Vụ Microsoft thâu tóm Yahoo: 5 kịch bản

(Dân trí) - Khi gã khổng lồ phần mềm Mỹ bắt đầu “theo đuổi” Yahoo hồi tháng 2 thì hầu hết mọi người đều cho rằng Microsoft sẽ nhanh chóng “nuốt chửng” Yahoo. Tuy nhiên, mọi chuyện không dễ như trở bàn tay như thế!

Yahoo dường như là “con mồi” rất yếu ớt trong thế giới web. Về mặt tài chính, Yahoo đã làm ăn thua lỗ từ nhiều quý gần đây, trong khi đó, đối thủ Google tiếp tục thống lĩnh “mặt trận” online.

 

Mặc dù vậy, Yahoo không phải là kẻ yếu bóng vía. Sau “tối hậu thư” nặc mùi xã hội đen, CEO Jerry Yang của Yahoo lập tức đáp trả.

 

Nhiều tin đồn cho hay Yahoo đang hợp tác với AOL, bộ phận Internet không ăn nên làm ra của Time Warner. Động thái này được xem như là một cách để ngăn cặn kế hoạch sáp nhập không hề mong muốn của Yahoo. Cùng lúc đó, nhiều thông tin cũng cho rằng, Microsoft đang kết thân với tập đoàn News Corp để cùng tăng giá chào mua Yahoo.

 

Mặc dù các nhà giám sát thị trường vẫn tin rằng Microsoft sẽ thâu tóm được Yahoo nhưng những gì đang diễn ra thì chắc chắn gã khổng lồ này phải mở thêm ví để “có một bữa trưa ngon hơn”.

 

Sau đây là 5 kịch bản có thể xảy ra trong vụ mua bán giữa Microsoft và Yahoo. Tất cả đều có những điểm lợi, hại khác nhau.

 

1. Microsoft bắt tay News Corp mua lại Yahoo

 

Điểm lợi: Từ lâu nay, Microsoft đã thua lỗ nặng trên thị trường Internet và hãng này đang hết sức cần có “vòi rồng” của Yahoo để tăng sức cạnh tranh với đối thủ, đặc biệt là Google. Có thể, Microsoft sẽ nhanh chóng mua lại được Yahoo với sự trợ giúp của “bạn thân” News Corp. Và, Yahoo sẽ nhận được số tiền lớn hơn, làm hài lòng các nhà đầu tư. Ngoài ra, sau đó, Microsoft sẽ tích hợp công cụ tìm kiếm và nội dung của Yahoo với trang web xã hội MySpace của News Corp (MySpace đang thiếu tính năng search). Như thế, MySpace là mối đe đọa lớn đối với FaceBook.

 

Điểm hại: Cả News Corp và Microsoft có thể sẽ không vận hành

 

tốt. Trong bản báo cáo đưa ra hôm 10/4 vừa rồi, nhà phân tích Jim Friedland của công ty phân tích thị trường Cohen and Company dự đoán thương vụ sáp nhập cả 3 “ông lớn” này không mang lại kết quả mỹ mãn như họ nghĩ. Kế hoạch này sẽ không giúp Microsoft tăng sức cạnh tranh mà nó còn khiến hãng chậm chạp hơn trong nỗ lực giành giật thị trường với Google.

 

2. Yahoo “đá” Microsoft và sáp nhập với AOL

 

Điểm lợi: Một thể thống nhất bao giờ cũng tốt hơn là những cá nhân tách rời. Lúc này, Yahoo và AOL sẽ sở hữu nhiều người dùng dịch vụ Instant Messenger nhất, thành viên của trang web về người nổi tiếng (TMZ.com của AOL), trang  tài chính (Yahoo Financie) và dịch vụ blog công nghệ (Engadget Blog của AOL) cũng chiếm thế “thượng phong”.

 

Số tiền của Time Warner (đổi lấy từ 20% cổ phiếu của Yahoo và AOL) sẽ giúp Yahoo mua lại một phần cổ phiếu của mình – tăng giá trị cổ phiếu của công ty. “Lợi ích chính của việc này sẽ giúp Yahoo từ chối lời chào mua của Microsoft”, nhà phân tích Greg Sterling nhấn mạnh.

 

Điểm hại: Tuy nhiên, sự liên hiệp này không đạt được hiệu quả như dự đoán. Cả Yahoo và AOL dường như đang bế tắc trong việc vạch ra các chiến lượng tăng doanh thu. Có vẻ như, cả hai sẽ phải vật lộn để khởi động lại hoạt động kinh doanh trong khi thị trường quảng cáo trực tuyến đang có xu hướng chững lại.

 

3. Microsoft mua lại liên minh Yahoo/AOL

 

Điểm lợi: Lượng khách hàng và doanh thu quảng cáo của Yahoo và Microsoft sẽ đánh bại được đối thủ Google để chiếm vị trí thống lĩnh trong thế giới Internet. Và, gã khổng lồ phần mềm sẽ kiểm soát toàn bộ thị trường nhắn tin nhanh IM, tạo hệ thống liên thông mới - mở ra nhiều nét đổi mới và tăng lợi nhuận.

 

Điểm hại: Microsoft sẽ phải chi thêm tiền để mua lại liên minh Yahoo và AOL. Đây sẽ là vụ sáp nhập rất phức tạp. Cuộc cạnh tranh 3 bên, giữa Yahoo, Google và Microsoft sẽ chỉ còn là cuộc chiến 2 bên. Điều này sẽ càng thêm khốc liệt.

 

4. Microsoft từ bỏ kế hoạch mua lại Yahoo

 

Điểm lợi: Yahoo sẽ được tự do và không phải chịu sức ép từ gã khổng lồ đến từ Redmond, Washington.

 

Điểm hại: Cổ phiếu của Yahoo sẽ tiếp tục tuột dốc vì năng lực

giảm sút, kém hấp dẫn trong giới đầu tư. Trong lúc này, hoặc Yahoo sẽ vẫn bắt tay với AOL hoặc tiếp tục sử dụng hệ thống quảng cáo của Google để kiếm lợi. Viễn cảnh này có vẻ là kém hấp dẫn với ông chủ Jerry Yang và cả toàn bộ công ty.

 

5. Yahoo “tự do” nhưng mở rộng hợp tác với Google

 

Điểm lợi: Yahoo vừa tiến hành thử nghiệm dịch vụ AdSense - nền tảng quảng cáo trên Internet của Google - trên 3% câu lệnh tìm kiếm của hãng. Vì Google vẫn kiếm được nhiều tiền hơn trong lĩnh vực quảng cáo nên kế hoạch này sẽ giúp Yahoo tăng doanh thu. Vì thế, cổ phiếu của Yahoo sẽ tăng lên.

 

Điểm hại: Mối quan hệ giữa Yahoo và Google sẽ gặp khó khăn vì bị coi là “chống cạnh tranh” và sẽ bị các cơ quan pháp luật Mỹ sờ đến. Microsoft đã tiến hành vận động cơ quan chức năng Mỹ về động thái này rồi.

 

 

 

Hương Linh

Theo Times