khách hàng trẻ, năng động và cần các trải nghiệm, dịch vụ mới lạ, độc đáo. Tức là không chỉ các tính năng trên smartphone, mà còn là những lợi ích đích thực nào từ các tính năng này”, ông Đoàn Duy Khoa - Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Hành vi người tiêu dùng, Nielsen Việt Nam cho biết.

Xu hướng cá nhân hóa trên mạng xã hội

Theo báo cáo năm 2018 của We are Social, Việt Nam hiện có 55 triệu người dùng mạng xã hội, chiếm 57% dân số. Trong đó, 91% sử dụng điện thoại để vào mạng xã hội hàng ngày. Theo ông Rohit Dadwal - Giám đốc điều hành Hiệp hội Tiếp thị Di động (MMA) nhận xét, tỷ lệ này là cao hơn cả mức trung bình toàn cầu.

Mỗi ngày, người Việt dành đến 7 giờ truy cập Internet và 2,5 giờ vào mạng xã hội. Facebook và YouTube là những trang được sử dụng nhiều nhất, với tỷ lệ 61% và 59%. Báo cáo của Nielsen cũng bổ sung thêm, nếu thành thị có 23,5 triệu người dùng Facebook, thì khu vực nông thôn cũng không kém cạnh với 22,5 triệu người dùng.

Cùng với tốc độ gia tăng chóng mặt các nền tảng mạng xã hội, người dùng có xu hướng thể hiện tính cá nhân trên những phương tiện truyền thông này. Họ liên tục tạo ra các trào lưu chụp ảnh selfie, gửi tin nhắn ảnh GIF, chia sẻ bài hát yêu thích hoặc hoặc bày tỏ cảm xúc với mọi người trên thế giới ảo...

Xu hướng xã hội thay đổi kéo theo cuộc rượt đuổi của các hãng công nghệ lớn nhỏ với hàng loạt mẫu smartphone mới ra đời.
Xu hướng xã hội thay đổi kéo theo cuộc rượt đuổi của các hãng công nghệ lớn nhỏ với hàng loạt mẫu smartphone mới ra đời.

Trong cuộc đua cam go về hiệu năng, Samsung vẫn chiếm thị phần lớn nhất nhờ đáp ứng tốt nhu cầu tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng. Ví dụ điển hình là Samsung Galaxy Note9 ra mắt ngày 9/8 tại New York (Mỹ) với không nhiều thay đổi về ngoại hình so với thiết bị tiền nhiệm, song được kỳ vọng dẫn đầu thị trường với nhiều đột phá về hiệu năng và trải nghiệm.

Theo các nguồn tin rò rỉ, gã khổng lồ Hàn Quốc sẽ trang bị cho siêu phẩm mới viên pin lên đến 4.00mAh, đáp ứng nhu cầu sử dụng máy cả ngày dài của người dùng. Dung lượng bộ nhớ trong RAM 8GB mạnh mẽ và ROM khủng lên đến 512GB, đáp ứng nhu cầu lưu trứ, làm việc và giải trí bất tận.

Nhu cầu cá nhân hóa trên mạng xã hội cũng được Note9 đáp ứng nhờ bộ đôi camera kép ngày càng thông minh, có khả năng thay đổi khẩu độ linh hoạt từ f/1.5 đến f/2.4, zoom quang 2X, xóa phông bokeh... như máy ảnh DSLR chuyên nghiệp. Khi người dùng đòi hỏi thao tác nhanh hơn trong kỷ nguyên giao tiếp bằng hình ảnh, siêu phẩm này cũng đáp ứng ngay tức thời nhờ cây bút S Pen thế hệ thứ 9 vẽ đồ họa “dễ như ăn kẹo”, gửi tin nhắn động, chụp ảnh từ xa hay phát lại nhạc mà không cần chạm vào màn hình...

Trong bối cảnh xã hội không ngừng phát triển, người dùng đòi hỏi ngày một nhiều hơn về một chiếc smartphone giúp họ tối ưu hóa cuộc sống, Galaxy Note9 ra mắt vào ngày 9/8 tới đây hứa hẹn sẽ là một bước tiến mới trong việc cải thiện hiệu năng điện thoại, góp phần thay đổi trải nghiệm và xây dựng cuộc sống người dùng theo hướng tích cực hơn.

PV

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm