Vũ trụ ảo tiếp tục bào mòn Meta

Thế Anh

(Dân trí) - Báo cáo mới nhất từ Meta cho biết doanh thu của công ty trong quý III/2022 đạt 27,7 tỷ USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là quý thứ hai liên tiếp công ty mẹ của Facebook sụt giảm doanh thu.

"Chúng tôi đang tiến đến năm 2023 với mục tiêu phát triển trọng tâm và tối ưu. Điều đó sẽ giúp chúng tôi điều hướng môi trường hiện tại và hình thành một công ty mạnh hơn nữa", Mark Zuckerberg, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Meta, cho biết.

Vũ trụ ảo tiếp tục bào mòn Meta - 1

Doanh thu của Meta đã giảm liên tiếp trong hai quý (Ảnh: CNN).

Sau khi kết quả trên được công bố, cổ phiếu của Meta đã giảm mạnh gần 17% giá trị.

Theo CNN, nhu cầu quảng cáo trực tuyến đã liên tục giảm trong những tháng gần đây trong bối cảnh lạm phát gia tăng và lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế. Không chỉ riêng Meta, nhiều công ty công nghệ khác như Google và Snap cũng đã chứng kiến sự sụt giảm về doanh thu quảng cáo.

Trong một cuộc gọi với các nhà phân tích, David Wehner - Giám đốc tài chính của Meta, cho biết rằng giá trung bình cho mỗi quảng cáo trên các nền tảng của Meta đã giảm 18% trong quý.

Đồng thời, tốc độ tăng trưởng người dùng của Meta cũng đang chậm lại trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng cao từ các đối thủ như TikTok. Báo cáo từ Meta cho biết có 2,96 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên ứng dụng Facebook vào cuối quý, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, con số này vẫn giảm so với tốc độ tăng trưởng 6% mà công ty đã công bố trong năm trước. Người dùng hoạt động hàng ngày trên các ứng dụng của Meta đã tăng 4% lên 2,93 tỷ người, giảm so với mức tăng 11% của năm trước.

Những thách thức này diễn ra trong bối cảnh Meta đang đổ hàng tỷ USD vào metaverse. Đây được xem là một vụ đặt cược đầy tham vọng nhằm xây dựng một phiên bản tương lai của Internet.

Vũ trụ ảo tiếp tục bào mòn Meta - 2

Metaverse bị xem là gánh nặng của công ty (Ảnh: Business Insider).

Wehner cho biết khoản lỗ của công ty khi đầu tư vào Reality Labs sẽ "tăng lên đáng kể qua từng năm" kể từ năm 2023. Trong quý III/2022, Meta đã đầu tư 3,7 tỷ USD vào Reality Labs, nâng con số mà bộ phận này tiêu tốn lên mức 9,4 tỷ USD trong năm nay.

Trong khi đó, Zuckerberg cho biết ba lĩnh vực đầu tư chính của công ty trong năm tới sẽ bao gồm công cụ khám phá AI nhằm phát triển Reels và các đề xuất khác, quảng cáo và thông điệp kinh doanh cũng như tầm nhìn tương lai đối với metaverse.

Dự kiến, doanh thu trong 3 tháng cuối năm của Meta sẽ đạt khoảng 30-32,5 tỷ USD. Nhìn chung, hầu hết các chuyên gia đều đưa ra dự báo doanh thu của công ty sẽ tiếp tục giảm khoảng 3,5% so với cùng kỳ năm trước.

Theo edition.cnn.com

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm