Xiaomi hoãn kế hoạch “tấn công” thị trường quốc tế
(Dân trí) - Trước đó hãng di động Trung Quốc đã tuyên bố kế hoạch đầy tham vọng trong năm 2014 sẽ mở rộng ra các thị trường quốc tế. “Tân binh” trên thị trường với chỉ sau 3 năm gia nhập hiện đang giữ vị trí thứ 3 trên thị trường smatphone. Tuy nhiên, Xiaomi đang hoãn lại kế hoạch lớn của mình.
Thương hiệu điện thoại mới nổi đã vươn lên trở thành hãng di động lớn thứ 3 trên thế giới.
Hồi tháng 4, thương hiệu điện thoại Trung Quốc Xiaomi đã tuyên bố kế hoạch trong năm 2014 sẽ mở rộng ra các thị trường mới nổi, trong đó có Ấn Độ, Brazil, Nga, Mexico, Malaysia, Philippine, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, và Thổ Nhĩ Kỳ.
Tuy nhiên, tham vọng của Xiaomi mới chỉ được thực hiện một phần, và hiện tại Xiaomi mới chỉ “tiến quân” vào một số thị trường trong mục tiêu chiến lược đề ra trong năm 2014. Sự xuất hiện cùng thành tích của Xiaomi trên thị trường di động là một điều bất ngờ. Xiaomi được thành lập vào tháng 6/2010 và ra mắt chiếc smartphone đầu tiên vào tháng 8/2011. Đến Quý III/2014, Xiaomi đã trở thành hãng sản xuất smartphone lớn nhất tại thị trường Trung Quốc, với 70 triệu người dùng. Cùng thời điểm này, thương hiệu đến từ Trung Quốc đã vươn lên trở thành hãng sản xuất lớn thứ 3 thế giới, chỉ sau Samsung và Apple.
Xiaomi còn tỏ rõ tham vọng lớn trên thị trường smartphone với kế hoạch sẽ trở thành hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới trong 5-10 năm tới. “Tôi tin rằng không ai nghĩ đến Xiaomi vào thời điểm 3 năm về trước, khi mới làm ra chiếc smartphone đầu tiên, lại trở thành hãng sản xuất lớn thứ 3 thế giới như ngày nay”, nhà sáng lập và CEO Lei Jun của Xiaomi tuyên bố. “Ấn Độ trở thành thị trường ngoại lớn nhất của chúng tôi. Trong vòng 5 hoặc 10 năm tới, chúng tôi sẽ có cơ hội trở thành công ty smartphone số 1 thế giới”.
Tại Ấn Độ, Xiaomi hiện tại đang bán được từ 65.000 – 100.000 điện thoại mỗi tuần, và hãng này đặt mục tiêu sẽ tăng hãng xuất xưởng từ 50.000 - 200.000 điện thoại mỗi tuần để đáp ứng nhu cầu.
Trong chiến lược của mình, Xiaomi cho biết đã thay đổi kế hoạch, và trong năm 2014 sẽ tập trung vào 2 thị trường mới gia nhập là Ấn Độ và Indonesia. Ông Hugu Barra, Phó chủ tịch Xiaomi, cho biết hiện tại hãng muốn mở rộng với tốc độ chậm, và chỉ gia nhập thị trường mới sau khi đã đưa toàn bộ dòng sản phẩm của mình tới thị trường đặt chân từ trước đó.
Xiaomi cho biết thị trường tiếp theo sẽ đặt chân đến đó là Brazil, nhưng phải đến giữa năm 2015 hãng mới đưa những sản phẩm đầu tiên bán tại thị trường này. Tiếp sau đó sẽ đến Thái Lan, Nga, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ. Trong kế hoạch lần này, Xiaomi chưa tiết lộ về lộ trình gia nhập thị trường Việt Nam mặc dù trước đó Việt Nam cũng nằm trong danh sách 10 thị trường mà Xiaomi sẽ đặt chân đến trong năm 2014.
Hải Anh