Vì sao Apple giấu kín doanh số Apple Watch?

(Dân trí) - Apple vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2016 (theo năm tài khóa của công ty). Một thông tin được nhiều người quan tâm, đó là vì sao doanh số chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch lại được hãng “giấu kín”?

Không muốn làm xấu thêm báo cáo tài chính

Trong 3 tháng thuộc quý I/2016 (theo năm tài khóa của Apple), “quả táo” đã đạt được doanh thu 75,9 tỷ USD, mức doanh thu này tăng hơn 1% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn thấp hơn so với doanh thu dự đoán 76,54 tỷ USD mà các chuyên gia phân tích thị trường đưa ra trước đó.

Không chỉ iPhone mà cả iPad lẫn máy tính bảng Mac cũng có doanh số thấp hơn dự đoán ban đầu. Trong quý vừa qua Apple bán được 16,1 triệu máy tính bảng iPad, thấp hơn so với mức dự đoán 17,93 triệu máy và máy tính Mac bán được 5,3 triệu máy, mức cao kỷ lục, nhưng vẫn thấp hơn mức dự đoán 5,8 triệu máy được đưa ra trước đó.

Bên cạnh doanh số của iPhone, iPad và Mac thì Apple không công bố doanh số cụ thể các sản phẩm khác như Apple Watch, iPod, Apple TV hay tai nghe Beat... mà chỉ xếp những sản phẩm này vào mục “Các sản phẩm khác”. Trong đó, doanh số của Apple Watch là thông tin được nhiều người quan tâm nhất bởi lẽ đây là dòng sản phẩm hoàn toàn mới được Apple công bố kể từ khi ra mắt chiếc iPad đầu tiên vào năm 2010 cho đến nay.

 

Doanh số của Apple Watch có gì bất ổn khiến Apple phải giấu kín?
Doanh số của Apple Watch có gì bất ổn khiến Apple phải giấu kín?

Câu hỏi đặt ra phải chăng doanh số Apple Watch không đáp ứng được sự kỳ vọng, khiến Apple phải giấu kín thông tin này, bởi lẽ Apple là hãng thường có thói quen “khoe” những thành tích và cột mốc doanh số mà hãng thường đạt được.

Trong bối cảnh doanh số của các danh mục sản phẩm của Apple, từ iPhone, iPad lẫn máy tính Mac đều thấp hơn mức dự đoán của các nhà phân tích thị trường, hẳn Apple không muốn thêm một con số làm xấu thêm báo cáo tài chính của Apple và phải chăng đó là lý do khiến “quả táo” phải giấu đi doanh số của Apple Watch?

Được ra mắt vào tháng 9/2014 tuy nhiên phải đến tháng 4/2015 sản phẩm mới được bán ra thị trường, ngoại trừ việc mang thương hiệu Apple, chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch không có ưu điểm nào vượt trội so với các mẫu smartwatch hiện có trên thị trường, cả về thiết kế lẫn tính năng, bên cạnh đó chiếc đồng hồ này còn có mức giá cao hơn đáng kể so với các sản phẩm khác, do vậy không quá bất ngờ khi Apple không đạt được doanh số mong muốn với mẫu đồng hồ này trên thị trường smartwatch.

Trung Quốc vẫn là thị trường hàng đầu của Apple

Trong báo cáo tài chính của mình, Apple cho biết 2/3 tổng doanh thu của công ty đến từ các thị trường bên ngoài nước Mỹ, trong đó Trung Quốc là thị trường quan trọng nhất khi doanh thu của công ty đạt 16,1 tỷ USD, tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái, trong quý vừa qua.

Hiện Apple vẫn là thương hiệu được yêu thích hàng đầu tại quốc gia đông dân nhất hành tinh này, do vậy Apple vẫn giữ vững được vị thế của mình bất chấp sự cạnh tranh mạnh mẽ của các thương hiệu smartphone giá rẻ Trung Quốc mới xuất hiện trên thị trường.

Với tình hình kinh tế toàn cầu đang có những dấu hiệu bất ổn, Apple đưa ra mức doanh thu dự đoán của quý tiếp theo chỉ ở mức 50 đến 53 tỷ USD, trong khi các chuyên gia phân tích thị trường đặt kỳ vọng cao hơn khi cho rằng “quả táo” có thể đạt doanh thu 55,61 tỷ USD trong 3 tháng tiếp theo.

T.Thủy